โรคพืชและการควบคุม
Plant Diseases and Their Controls
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับความสำคัญและการพัฒนาการทางโรคพืชที่มีผลต่อทางการเกษตร เชื้อสาเหตุและการแพร่ระบาด การเข้าทำลายของโรค อาการของโรค การวินิจฉัยโรค การพยากรณ์โรค ระบบการป้องกันตนเองของพืช การควบคุมโรคพืชด้วยวิธีการต่างๆ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ สามารถนำความรู้หลายสาขามาประยุกต์ในการดำรงชีพได้ สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ และมีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพที่ทันสมัยให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัยและสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาความสำคัญและการพัฒนาการทางโรคพืชที่มีผลต่อทางการเกษตร เชื้อสาเหตุและการแพร่ระบาด การเข้าทำลายของโรค อาการของโรค การวินิจฉัยโรค การพยากรณ์โรค ระบบการป้องกันตนเองของพืช และการควบคุมโรคพืชด้วยวิธีการต่างๆ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของพื้นที่
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.2.2 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.2.2 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญและการพัฒนาการทางโรคพืชที่มีผลต่อทางการเกษตร เชื้อสาเหตุและการแพร่ระบาด การเข้าทำลายของโรค อาการของโรค การวินิจฉัยโรค การพยากรณ์โรค ระบบการป้องกันตนเองของพืช การควบคุมโรคพืชด้วยวิธีการต่างๆ และสามารถนำความรู้หลายสาขามาประยุกต์ในการดำรงชีพได้
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
พัฒนาความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานความรู้ที่เรียนเพื่อพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานการใช้นวัตกรรม และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์
การมีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1.1 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร
5.1.2 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และกำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ | บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานการใช้นวัตกรรม และการนำเสนอผลงาน และวิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม | จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา อบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน | มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และนำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม |
1 | BSCAG110 | โรคพืชและการควบคุม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญและการพัฒนาการทางโรคพืชที่มีผลต่อทางการเกษตร เชื้อสาเหตุและการแพร่ระบาด การเข้าทำลายของโรค อาการของโรค | สอบกลางภาคการศึกษา | 9 | 25% |
2 | มีความรู้เกี่ยวกับการวินิจฉัยโรค การพยากรณ์โรค ระบบการป้องกันตนเองของพืช การควบคุมโรคพืชด้วยวิธีการต่างๆ และสามารถนำความรู้หลายสาขามาประยุกต์ในการดำรงชีพได้ | สอบปลายภาคการศึกษา | 17 | 25% |
3 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และพัฒนาความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานความรู้ที่เรียนเพื่อพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ | รายงานการวิเคราะห์กรณีศึกษาแปลงปลูกพืชตัวอย่าง | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
4 | การมีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ และทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม | นำเสนอรายงานการวิเคราะห์กรณีศึกษาแปลงปลูกพืชตัวอย่าง | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | มีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญและการพัฒนาการทางโรคพืชที่มีผลต่อทางการเกษตร เชื้อสาเหตุและการแพร่ระบาด การเข้าทำลายของโรค อาการของโรค การวินิจฉัยโรค การพยากรณ์โรค ระบบการป้องกันตนเองของพืช การควบคุมโรคพืชด้วยวิธีการต่างๆ สามารถนำความรู้หลายสาขามาประยุกต์ในการดำรงชีพได้ และพัฒนาความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานความรู้ที่เรียนเพื่อพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ | ปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
1. Agrios, G. N. 2005. Plant Pathology. 5th Edition. Elseviev Academic Press, New York, USA. 922p.
2. Trigiano, R.N., Windham, M.T., and Windham, A.S. 2004. Plant Pathology: Concepts and Laboratory Exercises. CRC Press, New York, USA. 702p.
2. Trigiano, R.N., Windham, M.T., and Windham, A.S. 2004. Plant Pathology: Concepts and Laboratory Exercises. CRC Press, New York, USA. 702p.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเฟรซบุ๊คที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเฟรซบุ๊คที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ