หลักการอาชีวะและเทคนิคศึกษา
Principles of Vocational and Technical Education
1.1 เข้าใจความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญของอาชีวะและเทคนิคศึกษา
1.2 เข้าใจแนวคิดของนักปรัชญากลุ่มต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา
1.3 เข้าใจวิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทย
1.4 เข้าใจวิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในต่างประเทศ
1.5 เข้าใจนโยบายการจัดการศึกษา การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
1.6 เข้าใจกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและอาชีพ
1.7 เข้าใจการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม
1.2 เข้าใจแนวคิดของนักปรัชญากลุ่มต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา
1.3 เข้าใจวิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทย
1.4 เข้าใจวิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในต่างประเทศ
1.5 เข้าใจนโยบายการจัดการศึกษา การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
1.6 เข้าใจกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและอาชีพ
1.7 เข้าใจการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม
เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งแนวคิดในการออกแบบแสงสว่าง ที่มีการพัฒนาปรับปรุงให้ทันสมัยต่อเทคโนโลยีในระบบต่างๆ
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของอาชีวะและเทคนิคศึกษา แนวคิดของนักปรัชญากลุ่มต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา วิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ นโยบายการจัดการศึกษา การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและอาชีพ การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 กำหนดเรื่องการแต่งกาย การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การจัดการห้องเรียน
1.2.3 ตรวจสอบการเข้าห้องเรียน การส่งงาน
1.3.1 สังเกตุจากการแต่งกาย การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การจัดการห้องเรียน
1.3.3 ตรวจสอบการเข้าห้องเรียน การส่งงา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การสอนบรรยายแบบมีส่วนร่วม การนำเสนอของนักศึกษา การทำโจทย์ในสถานะการจริง โดยเน้นการมีส่วนร่วมกับการตอบคำถาม แก้ไข
การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
3.3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work-Integrated Learning) มุ่งเน้นให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง และกรณีศึกษาของแต่ละสาขาวิชาชีพเพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์แนวทางแก้ไขให้ถูกต้องและเน้นให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
เน้นหลักการคิดอย่างเป็นระบบ โดยนักศึกษามีส่วนร่วม แก้ไข
ทดสอบ หลักการคิด จากสถานะการสมมุติ
การประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหา ตามโจทย์กำหนด
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 กำหนดให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม ตามหัวข้อที่กำหนด
4.2.2 กำหนดให้นักศึกษา นำเสนอ แนวคิดการแกปัญหา
4.2.2 กำหนดให้นักศึกษา นำเสนอ แนวคิดการแกปัญหา
4.3.1 ประเมินจากการนำเสนอ
4.3.2 ประเมินจากเอกสารรายงาน
4.3.2 ประเมินจากเอกสารรายงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 กำหนดใหนักศึกษาค้นคว้าหัวข้อรายงาน จาก Internet
5.2.2 นำเสนอรายงานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
5.2.2 นำเสนอรายงานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
5.3..1 ประเมินจากกนำเสนอ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ข้อมูล
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
6.2.1 นักศึกษานำเสนอผลงาน โครงงาน ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง
6.2.2 นักศึกษานำเสนอแนวคิดการทำโครงงาน
6.2.2 นักศึกษานำเสนอแนวคิดการทำโครงงาน
6.3.1 ประเมินจากการนำเสนอ
6.3.2 ประเมินจาก เอกสาร
6.3.2 ประเมินจาก เอกสาร
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 30023101 | หลักการอาชีวะและเทคนิคศึกษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยที่ 1 2 หน่วยที่ 3 4 หน่วยที่ 5 6 | สอบ สอบ สอบ | 8 10 16 | 24 % 24 % 22 % |
2 | ทุกหน่วย | การนำเสนอ การอภิปราย เอกสารรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | ทุกหน่วย | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
ชนะ กสิภาร์. “หลักสูตรกับครูอาชีวะและเทคนิคศึกษาในอนาคต.” ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร สาขาวิชาช่างกลเกษตร วิทยาลัยเทคโนโลยีและ
อาชีวศึกษา, 2530. (เอกสารอัดสำเนา)
ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2536.
บรรเลง ศรนิล และคณะ. รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี.
กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ, 2548.
กิติมา ปรีดีดิลก. ปรัชญาการศึกษาเล่ม 1. กรุงเทพมหานคร : ประเสริฐการพิมพ์. 2523.
กีรติ บุญเจือ. แก่นปรัชญาปัจจุบัน. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช, 2522.
กีรติ บุญเจือ. ปรัชญาสำหรับผู้เริ่มเรียน. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช, 2533.
จิตรกร ตั้งเกษมสุข. พุทธปรัชญากับปรัชญาการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เคล็ดไทย, 2525.
จำนงค์ ทองประเสริฐ. ปรัชญาตะวันตกสมัยโบราณ. กรุงเทพมหานคร : แพร่วิทยา, 2514. ปรัชญาตะวันตกสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์ -มหาวิทยาลัย, 2514.
ทองปลิว ชื่นชม. ปรัชญาการศึกษานอกระบบโรงเรียน. นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2529.
บุณย์ นิลเกษ. ปรัชญาเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แพร่พิทยา, 2525.
พิมพ์พรรณ เทพสุเมธานนท์ นุชนาถ สุนทรพันธุ์ และวินิตา สุทธิสมบูรณ. ปรัชญาการศึกษาเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2542.
ภิญโญ สาธร. ปรัชญาการศึกษา. กรุงเทพมหานคร : มส. การพิมพ์, 2525.
มาเจอรี ไซกัส. การศึกษากับปรัชญา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ศึกษิตสยาม, 2520.
วิจิตร ศรีสอ้าน. “ปรัชญาการศึกษา”. ในพื้นฐานการศึกษา : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช, 2525.
วิทย์ วิศทเวทย์. “ปรัชญาการศึกษา”. ในปรัชญาการศึกษาและปรัชญาการศึกษาไทย (หน้า 27) :
กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช, 2523.
ศรัณย์ วงศ์คำจันทร์. “ปรัชญาการศึกษาฉบับพื้นฐาน”. บางแสน : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ,
2526.
สวามี สัตยานันทบุรี. ปฐกถา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แพร่พิทยา, 2514.
สาโรช บัวศรี. “ปรัชญาการศึกษาในประเทศไทย” ในจุดยืนและทิศทางการศึกษาไทย. (หน้า 3 - 5) :
กรุงเทพมหานคร, 2518.
สุจิตรา รณรื่น. ปรัชญาเบื้องต้น (Introduction to Philosophy). พิมพ์ครั้งที่ 2 : กรุงเทพมหานคร :
อักษรเจริญทัศน์, 2532.
ชนะ กสิภาร์. “หลักสูตรกับครูอาชีวะและเทคนิคศึกษาในอนาคต.” ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร สาขาวิชาช่างกลเกษตร วิทยาลัยเทคโนโลยีและ
อาชีวศึกษา, 2530. (เอกสารอัดสำเนา)
ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2536.
บรรเลง ศรนิล และคณะ. รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี.
กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ, 2548.
กิติมา ปรีดีดิลก. ปรัชญาการศึกษาเล่ม 1. กรุงเทพมหานคร : ประเสริฐการพิมพ์. 2523.
กีรติ บุญเจือ. แก่นปรัชญาปัจจุบัน. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช, 2522.
กีรติ บุญเจือ. ปรัชญาสำหรับผู้เริ่มเรียน. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช, 2533.
จิตรกร ตั้งเกษมสุข. พุทธปรัชญากับปรัชญาการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เคล็ดไทย, 2525.
จำนงค์ ทองประเสริฐ. ปรัชญาตะวันตกสมัยโบราณ. กรุงเทพมหานคร : แพร่วิทยา, 2514. ปรัชญาตะวันตกสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์ -มหาวิทยาลัย, 2514.
ทองปลิว ชื่นชม. ปรัชญาการศึกษานอกระบบโรงเรียน. นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2529.
บุณย์ นิลเกษ. ปรัชญาเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แพร่พิทยา, 2525.
พิมพ์พรรณ เทพสุเมธานนท์ นุชนาถ สุนทรพันธุ์ และวินิตา สุทธิสมบูรณ. ปรัชญาการศึกษาเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2542.
ภิญโญ สาธร. ปรัชญาการศึกษา. กรุงเทพมหานคร : มส. การพิมพ์, 2525.
มาเจอรี ไซกัส. การศึกษากับปรัชญา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ศึกษิตสยาม, 2520.
วิจิตร ศรีสอ้าน. “ปรัชญาการศึกษา”. ในพื้นฐานการศึกษา : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช, 2525.
วิทย์ วิศทเวทย์. “ปรัชญาการศึกษา”. ในปรัชญาการศึกษาและปรัชญาการศึกษาไทย (หน้า 27) :
กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช, 2523.
ศรัณย์ วงศ์คำจันทร์. “ปรัชญาการศึกษาฉบับพื้นฐาน”. บางแสน : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ,
2526.
สวามี สัตยานันทบุรี. ปฐกถา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แพร่พิทยา, 2514.
สาโรช บัวศรี. “ปรัชญาการศึกษาในประเทศไทย” ในจุดยืนและทิศทางการศึกษาไทย. (หน้า 3 - 5) :
กรุงเทพมหานคร, 2518.
สุจิตรา รณรื่น. ปรัชญาเบื้องต้น (Introduction to Philosophy). พิมพ์ครั้งที่ 2 : กรุงเทพมหานคร :
อักษรเจริญทัศน์, 2532.
สภาการศึกษาแห่งชาติ
สำนักงานการอาชีวศึกษา
สำนักงานการอาชีวศึกษา
เอกสารทีเกี่ยวข้องกับการศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ