คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า
Electrical Engineering Mathematics
ศึกษาเกี่ยวกับจำนวนเชิงซ้อน และการประยุกต์ใช้จำนวนเชิงซ้อนกับวงจรไฟฟ้า การวิเคราะห์เวกเตอร์ การแปลงลาปลาซตรง และการแปลงลาปลาซผกผัน การหาฟังก์ชันถ่ายโอน การประยุกต์ใช้การแปลงลาปลาซกับวงจรไฟฟ้า และการแก้สมการอนุพันธ์ การหาอนุกรมฟูเรียร์ของสัญญาณคาบ การแปลงฟูเรียร์แบบตรงและผกผัน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมไฟฟ้า สามารถวิเคราะห์สัญญาณในโดเมนเวลาและความถี่ เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะของสัญญาณ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า
ศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานของตัวแปรเชิงซ้อน การวิเคราะห์เวกเตอร์และการประยุกต์ใช้ ทฤษฎีของอนุกรมฟูเรียร์ การแปลงฟูเรียร์ และการนำไปใช้วิเคราะห์รูปคลื่นไฟฟ้า ทฤษฎีการแปลงลาปลาซ และการนำไปใช้วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | ||
---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 |
1 | 32121210 | คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1,2 บทที่ 3,4,5 บทที่ 6 บทที่ 6,7 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5 8 13 17 | 10% 25% 10% 25% |
1.1 คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า เล่ม 1,2,3
2.1 ใบความรู้ทฤษฎีคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า
2.2 ใบเฉลยแบบฝึกหัด
2.3 ใบความรู้ตาราง และสูตรช่วยคำนวณ
2.2 ใบเฉลยแบบฝึกหัด
2.3 ใบความรู้ตาราง และสูตรช่วยคำนวณ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์ความตั้งใจเรียนของผู้เรียน การถาม-ตอบ
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย ผลจากการทำแบบฝึกหัด และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนน ผลการเรียน ผลงานของนักศึกษา
4.2 การทวนสอบวิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนน ผลการเรียน ผลงานของนักศึกษา
4.2 การทวนสอบวิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี ตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี ตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ