ปฏิบัติงานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
Gasoline Engine Practice
1. เข้าใจการถอดประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์หัวฉีดแก๊สโซลีน
2. เข้าใจการตรวจวัดชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือวัดละเอียด
3. เข้าใจการใช้เครื่องมือกลปรับปรุงชิ้นส่วน
4. เข้าใจการตรวจสอบระบบควบคุมมลพิษไอเสีย
5. มีทักษะแก้ข้อขัดข้องของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
6. ตระหนักถึงความสำคัญการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์และมีกิจพิสัยในการทำงานได้อย่างปลอดภัย
2. เข้าใจการตรวจวัดชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือวัดละเอียด
3. เข้าใจการใช้เครื่องมือกลปรับปรุงชิ้นส่วน
4. เข้าใจการตรวจสอบระบบควบคุมมลพิษไอเสีย
5. มีทักษะแก้ข้อขัดข้องของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
6. ตระหนักถึงความสำคัญการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์และมีกิจพิสัยในการทำงานได้อย่างปลอดภัย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการถอดประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์หัวฉีดแก๊สโซลีน ตรวจวัดชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือวัดละเอียด ใช้เครื่องมือกลปรับปรุงชิ้นส่วน ตรวจสอบระบบควบคุมมลพิษไอเสียและวิเคราะห์ข้อขัดข้องของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการถอดประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์หัวฉีดแก๊สโซลีน ตรวจวัดชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือวัดละเอียด ใช้เครื่องมือกลปรับปรุงชิ้นส่วน ตรวจสอบระบบควบคุมมลพิษไอเสีย และวิเคราะห์ข้อขัดข้องของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
๑.๒.๑ สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
๑.๒.๒ สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
๑.๒.๓ เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
๑.๒.๔ ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
๑.๒.๕ เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
ความมีวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1. บรรยาย
2. จัดการเรียนการสอนแบบ Project Based Learning
3. ผู้สอนอธิบายหลักการทางทฤษฎีและสาธิตการปฏิบัติงาน 3.1 นักศึกษาฝึกงานปฏิบัติงานในสถานศึกษา 3.2 เขียนรายงานการปฏิบัติงาน 3.3 สรุปผลการปฏิบัติการสอน
3. ผู้สอนอธิบายหลักการทางทฤษฎีและสาธิตการปฏิบัติงาน 3.1 นักศึกษาฝึกงานปฏิบัติงานในสถานศึกษา 3.2 เขียนรายงานการปฏิบัติงาน 3.3 สรุปผลการปฏิบัติการสอน
การทดสอบย่อย
การสอบกลางภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา
รายงานที่นักศึกษาจัดทำงานที่ได้มอบหมาย
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาใช้แนวข้อสอบที่ให้นักศึกษาได้อธิบายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา หรือให้นักศึกษาเลือกใช้วิชาชีพที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำหนดให้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาใช้แนวข้อสอบที่ให้นักศึกษาได้อธิบายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา หรือให้นักศึกษาเลือกใช้วิชาชีพที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำหนดให้
การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work-Integrated Learning) มุ่งเน้นให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง และกรณีศึกษาเพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์แนวทางแก้ไขให้ถูกต้อง
1. บรรยาย
2. การมอบหมายงาน เพื่อให้นศ.เกิดการคิด วิเคราะห์
3. การมอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสาร
1. บรรยาย
2. การมอบหมายงาน เพื่อให้นศ.เกิดการคิด วิเคราะห์
3. การมอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสาร
บทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง
การเลือกใช้วิธีการเพื่อแก้ใขปัญหาในบริบทต่าง ๆ
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้
- กำหนดรูปแบบการนำเสนองานกิจกรรม Active Learming หน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้
- กำหนดให้นักศึกษาทำรายงานการประเมินตนเอง
พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
พฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ดำเนินการสอนด้วยกิจกรรม Active Learming ที่นักศึกษาต้องติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าหาข้อมูล และนำเสนอผลจากการค้นคว้าโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้๕.๒.๑ มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
๕.๒.๒ นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาข้อมูล
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร
1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Project Based Learning
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาข้อมูล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 2 | 3 | 1 | 1 | 1 |
1 | TEDME906 | ปฏิบัติงานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - ไม่เพิ่ม | - ไม่เพิ่ม | - ไม่เพิ่ม | - ไม่เพิ่ม |
1. ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ. ปฏิบัติงานเครื่องยนต์แก็สโซลีน. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), 2542.
2. โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย, บริษัทจำกัด. คู่มือการซ่อมเครื่องยนต์ 4A-FE. ม.ป.ป.
3. โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย, บริษัทจำกัด. หลักการเบื้องต้นของอิเล็กทรอนิกส์ เล่ม 9 ระดับ3. ม.ป.ป.
ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ. ทฤษฏีและปฏิบัติอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), 2542. ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ และบุญธรรม ภัทราจารุกุล. ทฤษฏีและปฏิบัติไฟฟ้ารถยนต์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), 2537.
2. โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย, บริษัทจำกัด. คู่มือการซ่อมเครื่องยนต์ 4A-FE. ม.ป.ป.
3. โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย, บริษัทจำกัด. หลักการเบื้องต้นของอิเล็กทรอนิกส์ เล่ม 9 ระดับ3. ม.ป.ป.
ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ. ทฤษฏีและปฏิบัติอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), 2542. ประสานพงษ์ หาเรือนชีพ และบุญธรรม ภัทราจารุกุล. ทฤษฏีและปฏิบัติไฟฟ้ารถยนต์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), 2537.
1. คู่มือการใช้เครื่องวิเคราะห์แก๊สไอเสีย
2. คู่มือการใช้เครื่องไทม์มิ่งไลท์
3. คู่มือการใช้เครื่องออสซิลโลสโคป
4. คู่มือการใช้เครื่องดิจิตอลมัลติมิเตอร์
5. คู่มือการใช้เครื่องวิเคราะห์ข้อขัดข้องด้วยเครื่องOBD
6. คู่มือรหัสวิเคราะห์ข้อขัดข้องด้วยเครื่องOBD
7. AUTO DATA เครื่องยนต์
8. สรุปผลการดำเนินงานโครงการราชมงคลล้านนา ตาก ร่วมใจสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ในปี
การศึกษา 2554- 2555
2. คู่มือการใช้เครื่องไทม์มิ่งไลท์
3. คู่มือการใช้เครื่องออสซิลโลสโคป
4. คู่มือการใช้เครื่องดิจิตอลมัลติมิเตอร์
5. คู่มือการใช้เครื่องวิเคราะห์ข้อขัดข้องด้วยเครื่องOBD
6. คู่มือรหัสวิเคราะห์ข้อขัดข้องด้วยเครื่องOBD
7. AUTO DATA เครื่องยนต์
8. สรุปผลการดำเนินงานโครงการราชมงคลล้านนา ตาก ร่วมใจสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ในปี
การศึกษา 2554- 2555
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
ให้นศ.แสดงความคิดเห็น ในการพัฒนาแผนการเรียนรู้โดยหลังจากการสอน
การบูรณาการงานจริง
นำสิ่งที่นศ.สะท้อนหลังเรียนในคาบนำมาวางแผนการจัดการเรียนการสอน
ไม่มี
วางการจัดการเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียนในเทอมต่อไป