กลศาสตร์ของแข็ง
Solid Machanics
ศึกษาเกี่ยวกับความเค้นและความเครียดภาชนะอัดความดันและการเชื่อมต่อ การบิด แรงเฉือน และโมเมนต์ดัดในคาน ความเค้นดัดในคานและความเค้นผสม
เพื่อปรับปรุงให้นักศึกษามีความเข้าใจในเรื่องของ ความเค้นและความเครียดภาชนะอัดความดันและการเชื่อมต่อ การบิด แรงเฉือน และโมเมนต์ดัดในคาน ความเค้นดัดในคานและความเค้นผสม
ศึกษาเกี่ยวกับความเค้นและความเครียดภาชนะอัดความดันและการเชื่อมต่อ การบิด แรงเฉือน และโมเมนต์ดัดในคาน ความเค้นดัดในคานและความเค้นผสม
1 hr/ week
1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพ กฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของสาขาวิชา มหาวิทยาลัย และข้อตกลงกับอาจารย์ผู้สอน
1.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ ลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.3 มีเจตคติที่ดีในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ ลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.3 มีเจตคติที่ดีในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
บรรยาย และ สาธิตวิธีการคำนวณ
วัดประเมินผลจากการสอบภาคทฤษฎี
2.1 เข้าใจเกี่ยวกับหลักการของความเค้นและความเครียดภาชนะอัดความดันและการเชื่อมต่อ การบิด แรงเฉือน และโมเมนต์ดัดในคาน ความเค้นดัดในคานและความเค้นผสม
2.2 สามารถคำนวนหาความเค้นและความเครียดภาชนะอัดความดันและการเชื่อมต่อ การบิด แรงเฉือน และโมเมนต์ดัดในคาน ความเค้นดัดในคานและความเค้นผสม
2.2 สามารถคำนวนหาความเค้นและความเครียดภาชนะอัดความดันและการเชื่อมต่อ การบิด แรงเฉือน และโมเมนต์ดัดในคาน ความเค้นดัดในคานและความเค้นผสม
บรรยาย และ สาธิต
สอบกลางภาคและปลายภาค สอบย่อย
3.1 สามารถนาความรู้จากภาคทฤษฎีมาปรับใช้กับการปฏิบัติได้ถูกต้อง
3.2 มีความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถแก้ไข ปัญหาในการปฏิบัติงานเครื่องมือกลได้อย่างเหมาะสม
3.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ ที่ทันต่อการ เปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.2 มีความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถแก้ไข ปัญหาในการปฏิบัติงานเครื่องมือกลได้อย่างเหมาะสม
3.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ ที่ทันต่อการ เปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
บรรยายประกอบสาธิตวิธีการคำนวณ
วัดประเมินผลจากการสอบภาคทฤษฎี
4.1สามารถวางแผนการปฏิบัติงานและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และ สอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม
4.3 สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.4 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อม ต่อสังคม
4.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม
4.3 สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.4 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อม ต่อสังคม
กิจกรรมกลุ่ม
วัดประเมินผลจากชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายจากใบงานกิจกรรม
5.1 สามารถใช้การคำนวณมาประกอบการพิจารณาในการปรับตั้งการทำงานของเครื่องจักรได้อย่างเหมาะสม
5.2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย มาประกอบการเรียนรู้และฝึกปฏิบัตไิด้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.3 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อควา มหมาย ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
บรรยายและมอบหมายตามใบงาน
6.1 มีทักษะในการ ใช้เครื่องมือคำนวณ
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สาธิต ใบการคำนวณและงานมอบหมาย
วัดประเมินจากผลการสอบและแบบฝึกหัด
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. "Mechanics of solids"
บรรจบ อรชร .กลศาสตร์ของแข็ง
บรรจบ อรชร .กลศาสตร์ของแข็ง