ชีวเคมีทางการเกษตร
Biochemistry for Agriculture
1. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเซลล์ และองค์ประกอบของเซลล์
2. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเอนไซม์
3. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับโครงสร้างและสมบัติของสารชีวโมเลกุล
4. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเมทาโบลิซึมของ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีนและกรดนิวคลีอิก
5. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อความทางพันธุกรรม
6. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับฮอร์โมนที่ควบคุมเมทาโบลิซึมในสิ่งมีชีวิต
7. มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิชาชีวเคมีทางการเกษตร
8. ประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
2. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเอนไซม์
3. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับโครงสร้างและสมบัติของสารชีวโมเลกุล
4. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเมทาโบลิซึมของ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีนและกรดนิวคลีอิก
5. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อความทางพันธุกรรม
6. ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับฮอร์โมนที่ควบคุมเมทาโบลิซึมในสิ่งมีชีวิต
7. มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิชาชีวเคมีทางการเกษตร
8. ประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานทางด้านชีวเคมีทางการเกษตร เป็นการเตรียมพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
2. เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
2. เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเซลล์ และองค์ประกอบของเซลล์ เอนไซม์ โครงสร้างและสมบัติของสารชีวโมเลกุล เมทาโบลิซึมของ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีนและกรดนิวคลีอิก การถ่ายทอดข้อความทางพันธุกรรม ฮอร์โมนที่ควบคุมเมทาโบลิซึมในสิ่งมีชีวิต
3
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
2. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กำหนด
3. กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
2. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กำหนด
3. กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1. บรรยายและปฏิบัติให้ครอบคลุมเนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชา
2. มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษาด้วยตนเอง
3.กำหนดหัวข้อทางวิชาการให้กับนักศึกษาในการค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ
2. มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษาด้วยตนเอง
3.กำหนดหัวข้อทางวิชาการให้กับนักศึกษาในการค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ
1. ทดสอบย่อย
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย
3.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 ทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2 ทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. ยกตัวอย่างที่เหมาะสมในระหว่างการบรรยาย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา ทำแบบฝึกหัด และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา ทำแบบฝึกหัด และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
1. ทดสอบย่อย
2. ประเมินจากการนำเสนองาน
2. ประเมินจากการนำเสนองาน
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1. มอบหมายงานรายกลุ่ม หรือแบบฝึกหัดให้ทำเป็นกลุ่ม
2. ให้นำเสนองาน แบบฝึกหัด โดยกำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคน
2. ให้นำเสนองาน แบบฝึกหัด โดยกำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคน
1. ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม
2. ประเมินจากการนำเสนองาน
2. ประเมินจากการนำเสนองาน
5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ใช้ Power point มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
2. มอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. มอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอผลงาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCCC111 | ชีวเคมีทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 2.1, 3.1 และ 3.2 | สอบกลางภาค และปลายภาค | 9 และ 17 | ร้อยละ 40 |
2 | 4.3 และ 5.2 | ประเมินจากรายงานหรืองานที่มอบหมาย ประเมินจากแบบฝึกหัด และผลการทดลองในแต่ละบทปฏิบัติการ ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 50 |
3 | 1.3 และ 4.3 | การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
1. เกษม พลายแก้ว. (2553). เคมีทั่วไป 1 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2. เปรมใจ อารีจิตรานุสรณ์ พัชรี บุญศิริ ปีติ ธุวจิตต์ เสาวนันท์ บำเรอราช (2548). ตำราชีวเคมี (พิมพ์ครั้งที่ 4). ขอนแก่น: หจก.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา.
3. เวียง เชื้อโพธิ์หัก. (2543). โภชนศาสตร์สัตว์น้ำและการให้อาหารสัตว์น้ำ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
4. ดาวัลย์ ฉิมภู่. (2555). ชีวเคมี (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
5. นิธิยา รัตนาปนนท์. (2557). เคมีอาหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
6. นิธิยา รัตนาปนนท์, และวิบูลย์ รัตนาปนนท์ (2556). หลักโภชนศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
7. รัชฎา แก่นสาร์. (2544). ชีวเคมี (พิมพ์ครั้งที่2). กรุงเทพฯ: สถาบันพระบรมราชชนก โครงการสวัสดิการวิชาการสถาบันพระบรมราชชนก
8. รานี สุวรรณพฤกษ์. (2557). เคมีทั่วไป เล่ม 2 (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: บริษัทพิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
9. อุทัย คันโธ. (2559). อาหารสุกรและสัตว์ปีกเชิงประยุกต์. (เรียบเรียงครั้งที่ 1) นครปฐม: ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมการเลี้ยงสุกรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน
10. Ausubel, F. A., Brent, R., Kingston, R. E., Moore, D. D., Seidman, J. G., Smith, J. A., & Struhl, K. (eds.) (2001). Current Protocols in Molecular Biology. NK. USA: Greene Publishing & Wiley-Interscience.
11. Baldwin, E. & Bell, D. J., (1955). Cole's Practical Physiological Chemistry. London, UK: Heffer.
12. Ball, D. W. (2003). Physical chemistry. CA, USA: Brooks/Cole-Thomson Learning Inc.
13. Barrett, K., Brooks, H., Boitano, S., & Barman, S. (2010). Ganong’s review of medical physiology (23th ed.). New York, USA
14. Campbell, K. M. & Farrell, S.O. (2015). Biochemistry (8th ed.). Stamford, CT USA: Cengage learning.
15. Chang, R. (2012). Chemistry (10th ed.). New York, USA: McGraw-Hill Companies, Inc.
16. Evans, D. H., & Claiborne, J. B., (1998). The physiology of fishes (2nd ed.). Marine science series. FL, USA: CRC Press.
17. Garrett, R. H., Grisham, C. M. (2002). Principles of biochemistry with a human focus (1st ed.). CA, USA: Brooks/Cole, Cengage Learning.
18. Garrett, R.H., Grisham, C. M. (2013). Biochemistry (4th ed.). CA, USA: Brooks/Cole, Cengage Learning.
19. Harper, C. R., & Jacobson, T. A. (1999). New perspectives on the management of low levels of high-density lipoprotein cholesterol. Arch Intern Med, 159(10), pp. 1049-1057.
20. Koolman, J., & Roehm, K. H. (2005). Color Atlas of Biochemistry (7th ed.). NY, USA: Thieme.
21. McMurry, J. E., & Fay, R. C. (2012). Chemistry. (6th ed.). NJ, USA: Pearson Education, Inc.
22. Nelson. D. L. & Cox, M. M. (2008). Lehninger principles of biochemistry (5th ed.). NY, USA: W.H. freeman and company.
23. Reece, J. B., Urry, L. A., Cain, M. L., Wasserman, S. A., Minorsky, P. V., & Jackson, R. B. (2011). Campbell Biology (9th ed.). CA, USA: The Benjamin Cumming Publishing Company, Inc.
23. Rodwell, V. W., Bender, D. A., Botham, K. M., Kennelly, P. J., & Weil, P. A. (2018). Harper's Illustrated Biochemistry (31st ed.). NY, USA: McGraw-Hill Publishing Company.
24. Solomon, E. P., Berg. L. R., & Martin, D. W. (2008). Biochemistry (8th ed.). CA, USA: Thomson Brooks/Cole.
25. Voet, D., Voet, J. G. & Pratt, C. (2013). Principles of Biochemistry (4th ed.). Hoboken, Singapore: John Wiley & Sons. Inc. Singapore Pte. Ltd.
2. เปรมใจ อารีจิตรานุสรณ์ พัชรี บุญศิริ ปีติ ธุวจิตต์ เสาวนันท์ บำเรอราช (2548). ตำราชีวเคมี (พิมพ์ครั้งที่ 4). ขอนแก่น: หจก.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา.
3. เวียง เชื้อโพธิ์หัก. (2543). โภชนศาสตร์สัตว์น้ำและการให้อาหารสัตว์น้ำ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
4. ดาวัลย์ ฉิมภู่. (2555). ชีวเคมี (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
5. นิธิยา รัตนาปนนท์. (2557). เคมีอาหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
6. นิธิยา รัตนาปนนท์, และวิบูลย์ รัตนาปนนท์ (2556). หลักโภชนศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
7. รัชฎา แก่นสาร์. (2544). ชีวเคมี (พิมพ์ครั้งที่2). กรุงเทพฯ: สถาบันพระบรมราชชนก โครงการสวัสดิการวิชาการสถาบันพระบรมราชชนก
8. รานี สุวรรณพฤกษ์. (2557). เคมีทั่วไป เล่ม 2 (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: บริษัทพิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
9. อุทัย คันโธ. (2559). อาหารสุกรและสัตว์ปีกเชิงประยุกต์. (เรียบเรียงครั้งที่ 1) นครปฐม: ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมการเลี้ยงสุกรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน
10. Ausubel, F. A., Brent, R., Kingston, R. E., Moore, D. D., Seidman, J. G., Smith, J. A., & Struhl, K. (eds.) (2001). Current Protocols in Molecular Biology. NK. USA: Greene Publishing & Wiley-Interscience.
11. Baldwin, E. & Bell, D. J., (1955). Cole's Practical Physiological Chemistry. London, UK: Heffer.
12. Ball, D. W. (2003). Physical chemistry. CA, USA: Brooks/Cole-Thomson Learning Inc.
13. Barrett, K., Brooks, H., Boitano, S., & Barman, S. (2010). Ganong’s review of medical physiology (23th ed.). New York, USA
14. Campbell, K. M. & Farrell, S.O. (2015). Biochemistry (8th ed.). Stamford, CT USA: Cengage learning.
15. Chang, R. (2012). Chemistry (10th ed.). New York, USA: McGraw-Hill Companies, Inc.
16. Evans, D. H., & Claiborne, J. B., (1998). The physiology of fishes (2nd ed.). Marine science series. FL, USA: CRC Press.
17. Garrett, R. H., Grisham, C. M. (2002). Principles of biochemistry with a human focus (1st ed.). CA, USA: Brooks/Cole, Cengage Learning.
18. Garrett, R.H., Grisham, C. M. (2013). Biochemistry (4th ed.). CA, USA: Brooks/Cole, Cengage Learning.
19. Harper, C. R., & Jacobson, T. A. (1999). New perspectives on the management of low levels of high-density lipoprotein cholesterol. Arch Intern Med, 159(10), pp. 1049-1057.
20. Koolman, J., & Roehm, K. H. (2005). Color Atlas of Biochemistry (7th ed.). NY, USA: Thieme.
21. McMurry, J. E., & Fay, R. C. (2012). Chemistry. (6th ed.). NJ, USA: Pearson Education, Inc.
22. Nelson. D. L. & Cox, M. M. (2008). Lehninger principles of biochemistry (5th ed.). NY, USA: W.H. freeman and company.
23. Reece, J. B., Urry, L. A., Cain, M. L., Wasserman, S. A., Minorsky, P. V., & Jackson, R. B. (2011). Campbell Biology (9th ed.). CA, USA: The Benjamin Cumming Publishing Company, Inc.
23. Rodwell, V. W., Bender, D. A., Botham, K. M., Kennelly, P. J., & Weil, P. A. (2018). Harper's Illustrated Biochemistry (31st ed.). NY, USA: McGraw-Hill Publishing Company.
24. Solomon, E. P., Berg. L. R., & Martin, D. W. (2008). Biochemistry (8th ed.). CA, USA: Thomson Brooks/Cole.
25. Voet, D., Voet, J. G. & Pratt, C. (2013). Principles of Biochemistry (4th ed.). Hoboken, Singapore: John Wiley & Sons. Inc. Singapore Pte. Ltd.
สำนักโภชนาการ กรมอนามัย (2557). สืบค้น 1 มีนาคม 2561, จาก http://nutrition.anamai. moph.go.th/images/files/sugarfruit.pdf
1. ทนงศักดิ์ สัสดีแพง, ธนากร คำภิระ, วชิร ยอดทอง, และวิทยา วนาภิชิต. (2560). องค์ประกอบสารต้านแบคทีเรียและสารต้านอนุมูลอิสระของกระเม็ง. การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ครั้งที่ 4 (4th CRCI 2017) และการประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติด้านพลังงานไฟฟ้าแรงสูง พลาสมาและไมโครนาโนบับเบิล สำหรับเกษตรและการประมงขั้นสูง ครั้งที่ 2 (2nd ISHPMNB) (น. 664-671) เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
2. วชิร ยอดทอง, วรัญญา ธาราเวชรักษ์, ศุภินันท์ จันมา, และทนงศักดิ์ สัสดีแพง. (2561). สมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านแบคทีเรียและองค์ประกอบทางเคมีของสารสกัดตีนตุ๊กแก. การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ครั้งที่ 5 (5th CRCI 2018) (น. 186-194). ตาก: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
2. วชิร ยอดทอง, วรัญญา ธาราเวชรักษ์, ศุภินันท์ จันมา, และทนงศักดิ์ สัสดีแพง. (2561). สมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านแบคทีเรียและองค์ประกอบทางเคมีของสารสกัดตีนตุ๊กแก. การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ครั้งที่ 5 (5th CRCI 2018) (น. 186-194). ตาก: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
1.1 ผลการประเมินผู้สอนออนไลน์
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
3.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนจากผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 จัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
3.2 จัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
4.1 มีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้
4.2 มีการบันทึกหลังการสอน
4.2 มีการบันทึกหลังการสอน
นำผลที่ได้จากการประเมินของนักศึกษา คะแนนสอบ นำมาสรุปผล และพัฒนารายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป