วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
Agricultural Machinery Engineering
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกบั การประยุกต์หลักการทางวิศวกรรมสําหรับ เครื่องมือ เตรียมดิน เครื่องมือเพาะปลูก เครื่องมือที่ใช้กบสารเคมีเกษตร เครื่องมือเก ั ็บเกี่ยวหญ้าและธัญพืช เครื่องมือ เก็บเกี่ยวเมล็ด เครื่องมือเก็บเกี่ยวผัก หัว และผลไม้ เครื่องมือลําเลียงวัสดุทางการเกษตร เทคโนโลยี เครื่องจักรกลเกษตรและศึกษาดูงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็ นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนําความรู้ ความเข้าใจ ในวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดิน จนถึงการเก็บเกี่ยว อีกทั้งเพื่อเป็ นพื้นฐาน การเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้สอดคล้องกบแนวโน้มด้าน เครื่องจักรเทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตร ที่ ั ได้มีความกาวหน้าไปตามยุคสมัย ้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกบั การประยุกต์หลักการทางวิศวกรรมสําหรับ เครื่องมือเตรียมดิน เครื่องมือเพาะปลูก เครื่องมือที่ใช้กบสารเคมีเกษตร เครื่องมือเก ั ็บเกี่ยวหญ้าและธัญพืช เครื่องมือเก็บ เกี่ยวเมล็ด เครื่องมือเก็บเกี่ยวผัก หัว และผลไม้ เครื่องมือลําเลียงวัสดุทางการเกษตร เทคโนโลยี เครื่องจักรกลเกษตร เครื่องจักรและศึกษาดูงาน
สอนเสริมตามความต้องการ ของนักศึกษาเฉพาะราย
ฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของส่วนบุคคล มี ความซื่อสัตย์ในวิชาชีพอยางมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี ่ ้ 1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
1.1.3 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอยางกรณีศึกษา เก ่ ี่ยวกบประเด็นทางจริยธรรมที่เก ั ี่ยวข้องกบั การดําเนิน ชีวิตในสังคม จริยธรรมการใช้เครื่องจักรกลเกษตร
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้
มีความรู้เกี่ยวกบทฤษฎีและปฏิบัติเก ั ี่ยวกบั การประยุกต์หลักการทางวิศวกรรมสําหรับ เครื่องมือ เตรียมดิน เครื่องมือเพาะปลูก เครื่องมือที่ใช้กบสารเคมีเกษตร เครื่องมือเก ั ็บเกี่ยวหญ้าและธัญพืช เครื่องมือ เก็บเกี่ยวเมล็ด เครื่องมือเก็บเกี่ยวผัก หัว และผลไม้ เครื่องมือลําเลียงวัสดุทางการเกษตร เทคโนโลยี เครื่องจักรกลเกษตร การจัดการเครื่องจักรและศึกษาดูงาน
บรรยายและ ปฏิบัติ การทํางานกลุ่ม และมอบหมายให้ค้นหา ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และการถาม ความรู้ที่ได้รับ
2.3.1 ทดสอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติ ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
พัฒนาความรู้ มีการวิเคราะห์ ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกบัการควบคุมและเทคโนโลยีเครื่องจักรกล เกษตร
3.2.1 การบรรยายเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3.2.2 ทํารายงาน
3.2.3 ศึกษาดูงาน อยางน้อย ่ 1 แห่ง
3.2.2 ทํารายงาน
3.2.3 ศึกษาดูงาน อยางน้อย ่ 1 แห่ง
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค
4.1.1 พัฒนาในการทํางานร่วมกนั
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน ตามกาหนดเวลา ํ
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน ตามกาหนดเวลา ํ
4.2.1 มอบหมายงาน เช่น การใช้เครื่องจักรกลเกษตรและการบํารุงรักษา
4.3.1 ประเมินจากการสอบ
5.1.1 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทํา รายงานโดยเน้นการนําตัวเลข จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
บรรยาย ศึกษาจาก
อุปกรณ์จริง และ
แนะนําเครื่องจักรกล เกษตร
อุปกรณ์จริง และ
แนะนําเครื่องจักรกล เกษตร
มีความรู้ ความชำนาญในการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพพื้นฐานได้เป็นอย่างดี
บรรยาย มอบหมายงานให้่ค้่นคว้า และ นำสเนอ
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม ทัศนคติ และ ผลการทดสอบทักษะ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใข้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGAG215 | วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติ การทํางานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | 8 17 | 30 % 30% 20% 20% |
- เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาเครื่องจักรกลเกษตร ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะ วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกาแพงแสน รศ ํ .พันธุ์ พหลโยธิน ศิริ ลียวัฒนานุ พงศ์ และ ณรงค์ อุ่นคง
- เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาปฏิบัติการเครื่องจักรกลเกษตร ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกาแพงแสน รศ ํ .พันธุ์ พหลโยธิน ศิริ ลียวัฒนา นุพงศ์ และ ณรงค์ อุ่นคง
- เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาปฏิบัติการเครื่องจักรกลเกษตร ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกาแพงแสน รศ ํ .พันธุ์ พหลโยธิน ศิริ ลียวัฒนา นุพงศ์ และ ณรงค์ อุ่นคง
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกบหัวข้อในประมวลรายวิชา ั
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 สอบถามโดยตรง ระหวางผู้สอนและผู้เรียน ่
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผานเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทําเป็ นช ่ ่องทางการสื่อสารกบนักศึกษา ั ของมหาวิทยาลัย
1.1 สอบถามโดยตรง ระหวางผู้สอนและผู้เรียน ่
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผานเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทําเป็ นช ่ ่องทางการสื่อสารกบนักศึกษา ั ของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน หาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุง การสอน เช่น เทคโนโลยีที่นํามาใช้กบเครื่องจักรกลเกษตร ั
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก 4.1 การสอบถามนักศึกษา โดยการสุ่มตัวบุคคล ถึงสิ่งที่เรียนมา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการ สอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะหรือตามความเป็ นไปได้ หรือตามความน่าจะเป็ น ตามปัจจุบัน
5.2 หาผู้ที่มีความรู้เฉพาะมาบรรยาย
5.3 หรือศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้อง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะหรือตามความเป็ นไปได้ หรือตามความน่าจะเป็ น ตามปัจจุบัน
5.2 หาผู้ที่มีความรู้เฉพาะมาบรรยาย
5.3 หรือศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้อง