สหกิจศึกษาทางสัตวศาสตร์

Cooperative Education in Animal Science

1.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในสาขาอาชีพของตนเอง รู้จักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ที่เหมาะสมสำหรับการประกอบอาชีพให้มีความก้าวหน้า และรู้จักปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์  1.2 สามารถนำความรู้ ทักษะในสาขาวิชาชีพไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในสถานประกอบการจริง  1.3 สามารถศึกษา วิเคราะห์ วางแผน และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้  1.4 สามารถเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ รู้จักการเป็นผู้นำ/ผู้ตามที่ดี ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ด้วยความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบ  1.5 มีทักษะในการสื่อสารที่ดี รู้จักนำความรู้ ทักษะทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์
เพื่อให้นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานทางด้านการเกษตร เป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ โดยให้ผู้เรียนมีเวลามากพอสำหรับการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานจากผู้ที่ความรู้และประสบการณ์โดยตรง ตลอดจนการศึกษาระบบการทำงาน การเรียนรู้วัฒนธรรมและค่านิยมขององค์กร
การปฏิบัติงานจริงเสมือนหนึ่งพนักงานในสถานประกอบการ ที่ดำเนินงานด้านสัตวศาสตร์เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ นักศึกษาต้องผ่านการเตรียมอบรมความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ต้องจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา และนำเสนอผลงานในงานสัมมนาระหว่างนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา หรืออาจารย์นิเทศ หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแล้ว การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนนพอใจ(S) และไม่พอใจ (U)
1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม  2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ  3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม  4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 
 
1.การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)  2.การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  3.การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง  2.แฟ้มสะสมงาน  3.การเขียนบันทึก  4.การสังเกต  5.การสัมภาษณ์  6.การนำเสนองาน  7.การประเมินตนเอง  8.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของงานสาขาวิชาที่ศึกษา 
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 
 
1.การสอนแบบฝึกภาคสนาม  2.การสอนแบบสาธิต  3.การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง  2.การเขียนบันทึก  3.การสังเกต  4.การสัมภาษณ์  5.การนำเสนองาน
1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ  2 มีทักษะในการนำความรู้มานคิดและใช้อย่างมีระบบ
1.การเรียนการสอนแบบบูรณา  2.การสอนแบบฝึกภาคสนาม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง  2.การสังเกต  3.การสัมภาษณ์
1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี  2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ  3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม  4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.การสอนแบบฝึกภาคสนาม  2.การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)  3. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1.สถานการณ์จำลอง  2.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง  3.การสังเกต  4.การสัมภาษณ์  5.โครงการกลุ่ม
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม  2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม  3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  2.การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)  3.การสอนแบบสัมมนา
1.แฟ้มสะสมงาน  2.การเขียนบันทึก  3.การนำเสนองาน  4.การสังเกต  5.การสัมภาษณ์
1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง  2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ  3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ เป็นธรรมชาติ 
 
การสอนแบบฝึกภาคสนาม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสัมภาษณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 1 2 3 1 2 1 2 1
1 BSCAG217 สหกิจศึกษาทางสัตวศาสตร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.2, 1.3, 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.2, 6.1, 6.2 1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง แฟ้มสะสมงาน 2. การเขียนบันทึก 3. โครงการกลุ่ม 4. การสังเกต 5. การสัมภาษณ์ผู้ควบคุมการฝึกงาน ทุกสัปดาห์ 70%
2 1.1, 1.4, 4.1, 4.2, 4.3 1. การสัมภาษณ์ผู้ควบคุมการฝึกงาน / เจ้าของสถานประกอบการ 2. การประเมินโดยเพื่อน 8 และ. 17 20%
3 1.1, 1.2, 1.3, 5.1, 5.2, 5.3 1. แฟ้มสะสมงาน 2. การเขียนบันทึก 3. โครงการกลุ่ม 4. การนำเสนองาน 17 10%
คู่มือสหกิศึกษา  หนังสือและเอกสารด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน  เวปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
หนังสือและเอกสารด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน  เวปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
หนังสือและเอกสารด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน  เวปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
1.นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรม สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ตามแบบสอบถามของมหาวิทยาลัย  2.การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมและการสนทนาระหว่างนักศึกษาในกลุ่มที่ออกฝึกงานที่เดียวกัน
1.พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามแบบที่กำหนดของการศึกษาสหกิจศึกษา การให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษาในระหว่างนำเสนอผลการปฏิบัติงาน/กรณีศึกษา รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะร่วมกับอาจารย์นิเทศ  2. อาจารย์ที่ปรึกษากรณีศึกษา บันทึกการขอคำปรึกษาจากนักศึกษา และให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา  3. แจกแบบสอบถาม(ความพึงพอใจ/ข้อเสนอแนะฯลฯ) ให้กับนักศึกษา,พี่เลี้ยงหรือสถานประกอบการตอบตามความจริง
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ประมวลผลการฝึกงานของนักศึกษาทุกๆด้าน จากผู้มีส่วนร่วมในการฝึกงานของนักศึกษา รายงานต่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/ประธานหลักสูตร/หัวหน้าสาขาวิชาเพื่อทราบ  2. นำเสนอจากการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากอาจารย์นิเทศกับสถานประกอบการ, ข้อมูล, ภาพรวมของการดำเนินงาน จุดแข็ง จุดอ่อนของสถานประกอบการต่างๆ เสนอคณะกรรมการหลักสูตร และนำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตร  3. ประชุมหลักสูตรหรือภาควิชา ร่วมกันพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับใช้ในรอบปีการศึกษาต่อๆไป   
ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบเล่มรายงานการฝึกภาคสนาม  ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการหรือตัวแทน   
พิจารณาปรับปรุงตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 3-4