หลักสัทศาสตร์และสรศาสตร์เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ
Essential English Phonetics and Phonology for Communication
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการผลิตเสียงพูดของคนเรา
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักอวัยวะสำคัญที่ใช้และมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตเสียงและออกเสียง
3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการผลิตเสียงพยัญชนะและสระในภาษา
4. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสัทอักษรของระบบ IPA และรู้จักการถ่ายทอดเสียงด้วยระบบนี้
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านสัทอักษรและสามารถถอดเสียงโดยสัทอักษรได้อย่างถูกต้อง
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักอวัยวะสำคัญที่ใช้และมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตเสียงและออกเสียง
3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการผลิตเสียงพยัญชนะและสระในภาษา
4. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสัทอักษรของระบบ IPA และรู้จักการถ่ายทอดเสียงด้วยระบบนี้
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านสัทอักษรและสามารถถอดเสียงโดยสัทอักษรได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเรื่องกระบวนการผลิตเสียงพูด สรีระที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงและ การเปล่งเสียงพูดตลอดจนการออกเสียงอย่างถูกต้อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง การออกเสียงพยัญชนะ สระภาษาอังกฤษ สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียง การถอดเสียงตามหลักสัทอักษรสากล หน่วยเสียง และการวิเคราะห์ระบบเสียงเบื้องต้น การลงเสียงหนักเบา ทำนองเสียง เพื่อประยุกต์ใช้ในบริบททางการสื่อสารต่างๆ
จัดให้นิสิตพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรก ของการสอน (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาเข้าใจและสามารถแสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม อาทิ ความมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถจัดการปัญหาโดยมี พื้นฐานทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ โดยนักศึกษาจะมีคุณสมบัติดังนี้
[O] มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง
วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม ( เน้นรอง)
นักศึกษาเข้าใจและสามารถแสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม อาทิ ความมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถจัดการปัญหาโดยมี พื้นฐานทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ โดยนักศึกษาจะมีคุณสมบัติดังนี้
[O] มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง
วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม ( เน้นรอง)
1.2 วิธีการสอน
1. 2. .1 ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการทำดี เช่นเมื่อนักศึกษามีวินัยในการส่งงาน มีความขยัน
ในการเรียน การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และ
สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
1.2.2 สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อ
ตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม
1. 2. .1 ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการทำดี เช่นเมื่อนักศึกษามีวินัยในการส่งงาน มีความขยัน
ในการเรียน การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และ
สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
1.2.2 สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อ
ตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม
1.3 วิธีการประเมินผล
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ส่งงานตามที่กำหนด
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ส่งงานตามที่กำหนด
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
นักศึกษามีความรู้ในแต่ละรายวิชาอย่างกว้างขวาง มีทักษะที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ เข้าใจติดตาม และศึกษาการเปลี่ยนแปลงในสถาการณ์ของโลกปัจจุบัน สามารถ ศึกษา ค้นคว้า และมีแนวทางในการแก้ปัญหาและการต่อยอดความรู้ โดยมีผลการเรียนรู้ดังนี้
2.1.1 [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
และพัฒนาความรู้ ติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง (เน้นหลัก)
2.1.2 [l ] มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียน สามารถนำความรู้และทักษะมาประยุกตุ์
ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ (เน้นหลัก)
2.1.1 [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
และพัฒนาความรู้ ติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง (เน้นหลัก)
2.1.2 [l ] มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียน สามารถนำความรู้และทักษะมาประยุกตุ์
ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ (เน้นหลัก)
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 สอนโดยการบรรยาย การฝึกปฏิบัติจริงโดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
การเรียน (Student Center)
2.2.2 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติ
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สอนและ
เพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.2.1 สอนโดยการบรรยาย การฝึกปฏิบัติจริงโดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
การเรียน (Student Center)
2.2.2 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติ
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สอนและ
เพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบ ปลายภาค
2.3.2 ผลการปฏิบัติ
2.3.3 ผลงานการค้นคว้าและการนำเสนอ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบ ปลายภาค
2.3.2 ผลการปฏิบัติ
2.3.3 ผลงานการค้นคว้าและการนำเสนอ
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และสามารถใช้ข้อมูลแนวคิดและ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ใช้ข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้ รวมถึงนำมาแก้ไขปัญหาอื่นๆ ได้ด้วยตัวเอง และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.1 [O ] สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง
เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์อย่างเหมาะสม (เน้นรอง)
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และสามารถใช้ข้อมูลแนวคิดและ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ใช้ข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้ รวมถึงนำมาแก้ไขปัญหาอื่นๆ ได้ด้วยตัวเอง และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.1 [O ] สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง
เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์อย่างเหมาะสม (เน้นรอง)
3.2 วิธีการสอน
1. ผู้สอนบรรยาย
2. ให้ผู้เรียนซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในทักษะ การฟัง การพูด ภาษาอังกฤษตามเนื้อหาการบรรยาย
4. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึก จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการวิเคราะห์ และให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ
1. ผู้สอนบรรยาย
2. ให้ผู้เรียนซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในทักษะ การฟัง การพูด ภาษาอังกฤษตามเนื้อหาการบรรยาย
4. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึก จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการวิเคราะห์ และให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ
3.3 วิธีการประเมินผล
· จากการอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
จากการทดสอบภาคปฏิบัติ จากการตอบคำถามท้ายบทเรียน
สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
· จากการอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
จากการทดสอบภาคปฏิบัติ จากการตอบคำถามท้ายบทเรียน
สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1 นักศึกษาสามารถแสดงออกซึ่งภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตาม มีความริเริ่ใในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐาน
ของตนเองและของกลุ่ม รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาตนเอง ดังนั้นนักศึกษาต้องรู้จักการวางตัว การมี
มารยาทในการเข้าสังคม และทักษะที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ดังนี้
[O] มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ( เน้นรอง)
4.1 นักศึกษาสามารถแสดงออกซึ่งภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตาม มีความริเริ่ใในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐาน
ของตนเองและของกลุ่ม รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาตนเอง ดังนั้นนักศึกษาต้องรู้จักการวางตัว การมี
มารยาทในการเข้าสังคม และทักษะที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ดังนี้
[O] มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ( เน้นรอง)
4.2 วิธีสอน
สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ
ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ท่วงทำนองเพื่อการสื่อสาร
จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาช่วยกันสอน ช่วยกันฝึกฝน
สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ
ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ท่วงทำนองเพื่อการสื่อสาร
จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาช่วยกันสอน ช่วยกันฝึกฝน
4.3 วิธีการประเมินผล
ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมิน ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติ สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมิน ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติ สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6. ทักษะในการปฏิบัติงานวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | BOAEC104 | หลักสัทศาสตร์และสรศาสตร์เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ 2.1 / 2.2 ทักษะทางปัญญา 3.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.4 | 1. มอบหมายเป็นรายบุคคลให้ไปฝึกฝนออกเสียงสระ พยัญชนะของเสียงภาษาอังกฤษ ทั้งในระดับหน่วยเสียง ระดับคำ จนถึงระดับประโยคที่ใช้สื่อสารในบริบทต่างๅ โดยให้นักศึกษาไปศึกษาด้วยตนเองจาก online website และนำเสนอแหล่งข้อมูลที่แต่ละบุคคลไปศึกษาด้วยตนเอง ให้เพื่อนๆ ในชั้นเรียน ได้เรียนรู้และแชร์แหล่งเรียนรู้ร่วมกัน 2. สอบปฏิบัติ เป็นรายบุคคลโดยให้ออกเสียงสระ และพยัญชนะ ของเสียงในภาษาอังกฤษ ทั้งในระดับหน่วยเสียง ระดับคำ จนถึงระดับประโยคที่ใช้สื่อสารในบริบทต่างๅ เป็นรายบุคคล | ไำิหระำตลอดภาคเรียน | 40 % |
2 | คุณธรรม จริยธรรม 1.2 จิตพิสัย | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนและความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย โดยส่งงานตรงเวลา 2. เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน 3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
3 | ความรู้ 2.1 / 2.2 ทักษะทางปัญญา 3.1 | สอบกลางภาค หน่วยเรียนที่ 1- 4 | สัปดาห์ที่ 9 | 25 % |
4 | ความรู้ 2.1 / 2.2 ทักษะทางปัญญา 3.1 | สอบปลายภาค หน่วยเรียนที่ 5 - 7 | สัปดาห์ที่ 18 | 25 % |
ปรารมภ์รัตน์ โชติกเสถียร. การออกเสียงสระและพยัญชนะในภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 188หน้า, /2552
พลเรือเอก ชุมศักดิ์ มัธยมจันทร์.วิธีออกเสียงและส านียงภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์วิฑูรย์
การปกฯ, 136 หน้า,/2547.
Lane L, Focus on pronunciation 1. New York : Pearson Education, 2005, 184 pp.
จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 188หน้า, /2552
พลเรือเอก ชุมศักดิ์ มัธยมจันทร์.วิธีออกเสียงและส านียงภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์วิฑูรย์
การปกฯ, 136 หน้า,/2547.
Lane L, Focus on pronunciation 1. New York : Pearson Education, 2005, 184 pp.
เอกสารประกอบการสอนวิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้น
เว็บไซค์ที่เกี่ยวกับสอนการออกเสียง
www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html www. Antimoon.com , และ http://lc.ust.hk
www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html www. Antimoon.com , และ http://lc.ust.hk
1. กลยุทธการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินผลรายวิชาจัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การประเมินผลรายวิชาจัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3. การปรับปรุงการสอน
การปรับปรุงการสอนวิชาคือ
แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยเสมอ ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ ทำวิจัยในชั้นเรียนทางด้านการออกเสียงของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอนวิชาคือ
แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยเสมอ ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ ทำวิจัยในชั้นเรียนทางด้านการออกเสียงของนักศึกษา
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษา แต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการไดรับคะแนนเป็นระยะอย่าง ต่อเนื่อง
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษา แต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการไดรับคะแนนเป็นระยะอย่าง ต่อเนื่อง
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
-วิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้นต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี เพื่อให้มีความทันต่อโลกปัจจุบัน
- สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการ ประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสทธิผลของ รายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนา เสนอแนวทางในการ ปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ
-วิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้นต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี เพื่อให้มีความทันต่อโลกปัจจุบัน
- สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการ ประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสทธิผลของ รายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนา เสนอแนวทางในการ ปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ