การพูดและการเขียนทางวิชาชีพ
Speaking and Writing for Careers
1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีที่สำคัญทางด้านการสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทางวิชาชีพ
2. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมการพูดและการเขียนทางวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้ได้เรียนรู้และฝึกทักษะการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่างๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับการเขียนประเภทนั้นๆ
4. เพื่อนำความรู้และทักษะที่ได้จากการศึกษาในวิชาชีพนี้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
5. เพื่อให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม โดยสามารถประยุกต์ใช้การพูดและการเขียนให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมได้
2. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมการพูดและการเขียนทางวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้ได้เรียนรู้และฝึกทักษะการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่างๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับการเขียนประเภทนั้นๆ
4. เพื่อนำความรู้และทักษะที่ได้จากการศึกษาในวิชาชีพนี้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
5. เพื่อให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม โดยสามารถประยุกต์ใช้การพูดและการเขียนให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมได้
เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูดและการเขียนทางวิชาชีพให้แก่นักศึกษา โดยเน้นการจัดกิจกรรมเสริมทักษะทางการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่างๆ และพัฒนาทักษะการแสดงออกทางการพูดและการเขียนในโอกาสต่างๆ รวมทั้งเพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนรายวิชาอื่นๆ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการพูดและการเขียน การเลือกเรื่องในการนำเสนอ การเตรียมตัวและการเตรียมเนื้อหา ตลอดจนการพัฒนาบุคลิกภาพของการพูดและการเขียน การฝึกทักษะและเทคนิคการพูด การเขียนทางวิชาชีพ
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมงและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1.1 ผลการเรียนรู้เมื่อสิ้นสุดรายวิชานี้นักศึกษาจะมีคุณลักษณะหรือมีความสามารถดังนี้
1) ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมซื่อสัตย์สุจริต
2) มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
3) มีความเป็นผู้นำ และผู้ตาม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5) เคารพกฎ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคม
6) สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อ บุคคล องค์กร และสังคม
7) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1) ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมซื่อสัตย์สุจริต
2) มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
3) มีความเป็นผู้นำ และผู้ตาม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5) เคารพกฎ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคม
6) สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อ บุคคล องค์กร และสังคม
7) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1) ให้วิเคราะห์กรณีศึกษา แสดงบทบาทสมมุติ เห็นความสำคัญของการสื่อสารการพูดและการเขียน
2) ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
3) กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเช่นให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
2) ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
3) กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเช่นให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
1) พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา
2) มีการอ้างอิงถ้อยคำ ข้อความ และเอกสารที่นำมาพูดและเขียนได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
3) ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4) ประเมินผลการนำเสนอ ทักษะการพูด และการเขียน
2) มีการอ้างอิงถ้อยคำ ข้อความ และเอกสารที่นำมาพูดและเขียนได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
3) ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4) ประเมินผลการนำเสนอ ทักษะการพูด และการเขียน
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2) สามารถใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารในงานอาชีพและในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2) สามารถใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารในงานอาชีพและในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยายและให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายผลการทำงาน การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
1) สอบพูดหน้าชั้นเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้าการรายงานการศึกษาค้นคว้า และงานที่มอบหมาย
3) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้าการรายงานการศึกษาค้นคว้า และงานที่มอบหมาย
3) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ฝึกหัดให้คิดเป็นระบบ วางแผนการเก็บข้อมูล เพื่อให้ได้ผลงานตามที่คาดหวัง สามารถนำทักษะวิธีการปรับแต่งไปใช้กับกระบวนการเรียนในรายวิชาอื่น
ให้นักศึกษาเลือกศึกษาเรื่องที่ตนองหรือสมาชิกในกลุ่มมีความถนัดนำเสนอโครงเรื่อง และร่วมกันหาเอกสารอ้างอิงตามหลักทฤษฎีการเขียนรายงานทางวิชาการ
1 ) ประเมินจากผลการเลือกหัวข้อเรื่อง การวางโครงเรื่อง และการเก็บข้อมูล ทั้งทางด้านเอกสาร รูปเล่ม 2 ) สอบกลางภาค และปลายภาค
1 ) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถนำเสนอแนวความคิดความสร้างสรรค์
2 ) มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
3) รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นการฝึกทักษะให้รู้จักป้อนคำถาม การวางตนในฐานะผู้ขอข้อมูล
4 ) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2 ) มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
3) รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นการฝึกทักษะให้รู้จักป้อนคำถาม การวางตนในฐานะผู้ขอข้อมูล
4 ) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 ) จัดกิจกรรมในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2 ) มอบหมายงานเป็นรายบุคคล เตรียม หัวข้อ โครงเรื่อง ข้อมูล ในบทพูด และการเขียน
3 ) กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม มีหัวหน้ากลุ่ม มีผู้ปฎิบัติตามที่ได้รับมอบหมาย การบันทึกข้อมูล ร่วมกันสรุปเนื้อหาเพื่อให้เป็นภาษาวิชาการ การระดมความคิดเพื่อให้ได้ข้อมูลตามที่ต้องการ และนำเสนอ
2 ) มอบหมายงานเป็นรายบุคคล เตรียม หัวข้อ โครงเรื่อง ข้อมูล ในบทพูด และการเขียน
3 ) กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม มีหัวหน้ากลุ่ม มีผู้ปฎิบัติตามที่ได้รับมอบหมาย การบันทึกข้อมูล ร่วมกันสรุปเนื้อหาเพื่อให้เป็นภาษาวิชาการ การระดมความคิดเพื่อให้ได้ข้อมูลตามที่ต้องการ และนำเสนอ
1) ประเมินตนเองและเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2) ประเมินจากรายการที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน พฤติกรรมการทำงาน
3) ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2) ประเมินจากรายการที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน พฤติกรรมการทำงาน
3) ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1) พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลและการเขียนทางอินเทอร์เน็ต
2) พัฒนาทักษะในการพูด การเขียน โดยการนำข้อมูลจากสื่อเสนอหน้าชั้นเรียน
3) ทักษะในการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2) พัฒนาทักษะในการพูด การเขียน โดยการนำข้อมูลจากสื่อเสนอหน้าชั้นเรียน
3) ทักษะในการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
2) นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1) ประเมินจากการพูดและการเขียน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการพูดและการเขียน
2) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการพูดและการเขียน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 40% | ||
2 | - วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า - การนำเสนอทักษะการพูด - งานทางด้านการเขียน - การทำงาน รายบุคคล / ผลงาน - การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 50% | |
3 | จิตพิสัย - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. เอกสารและตาราหลัก
กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวง. 2541. ทักษะภาษานานาวิธี. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว. คณาจารย์ภาควิชาภาษาไทย. 2539. การใช้ภาษาไทย 2. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. ชนะ เวชกุล. 2524. การเขียนรายงานจากการค้นคว้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ชวน เพชรแก้ว, ปรีชา นุ่นสุข และปราณี ถาวระ.2524. การใช้ภาษา, ครั้งที่ 3 . กรุงเทพ ฯ : กรุง
สยามการพิมพ์ ดนัย ไชยโยธา. 2551. รู้รักภาษาไทย : สำนวนโวหาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ธนู ทดแทนคุณ. 2551. รู้รักษ์ภาษาไทย : ภาษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ธีระพล อรุณะกสิกร และคณะ.2540. ระเบียบสานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรณ. กรุงเทพฯ
สำนักพิมพ์วิญญูชน. นพดล จันทร์เพ็ญ. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : ต้นอ้อ แกรมมี จำกัด. ประภัสสร ภัทรนาวิก. 2545. การเขียนเอกสารสานักงาน. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. ปรีชา ช้างขวัญยืน. 2525. ศิลปะการเขียน. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์วิชาการ. ปรีชา ทิชินพงศ์. 2523. ลักษณะภาษาไทย, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ไพโรจน์ อยู่มณเฑียร. 2540. สานวนไทยใช้ให้เป็น, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์ทฤษฎี. สมพร มันตะสูตร แพ่งพิพัฒน์. 2540. การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. 2522. การเขียน. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช. วิเศษ ชาญประโคน. 2550. ภาษไทยเพื่อการสื่อสาร, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น. เอกฉัท จารุเมธีชน. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวง. 2541. ทักษะภาษานานาวิธี. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว. คณาจารย์ภาควิชาภาษาไทย. 2539. การใช้ภาษาไทย 2. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. ชนะ เวชกุล. 2524. การเขียนรายงานจากการค้นคว้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ชวน เพชรแก้ว, ปรีชา นุ่นสุข และปราณี ถาวระ.2524. การใช้ภาษา, ครั้งที่ 3 . กรุงเทพ ฯ : กรุง
สยามการพิมพ์ ดนัย ไชยโยธา. 2551. รู้รักภาษาไทย : สำนวนโวหาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ธนู ทดแทนคุณ. 2551. รู้รักษ์ภาษาไทย : ภาษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ธีระพล อรุณะกสิกร และคณะ.2540. ระเบียบสานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรณ. กรุงเทพฯ
สำนักพิมพ์วิญญูชน. นพดล จันทร์เพ็ญ. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : ต้นอ้อ แกรมมี จำกัด. ประภัสสร ภัทรนาวิก. 2545. การเขียนเอกสารสานักงาน. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. ปรีชา ช้างขวัญยืน. 2525. ศิลปะการเขียน. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์วิชาการ. ปรีชา ทิชินพงศ์. 2523. ลักษณะภาษาไทย, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ไพโรจน์ อยู่มณเฑียร. 2540. สานวนไทยใช้ให้เป็น, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์ทฤษฎี. สมพร มันตะสูตร แพ่งพิพัฒน์. 2540. การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. 2522. การเขียน. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช. วิเศษ ชาญประโคน. 2550. ภาษไทยเพื่อการสื่อสาร, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น. เอกฉัท จารุเมธีชน. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
- หนังสือพิมพ์ วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ เกี่ยวกับเรื่องการสื่อสาร งานเขียนประเภทต่าง ๆ
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อ การเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ ทักษะในการประมวล / คิดวิเคราะห์
ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3 ) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ ทักษะในการประมวล / คิดวิเคราะห์
ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3 ) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูล เพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1 ) อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุป
2 ) ประเมิน ผลจากการเรียนของนักศึกษา
3 ) การทบทวน... การสอบ ประเมินการเรียนรู้
1 ) อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุป
2 ) ประเมิน ผลจากการเรียนของนักศึกษา
3 ) การทบทวน... การสอบ ประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง
และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1 ) สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทาง หรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
2 ) การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1 ) สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทาง หรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
2 ) การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่าง กระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ ของนักศึกษาในวิชา ได้จากการสอบ หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ ดังนี้
1 ) การทวนสอบ การให้คะแนนจากกสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่
อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 ) มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบ ผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยกา ตรวจสอบ
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
เรียนรู้ ของนักศึกษาในวิชา ได้จากการสอบ หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ ดังนี้
1 ) การทวนสอบ การให้คะแนนจากกสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่
อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 ) มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบ ผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยกา ตรวจสอบ
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการปรับปรุงการสอน และ
รายละเอียด วิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1 ) ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ ผลการทวนสอบมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ ตาม ข้อ 4
2 ) เปลี่ยน..สลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
รายละเอียด วิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1 ) ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ ผลการทวนสอบมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ ตาม ข้อ 4
2 ) เปลี่ยน..สลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์