สัมมนาพืชศาสตร์

Plant Science Seminar

1. เพื่อให้นักศึกษาคุ้นเคยกับการจัดสัมมนาทางวิชาการ 2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักการอภิปรายปัญหา 3. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการนำเสนอทางวิชาการ 4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการเขียนรายงานทางวิชาการ 5. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โสตทัศนอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2558 และพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ทันสมัยสอดคล้องกับเหตุการณ์ สภาพการผลิตพืชในปัจจุบัน
2
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
Group Discussion - กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย - จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เป็นต้น Case Based - จรรยาบรรณทางวิชาการ การวิจัย - การไม่ลอกงานของผู้อื่น - การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ มาทำรายงานต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
Formative assessment การเข้าชั้นเรียน การส่งงาน การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม Summative assessment การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน) การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องเหมาะสม  ไม่มีมีการคัดลอกรายงานของนักศึกษาผู้อื่น
Formative assessment การเข้าชั้นเรียน การส่งงาน การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม Summative assessment การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน) การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องเหมาะสม  ไม่มีมีการคัดลอกรายงานของนักศึกษาผู้อื่น
Flip Class Room ให้ผู้เรียนศึกษารูปแบบบทความทางวิชาการ องค์ประกอบของบทความ วิธีการเขียนบทความทางวิชาการที่ถูกต้อง แล้วมาสรุปความรู้ที่ได้รับในชั้นเรียน Group Discussion อภิปรายกลุ่มวิธีการนำเสนอที่ถูกต้อง Case Based แนะนำรูปแบบการเขียนเอกสารอ้างอิง ทดลองเขียนเอกสารอ้างอิงจากแหล่งต่างๆ
Formative assessment การรับรู้รูปแบบบทความทางวิชาการ องค์ประกอบของบทความ วิธีการเขียนบทความทางวิชาการที่ถูกต้อง   Summative assessment วัดผลความถูกต้องของการเขียนเอกสารอ้างอิงจากแหล่งต่างๆ
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม 3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ให
1. กระบวนการสืบค้น 2. การเรียนแบบแก้ปัญหา 4. การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล 5. การสอนแบบกรณีศึกษา 6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  7. การสอนแบบปฏิบัติ  8. การสอนแบบ Group Discussion 
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 2.การนำเสนองาน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
1. การสอนแบบ Group Discussion 2. Role play: ให้ผู้เรียนฝึกการนำเสนอความรู้ทางการเกษตรด้วยคลิปวีดิโอ แล้วให้วิพากษ์ในชั้นเรียน 3. ให้ออกแบบสื่อความรู้ทางการเกษตรเพื่อเกษตรกร
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
1. มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง  พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน 2. มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Case Based -แนะนำการใช้ Power point ทำสื่อการนำเสนอ -แนะนำการสืบค้นข้อมูลอ้างอิงจากฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือ Role Play -แนะนำเทคนิคการนำเสนองานด้วยวาจา
1.การนำเสนองาน ในรูปแบบเอกสาร และทางวาจา
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
1. ทักษะการเขียนบทความทางวิชาการ 2.ทักษะการทำสื่อใยการนำเสนอ 3. ทักษะการนำเสนอบทความทางวิชาการ
activity base learning case based learning role play learning
สังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ประเมินผลการแสดงออกของแต่ละทักษะ ประเมินการนำเสนอบทความทางวิชาการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา บรรายายความสำคัญของการไม่คัดลอกปลงานทางวิชาการ บรรยาย วะ๊การเขียนประโยค ย่อหน้า บทความทางวิชาการ กกิจกรรมการพูดแนะนำตังเองกับเะื่อน การส่งงานมอบหมายตามเวลาที่ที่ำหนด การสืบ้นเอกสารอ้างอิง การตรวจเอกสาร การเขียนเรียบเรียง
1 21019498 สัมมนาพืชศาสตร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 แนะนำการเรียน กำหนดเงื่อนไขการสัมมนา และการแบ่งคะแนน บทที่ 1 ความหมายและความสำคัญของการสัมมนา ประเมินความรู้ ความเข้าใจ ความหมานและรูปแบบของการสัมมนา 3 5%
2 บทที่ 2 รูปแบบ และกิจกรรมต่างๆในวิชาสัมมนา 2.1 ประเภทของบทความที่นำมาสัมมนา 2.2 กิจกรรมต่างๆในการจัดทำสัมมนา ทดสอบความรู้ ความเข้าใจด้วย Kahoot 5 10 %
3 การเลือกหัวข้อมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอ 7 10%
4 ความสามารถพิจารณา และแหล่งค้นคว้าหัวข้อวิจัย หรือบทความทางวิชาการ 3.1 แหล่งค้นคว้า 3.2 เทคนิคการสืบค้นข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสมของแหล่งข้อมูล 8 10%
5 ทักษะการเขียนบทควาททางวิชาการด้านพืชศาสตร์ การตรวจความถูกต้อง การเรียบเรียงเนื้อหา การอ้างอิงแหล่งข้อมูล สำนวนการเขียน 10 20%
6 ทักษะการนำเสนอ ให้นักศึกษา นำเสนอบทความรู้ทางการเกษตรสั้นๆ 3 นาที 11 5%
7 ทักษะการเขียนบทความทางวิชาการ ตรวจบทความทางวิชาการด้านพืชศาสตร์ 15 20%
8 ทักษะการนำเสนอทางวิชาการ ผลการนำเสนอทางวิชาการ 17 20%
คณะทำงานพัฒนาการเรียนการสอน และกองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 2527. เทคนิคการเขียนตำรา และบทความ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 409 น. จอมสุดา ดวงวงษา. มปป. คู่มือวิชาสัมมนาระดับปริญญาตรี. คณะเทคโนโลยีการประมง และทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่. ดาเรศ บันเทิงจิตร. มปป. การเขียนบทความทางวิชาการ. แหล่งที่มา: http://pirun.ku.ac.th/~g4986080/article3.pdf , 12 สิงหาคม 2555. ไพศาล เหล่าสุวรรณ. 2545. วิธีการเขียนทางวิทยาศาสตร์. สมบูรณ์การพิมพ์, นครราชสีมา. 111 น. ราชบัณฑิตยสถาน. 2542. หลักเกณฑ์การถอดอักษรไทยเป็นโรมันแบบถ่ายเสียง. กรุงเทพ. 14 น.
Anonymous. 2000. Punctuation. Yindii Dot Com Co., Ltd. [Available online]. http://www.yindii.com, (23 Oct 2002). เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา http://www.ku.ac.th (KUcon.) เทคนิคการจัดรูปแบบรายงานสัมมนาด้วย Microsoft word: http://www.natres.psu.ac.th /Department /Animal Science/seminar/515-497chaiwan.pdf
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
-การประเมินประสิทธิผลรายวิชาโดยนักศึกษา ดำเนินการดังนี้ -แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย -การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-พิจารณาจากเอกสารเรื่องเต็มสัมมนา -พิจารณาจากการนำเสนอสัมมนา
-จัดกิจกรรมฝึกนำเสนอรายงานทางวิชาการจากเอกสารที่นักศึกษาค้นคว้ามา -จัดกิจกรรมฝึกพูดศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง
การนำเสนอรายงานต่างๆ
การประเมินตนเองด้วย ฌนนเสพ ดนพท การให้เพื่อนักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมินผลการนำเสนอขงนักศึกษาแต่ละคน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  เช่นในภาคเรียนนี้มีการบังคับให้นักศึกษาต้องถามคำถามเพื่อนที่นำเสนออย่างน้อยวันละ 1 คำถามต่อคน มิเช่นนั้นจะไม่ได้คะแนนในส่วนของการให้ความร่วมมือกับส่วนรวม ส่วนคำถาม และช่วยตอบที่เพิ่มขึ้นจะมีคะแนนพิเศษบวกให้ ซึ่งใช้มาแล้ว 1 ภาคเรียน(กรณีหลักสูตรใหม่) ปรากฏว่าได้ผลดี ทำให้นักศึกษากล้าแสดงออกมากขึ้น และปรับแผนการประเมินผลการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการประเมินกิจกรรมของนักศึกษาที่ปฏิบัติจริงให้มากขึ้น นอกจากนี้จะจัดให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการประเมินการนำเสนอสัมมนาของเพื่อนนักศึกษาด้วยกันแล้วนำคะแนนมาเฉลี่ยกับอาจารย์ผู้เข้าประเมินทุกท่าน