ศิลปะภาพพิมพ์ 3
Printmaking 3
๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
๑.๑ รู้ความหมายและแนวความคิดของงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๒ เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทางด้านรูปแบบและเทคนิควิธีการของศิลปะภาพพิมพ์
ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๓ สามารถบรรยายเชิงวิชาการ วิเคราะห์ วิจารณ์ ผลงานสร้างสรรค์ในงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
(Lithograph)
๑.๔ สามารถเข้าใจแนวความคิดและรูปแบบของงานภาพพิมพ์หินในแต่ละเทคนิคทางกระบวนการ
ภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๕ เห็นคุณค่าของผลงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๖ สามารถสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph) ในแนวทางของตนเองและสามารถใช้ใน
การประกอบอาชีพได้
๑.๑ รู้ความหมายและแนวความคิดของงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๒ เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทางด้านรูปแบบและเทคนิควิธีการของศิลปะภาพพิมพ์
ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๓ สามารถบรรยายเชิงวิชาการ วิเคราะห์ วิจารณ์ ผลงานสร้างสรรค์ในงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
(Lithograph)
๑.๔ สามารถเข้าใจแนวความคิดและรูปแบบของงานภาพพิมพ์หินในแต่ละเทคนิคทางกระบวนการ
ภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๕ เห็นคุณค่าของผลงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
๑.๖ สามารถสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph) ในแนวทางของตนเองและสามารถใช้ใน
การประกอบอาชีพได้
๒.๑ นักศึกษามีความรู้ในด้านแนวความคิด เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
๒.๒ นักศึกษามีการบรรยาย วิเคราะห์ วิจารณ์ และเขียนรายงาน ในการสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์ ลิโธกราฟ (Lithograph) ในแต่ละประเภทของเทคนิคได้
๒.๓ สามรถเข้าใจบริบททางสังคมที่ส่งผลต่อรูปแบบและแนวความคิดของศิลปินในงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
(Lithograph)
๒.๔ นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ต่อการปฏิบัติในการสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
(Lithograph) เพื่อประโยชน์ใช้สอยและประกอบอาชีพในชีวิตของตนเองได้
๒.๒ นักศึกษามีการบรรยาย วิเคราะห์ วิจารณ์ และเขียนรายงาน ในการสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์ ลิโธกราฟ (Lithograph) ในแต่ละประเภทของเทคนิคได้
๒.๓ สามรถเข้าใจบริบททางสังคมที่ส่งผลต่อรูปแบบและแนวความคิดของศิลปินในงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
(Lithograph)
๒.๔ นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ต่อการปฏิบัติในการสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
(Lithograph) เพื่อประโยชน์ใช้สอยและประกอบอาชีพในชีวิตของตนเองได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์จากกระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph) โดยเน้นความพิเศษเฉพาะของเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์
Study and practice in printmaking with lithography. An emphasis is placed on unique techniques and creativity.
Study and practice in printmaking with lithography. An emphasis is placed on unique techniques and creativity.
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
ข้อ ๑ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ข้อ ๒ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในทุกวิชา ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอนและประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๔ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ในด้านต่าง ๆ คือ
๑. การทดสอบย่อย
๒. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๓. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
๔. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
๕. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
๖. ประเมินจากแผนการดำเนินงานศิลปะนิพนธ์ที่นำเสนอ
๗. ประเมินจาการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการณ์
ในด้านต่าง ๆ คือ
๑. การทดสอบย่อย
๒. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๓. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
๔. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
๕. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
๖. ประเมินจากแผนการดำเนินงานศิลปะนิพนธ์ที่นำเสนอ
๗. ประเมินจาการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการณ์
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๔ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ใช้กรณีศึกษา การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
ข้อ ๑ มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวล โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูลการนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
ประเมินจากความถูกต้องจากการใช้ข้อมูลตัวและเลข การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
ข้อ ๑ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ ข้อ ๒ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามใบงาน และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFAVA133 | ศิลปะภาพพิมพ์ 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-15 | ฝึกทำแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจท้ายคาบ ประเมินจากผลงานตามหัวข้อหน่วยที่ 1,2,3,4 สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 1-15 | 50% 30% 10% 10% |
2 | 1-15 | ประเมินจากความเข้าใจในแต่ละบทเรียน จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กัญญา เจริญศุภกุล,รองศาสตราจารย์.ภาพพิมพ์หิน LITHOGRAPH.กรุงเทพมหานคร:อมรินทร์
พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกัด(มหาชน),2550.
2. กัญญา เจริญศุภกุล.ความเป็นไปได้ในการทำภาพพิมพ์หินในประเทศไทย(Possibility of
Lithograph Making in Thailand).กรุงเทพฯ:บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งกรุ๊ฟ จำกัด,2534.
3. ชลูด นิ่มเสมอ,ศาสตราจารย์เกียรติคุณ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพมหานคร:อมรินทร์พริ้นติ้ง
แอนด์พับลิชชิ่งจำกัด (มหาชน),2553.
4. สุชาติ เถาทอง,รองศาสตราจารย์.วาดเส้น.กรุงเทพมหานคร:โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์,2536.
5. อัศนีย์ ชูอรุณ,รองศาสตราจารย์.ความรู้เกี่ยวกับศิลปะภาพพิมพ์.กรุงเทพฯ:โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์,2543.
6. กำจร สุนพงษ์ศรี.สุนทรียศาสตร์ หลักปรัชญาศิลปะ ทฤษฎีศิลป์ ศิลปะวิจารณ์.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2559.
7. ทวีเดช จิ๋วบาง.เรียนรู้ทฤษฎีสี.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2536.
พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกัด(มหาชน),2550.
2. กัญญา เจริญศุภกุล.ความเป็นไปได้ในการทำภาพพิมพ์หินในประเทศไทย(Possibility of
Lithograph Making in Thailand).กรุงเทพฯ:บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งกรุ๊ฟ จำกัด,2534.
3. ชลูด นิ่มเสมอ,ศาสตราจารย์เกียรติคุณ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพมหานคร:อมรินทร์พริ้นติ้ง
แอนด์พับลิชชิ่งจำกัด (มหาชน),2553.
4. สุชาติ เถาทอง,รองศาสตราจารย์.วาดเส้น.กรุงเทพมหานคร:โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์,2536.
5. อัศนีย์ ชูอรุณ,รองศาสตราจารย์.ความรู้เกี่ยวกับศิลปะภาพพิมพ์.กรุงเทพฯ:โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์,2543.
6. กำจร สุนพงษ์ศรี.สุนทรียศาสตร์ หลักปรัชญาศิลปะ ทฤษฎีศิลป์ ศิลปะวิจารณ์.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2559.
7. ทวีเดช จิ๋วบาง.เรียนรู้ทฤษฎีสี.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.2536.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพพิมพ์หิน
- หนังสือศิลปะทั้งในและต่างประเทศ
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การศึกษากระบวนการเรียนการสอนภายในและนอกชั้นเรียน
- การสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- ทวนสอบจากคะแนนงานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการศึกษา
- ตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการศึกษา
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4