ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์

Job Internship in Printing and Packaging

ทักษะในการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนามาแก้ปัญหาทางวิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เข้าใจวัฒนธรรมและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการได้ มีความกล้าในการแสดงออก และความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในสถานประกอบการด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่ออภิปรายหรือนำเสนอให้อาจารย์หรือผู้รับผิดชอบพิจารณาประเมินผลเป็น S กับ U ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกงานตามระยะเวลาที่กำหนด
 
1.1.1   มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
 
 
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทางด้านวิชาการและวิชาชีพ 1.2.2 สอนให้นักศึกษามีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ในการทำงานของตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น 1.2.3 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและเพื่อนร่วมงาน
 
1.3.1 ประเมินจากการปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากพี่เลี้ยง
1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การบูรณาการหลักการทางด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการฝึกงานในสถานประกอบการ
2.2.2  การบูรณาการความรู้และทักษะปฏิบัติในการฝึกงานกับสถานประกอบการที่เกิดจากสถานการณ์จริงและมีผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรงในการให้คำแนะนำ
2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผู้เกี่ยวข้อง เช่น พี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศ เป็นต้น 2.3.2 ประเมินผลจากแผนการฝึกงานของสถานประกอบการร่วมกับนักศึกษาและสถานศึกษา 2.3.3 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอหลังเสร็จสิ้นการฝึกงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายงานให้รับผิดชอบระหว่างฝึกงานในสถานประกอบการโดยอยู่ภายใต้การดูแล กำกับของพี่เลี้ยง
3.3.1 ประเมินผลจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายตามสภาพความเป็นจริง
4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาททางสังคมที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 4.2.2 การยอมรับความคิดเห็นเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกับหรืองานที่ได้รับมอบหมาย 4.2.3 มีความสามารถในการประสานงานกับบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง 4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
5.1.1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ 5.2.2 นักศึกษาเรียนรู้เทคนิคหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสถานประกอบการเพื่อพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพและวิชาการ
5.3.1 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ 5.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติจริงผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ให้เหมาะสม
5.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ 5.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง 5.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
5.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ
5.3.1 ประเมินจากสภาพจริงในการปฏิบัติงานสถานประกอบการตามที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ุ6 ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ 6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง 6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
1 BTEPP125 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การวางแผน การปรับตัว ตรวจทานผลการปฏิบัติงาน และให้คำแนะนำ ปรึกษา 8, 13 20%
2 การฝึกปฏิบัติทักษะวิชาชีพ โจทย์งานที่มอบหมาย และผลงาน ตลอดภาคการศึกษา 60%
3 นำเสนอผลการฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ สื่อและเนื้อหาการนำเสนอผลงาน และผลปฏิบัติงาน 18 20%
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน 2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้  แก้ไข
3.1   การปรับเนื้อหาและเทคนิคการสอน 3.2   การกำหนดโจทย์ในการฝึกปฏิบัติ 3.2   การนำเกณฑ์การวัดผลสมรรถนะวิชาชีพมาปรับใช้ในการวัดผลภาคปฏิบัติ  แก้ไข
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 4.2   มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรมโดยคณะกรรมการในสาขาวิชา
5.1   ปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน ให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์รายวิชา   5.2   พิจารณาการนำเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์ในแต่ละด้านมาใช้ในการวัดผลการสอบทักษะ 5.3   ปรับปรุงรายวิชาทุก  1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ 5.4   ปรับกระบวนการสอบวัดผล เพื่อให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ 5.5  เปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้มีแนวทางการสอน หรือ สอบ ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง