สัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
Aquatic Invertebrates
1. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจลักษณะรูปร่างสัณฐาน กายวิภาคของสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
2. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจการจัดจำแนกกลุ่มสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
3. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะทางสรีระวิทยาที่สัมพันธ์กับการดำรงชีวิต ลักษณะที่อยู่อาศัย และสภาพแวดล้อม
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการและปฏิบัติการศึกษาลักษณะทางกายวิภาคสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
2. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจการจัดจำแนกกลุ่มสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
3. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะทางสรีระวิทยาที่สัมพันธ์กับการดำรงชีวิต ลักษณะที่อยู่อาศัย และสภาพแวดล้อม
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการและปฏิบัติการศึกษาลักษณะทางกายวิภาคสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมในรายวิชาและสอดคล้องกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับประเภท และการจัดอนุกรมวิธาน ลักษณะทางสัณฐานวิทยาและสรีรวิทยาของสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังตามประเภทต่างๆ ทั้งในน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำทะเล
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
2.นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น และการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
3.นักศึกษารู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
4.สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
2.นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น และการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
3.นักศึกษารู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
4.สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
1.นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา
2.นักศึกษามีวินัยและมีความพร้อมเพียงในการร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3.ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
4.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
5.ประเมินจากการไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
2.นักศึกษามีวินัยและมีความพร้อมเพียงในการร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3.ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
4.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
5.ประเมินจากการไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1.บรรยายประกอบการอภิปรายในหลักการและทฤษฏีเกี่ยวกับชนิดและการจัดจำแนกรวมถึงลักษณะทางชีววิทยาต่างๆของสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังที่สำคัญทางการประมง พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ
2.มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังชนิดใหม่ๆ หรือเป็นสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังที่พบเห็นได้ในประเทศไทย พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
2.มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังชนิดใหม่ๆ หรือเป็นสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังที่พบเห็นได้ในประเทศไทย พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
1.ทดสอบความเข้าใจโดยจะมีการสอบย่อย รวมทั้งวัดความรู้โดยการสอบกลางภาคเรียนและการสอบปลายภาคเรียน
2.ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และรายงานที่นำส่ง
2.ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และรายงานที่นำส่ง
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1.มีการอภิปรายกลุ่ม เช่น การถามตอบ การสืบค้นข้อมูลโดยเทคโนโลยีสารสนเทศและนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
2. ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง เช่น การลงมือปฏิบัติการในปฏิบัติการ โดยการวาดภาพประกอบในแต่ละบทเรียน
2. ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง เช่น การลงมือปฏิบัติการในปฏิบัติการ โดยการวาดภาพประกอบในแต่ละบทเรียน
ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และบทปฏิบัติการที่ทำส่ง
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และต้องแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจใน การทำงานร่วมกันด้วย
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อจัดทำรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2.การให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้ทำการสืบค้น และอธิปราย ตอบคำถามในชั้นเรียน โดยการนำเสนอรายงานผ่านระบบสารสนเทศ (power point)
2.การให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้ทำการสืบค้น และอธิปราย ตอบคำถามในชั้นเรียน โดยการนำเสนอรายงานผ่านระบบสารสนเทศ (power point)
กำหนดหัวข้อการสืบค้นให้นักศึกษาได้สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และสามารถนำเสนอหน้าชั้นเรียนที่ง่ายต่อความเข้าใจ
๖.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
กำหนดให้นักศึกษาฝึกทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐาน และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินการปฏิบัติการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์จริงในภาคสนาม และการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยในภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 18 | สอบกลางภาคคิดเป็น 35% สอบปลายภาคคิดเป็น 35% |
2 | 4.2, 5.1, 5.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน, การอ่านและสรุปบทความ, การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.3, 1.4 | การเข้าชั้นเรียน, การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
บพิธ จารุพันธ์. 2546. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง I. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 416 น.
____________. 2546. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง II. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 675 น.
ลัดดา วงศ์รัตน์. 2544. แพลงก์ตอนสัตว์. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น ชีววิทยาทั่วไป ความหลากหลายของทรัพยากรประมง สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีกระดูกสันหลังในท้องทะเลไทย ชีววิทยาทางทะเลเบื้องต้น
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น ชีววิทยาทั่วไป ความหลากหลายของทรัพยากรประมง สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีกระดูกสันหลังในท้องทะเลไทย ชีววิทยาทางทะเลเบื้องต้น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดบมีการปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4