ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Management Information System
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงระบบสารสนเทศในองค์กร โครงสร้างของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใข้ในระบบขององค์กรหรือหน่วยงาน
เพื่อให้นักศึกษาสารมารถอธิบายถึงรูปแบบการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในองค์กรธุรกิจและสามารถเข้าใจถึงระบบการพัฒนาระบบสารสนเทศทางธุรกิจด้วยคอมพิวเตอร์
ศึกษาการใช้ประโยชน์จากระบบสารสนเทศในงานด้านต่าง ๆ ของธุรกิจ การใช้ประโยชน์ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร หรือฝึกพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เช่น ทรัพยากรบุคคล การเงิน การขาย การผลิตสินค้าคงคลัง การบริหารเครือข่ายผู้ผลิต การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลําดับ
ความสําคัญ
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
- บรรยาย ทบทวนหัวข้อเนื้อหาที่กําหนดและสัมพันธ์
- อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาในแต่ละบทเรียนพร้อม ยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับคุณธรรม
จริยธรรมในการนํามาใช้ในบทเรียนแต่ละหัวข้อ
- ผู้รียนร่วมกันซักถามประเด็นที่ เป็นข้อสงสัย
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นํามาทํารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการวิเคราะห์รายงานกลุ่ม
- ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
ระบบสารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศในองค์กร โครงสร้างของระบบสารสนเทศ เพื่อการ จัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศ ฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ และเทคโนโลยีในการสื่อสารระบบสารสนเทศ ฐานข้อมูลสํานักงานอัตโนมัติ ระบบสารสนเทศในองค์กรธุรกิจ
บรรยาย ทบทวนหัวข้อเนื้อหาที่กำหนดและสัมพันธ์
- อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาในแต่ละบทเรียนพร้อม ยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับคุณธรรม
จริยธรรมในการนำมาใช้ในบทเรียนแต่ละหัวข้อ
- ผู้เรียนร่วมกันซักถามประเด็นที่ เป็นข้อสงสัย
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการวิเคราะห์รายงานกลุ่ม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ มีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และนำไปใช้ได้อย่าง
เหมาะสม
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงานกลุ่ม และนำเสนอผลรายงาน
- วิเคราะห์รายงานกลุ่มเพื่อนนักศึกษา/อภิปรายกลุ่ม
แบบการให้คะแนนรายงานกลุ่ม โดยเน้นกิจกรรมที่มีการวิเคราะห์สถานการณ
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
- อธิบายกิจกรรมกลุ่ม
- มอบหมายงานกิจกรรมกลุ่มและรายบุคคล ในการทำงานร่วมกัน
- นำเสนองานกลุ่มพร้อมอภิปรายงานกลุ่มเพื่อนนักศึกษา
แบบให้คะแนนกิจกรรมกลุ่ม
- ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน - พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต - ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ - ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน - พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต - ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ - ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงาน
โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
แบบให้คะแนนสรุปรายงาน
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | 5.ทักษะการคิดวิเคราะห์ทางตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี ที่ต้องพัฒนา | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCCS109 | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-9 | แบบให้คะแนน กิจกรรมกลุ่ม | 3,6,9 | 30 |
2 | 15 | จัดให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นเรียน | 10-13 | 30 |
3 | 14 | การนำเสนองาน | 14 | 10 |
4 | 17 | สอบปลายภาค | 17 | 30 |
นคเรศ ณ พัทลุง. (2552). ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือ
มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต
รุจิจันทร์ พิริยะสงวนพงศ์. (2549). สารสนเทศทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล และเจษฎาพร ยุทธนวิบูลย์ชัย. (2549). ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการ
จัดการความรู้.พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
http://info.arit.dusit.ac.th/newiknowledge/
http://dusithost.dusit.ac.th/~research//rdi_menu/news_block10.htm
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านอีเมล์และช่องทางอื่นๆ ที่อาจารย์ผู้สอนจัดไว้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม
สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจงานและข้อสอบของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นๆ ที่ไม่ใช่
อาจารย์ผู้สอน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการ
สอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ