สหกิจศึกษาทางสัตวศาสตร์
Cooperative Education in Animal Science
1.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในสาขาอาชีพของตนเอง รู้จักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ที่เหมาะสมสำหรับการประกอบอาชีพให้มีความก้าวหน้า และรู้จักปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์
1.2 สามารถนำความรู้ ทักษะในสาขาวิชาชีพไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในสถานประกอบการจริง
1.3 สามารถศึกษา วิเคราะห์ วางแผน และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้
1.4 สามารถเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ รู้จักการเป็นผู้นำ/ผู้ตามที่ดี ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ด้วยความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบ
1.5 มีทักษะในการสื่อสารที่ดี รู้จักนำความรู้ ทักษะทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์
เพื่อให้นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานทางด้านการเกษตร เป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ โดยให้ผู้เรียนมีเวลามากพอสำหรับการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานจากผู้ที่ความรู้และประสบการณ์โดยตรง ตลอดจนการศึกษาระบบการทำงาน การเรียนรู้วัฒนธรรมและค่านิยมขององค์กร
การปฏิบัติงานจริงเสมือนหนึ่งพนักงานในสถานประกอบการ ที่ดำเนินงานด้านสัตวศาสตร์เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ นักศึกษาต้องผ่านการเตรียมอบรมความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ต้องจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา และนำเสนอผลงานในงานสัมมนาระหว่างนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา หรืออาจารย์นิเทศ หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแล้ว การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนนพอใจ(S) และไม่พอใจ (U)
1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
2.การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3.การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.แฟ้มสะสมงาน
3.การเขียนบันทึก
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของงานสาขาวิชาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของงานสาขาวิชาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1.การสอนแบบฝึกภาคสนาม
2.การสอนแบบสาธิต
3.การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การเขียนบันทึก
3.การสังเกต
4.การสัมภาษณ์
5.การนำเสนองาน
1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2 มีทักษะในการนำความรู้มานคิดและใช้อย่างมีระบบ
1.การเรียนการสอนแบบบูรณา
2.การสอนแบบฝึกภาคสนาม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
3.การสัมภาษณ์
1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.การสอนแบบฝึกภาคสนาม
2.การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1.สถานการณ์จำลอง
2.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
3.การสังเกต
4.การสัมภาษณ์
5.โครงการกลุ่ม
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
2.การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
3.การสอนแบบสัมมนา
1.แฟ้มสะสมงาน
2.การเขียนบันทึก
3.การนำเสนองาน
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ เป็นธรรมชาติ
การสอนแบบฝึกภาคสนาม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสัมภาษณ์
2.การสัมภาษณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG217 | สหกิจศึกษาทางสัตวศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3, 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.2, 6.1, 6.2 | 1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง แฟ้มสะสมงาน 2. การเขียนบันทึก 3. โครงการกลุ่ม 4. การสังเกต 5. การสัมภาษณ์ผู้ควบคุมการฝึกงาน | ทุกสัปดาห์ | 70% |
2 | 1.1, 1.4, 4.1, 4.2, 4.3 | 1. การสัมภาษณ์ผู้ควบคุมการฝึกงาน / เจ้าของสถานประกอบการ 2. การประเมินโดยเพื่อน | 8 และ. 17 | 20% |
3 | 1.1, 1.2, 1.3, 5.1, 5.2, 5.3 | 1. แฟ้มสะสมงาน 2. การเขียนบันทึก 3. โครงการกลุ่ม 4. การนำเสนองาน | 17 | 10% |
คู่มือสหกิศึกษา
หนังสือและเอกสารด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
หนังสือและเอกสารด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
หนังสือและเอกสารด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับงานทีนักศึกษาเลือกไปฝึกงาน
1.นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรม สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ตามแบบสอบถามของมหาวิทยาลัย
2.การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมและการสนทนาระหว่างนักศึกษาในกลุ่มที่ออกฝึกงานที่เดียวกัน
1.พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาตามแบบที่กำหนดของการศึกษาสหกิจศึกษา การให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษาในระหว่างนำเสนอผลการปฏิบัติงาน/กรณีศึกษา รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะร่วมกับอาจารย์นิเทศ
2. อาจารย์ที่ปรึกษากรณีศึกษา บันทึกการขอคำปรึกษาจากนักศึกษา และให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา
3. แจกแบบสอบถาม(ความพึงพอใจ/ข้อเสนอแนะฯลฯ) ให้กับนักศึกษา,พี่เลี้ยงหรือสถานประกอบการตอบตามความจริง
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ประมวลผลการฝึกงานของนักศึกษาทุกๆด้าน จากผู้มีส่วนร่วมในการฝึกงานของนักศึกษา รายงานต่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/ประธานหลักสูตร/หัวหน้าสาขาวิชาเพื่อทราบ
2. นำเสนอจากการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากอาจารย์นิเทศกับสถานประกอบการ, ข้อมูล, ภาพรวมของการดำเนินงาน จุดแข็ง จุดอ่อนของสถานประกอบการต่างๆ เสนอคณะกรรมการหลักสูตร และนำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตร
3. ประชุมหลักสูตรหรือภาควิชา ร่วมกันพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับใช้ในรอบปีการศึกษาต่อๆไป
ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบเล่มรายงานการฝึกภาคสนาม ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการหรือตัวแทน
พิจารณาปรับปรุงตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 3-4