สัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง

Aquatic Invertebrates

1. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจลักษณะรูปร่างสัณฐาน กายวิภาคของสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
       2. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจการจัดจำแนกกลุ่มสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
       3. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะทางสรีระวิทยาที่สัมพันธ์กับการดำรงชีวิต ลักษณะที่อยู่อาศัย และสภาพแวดล้อม
       4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการและปฏิบัติการศึกษาลักษณะทางกายวิภาคสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง
มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมในรายวิชาและสอดคล้องกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับประเภท และการจัดอนุกรมวิธาน ลักษณะทางสัณฐานวิทยาและสรีรวิทยาของสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังตามประเภทต่างๆ ทั้งในน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำทะเล
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา   การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
2.นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น และการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
3.นักศึกษารู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
4.สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
1.นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา
2.นักศึกษามีวินัยและมีความพร้อมเพียงในการร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3.ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
4.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
5.ประเมินจากการไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน 
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1.บรรยายประกอบการอภิปรายในหลักการและทฤษฏีเกี่ยวกับชนิดและการจัดจำแนกรวมถึงลักษณะทางชีววิทยาต่างๆของสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังที่สำคัญทางการประมง พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ
2.มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังชนิดใหม่ๆ หรือเป็นสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังที่พบเห็นได้ในประเทศไทย พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
1.ทดสอบความเข้าใจโดยจะมีการสอบย่อย รวมทั้งวัดความรู้โดยการสอบกลางภาคเรียนและการสอบปลายภาคเรียน
2.ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และรายงานที่นำส่ง
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1.มีการอภิปรายกลุ่ม เช่น การถามตอบ การสืบค้นข้อมูลโดยเทคโนโลยีสารสนเทศและนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
2. ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง เช่น การลงมือปฏิบัติการในปฏิบัติการ โดยการวาดภาพประกอบในแต่ละบทเรียน
ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และบทปฏิบัติการที่ทำส่ง
4.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และต้องแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจใน  การทำงานร่วมกันด้วย
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อจัดทำรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2.การให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้ทำการสืบค้น และอธิปราย ตอบคำถามในชั้นเรียน  โดยการนำเสนอรายงานผ่านระบบสารสนเทศ (power point)
กำหนดหัวข้อการสืบค้นให้นักศึกษาได้สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และสามารถนำเสนอหน้าชั้นเรียนที่ง่ายต่อความเข้าใจ  
๖.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
กำหนดให้นักศึกษาฝึกทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐาน และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินการปฏิบัติการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์จริงในภาคสนาม และการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยในภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1, 2.3 สอบกลางภาค สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 18 สอบกลางภาคคิดเป็น 35% สอบปลายภาคคิดเป็น 35%
2 4.2, 5.1, 5.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน, การอ่านและสรุปบทความ, การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.3, 1.4 การเข้าชั้นเรียน, การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
บพิธ  จารุพันธ์. 2546. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง I. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 416 น. ____________. 2546. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง II. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 675 น. ลัดดา  วงศ์รัตน์. 2544. แพลงก์ตอนสัตว์. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น ชีววิทยาทั่วไป ความหลากหลายของทรัพยากรประมง สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีกระดูกสันหลังในท้องทะเลไทย ชีววิทยาทางทะเลเบื้องต้น
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น ชีววิทยาทั่วไป ความหลากหลายของทรัพยากรประมง สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีกระดูกสันหลังในท้องทะเลไทย ชีววิทยาทางทะเลเบื้องต้น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  โดบมีการปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4