ฝึกงานสิ่งทอและเครื่องประดับ

Job Internship in Textile and Jewelry

ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิชาชีพตามหลักสูตรในสถานประกอบการหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งทอและเครื่องประดับ การจัดทำแผนปฏิบัติงาน การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับองค์การและกระบวนการทำงาน การบันทึกผลการฝึกงาน การสรุปและการนำเสนอผลการฝึกงาน การประเมินผลการฝึกงานของนักศึกษาจะต้องได้รับการประเมินผลการฝึกงานและรายงานผลการฝึกงานจากสถานประกอบการในเกณฑ์พอใจ (S) หือไม่พอใจ (U) (ใช้เวลาฝึกงานไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง)
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิชาชีพตามหลักสูตรในสถานประกอบการหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งทอและเครื่องประดับ การจัดทำแผนปฏิบัติงาน การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับองค์การและกระบวนการทำงาน การบันทึกผลการฝึกงาน การสรุปและการนำเสนอผลการฝึกงาน การประเมินผลการฝึกงานของนักศึกษาจะต้องได้รับการประเมินผลการฝึกงานและรายงานผลการฝึกงานจากสถานประกอบการในเกณฑ์พอใจ (S) หือไม่พอใจ (U) (ใช้เวลาฝึกงานไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาต้องมีความตระหนักในคุณธรรมจริยธรรมและซื่อสัตย์สุจริตเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมผู้พัฒนาจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับการประกอบอาชีพในสาขาอื่นๆอาจารย์ที่สอนในแต่ละวิชาต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ทั้ง 4 ข้อเพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆที่ศึกษารวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างน้อย 4 ข้อตามที่ระบุไว้ มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัยขยันอดทนตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อมเคารพสิทธิใน คุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
งานการฝึกปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ที่เห็นจากการทำงานเครื่องมือเครื่องจักรการจัดแสดงผลงานโลกทัศน์เทคนิคในการทำงานการแก้ปัญหาการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักออกแบบในสถานประกอบการ
ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
งานการฝึกปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
พัฒนาความสามารถในการสร้างกรอบคิดในการนาเสนอ Project ความสามารถในการสืบค้นเอกสารการวางแผนงานการปฏิบัติตัวมารยาททางสังคมการปฏิบัติตามกฎระเบียบในขณะเข้าศึกษาดูงานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ประกอบการการสร้างเครือข่ายความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนจากสื่อออนไลน์ที่ผู้สอนจัดทาและการส่งงาน
ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
งานการฝึกปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบขณะฝึกงานและส่งงานตามที่มอบหมาย
ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
งานการฝึกปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูดการฟัง 5.1.6 ทักษะในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
การนำเสนอผลการฝึกงานในสถานประกอบการ
มีทักษะพิสัยในการปฏิบัติด้านการเขียนบันทึกในขณะฝึกงานและจัดทารายงานหลังจากฝึกงานโดยประเมินจากผลงานปฏิบัติที่ได้รับมอบหมายความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีการนำเสนองาน
แนะนำการจดบันทึกการปฏิบัติงานและสรุปผลการปฏิบัติงาน
การนำเสนอผลการฝึกงานในสถานประกอบการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 3 1 2 1 1
1 BAATJ124 ฝึกงานสิ่งทอและเครื่องประดับ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1
แบบบันทึกผลการฝึกงานและแบบสรุปการฝึกงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเมล์และเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 สอบถามทางสถานประกอบการถึงการฝึกงานของศึกษา 2.2 ผลการฝึกงานของนักศึกษา การส่งงานการนาเสนองาน 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการฝึกงานของนักศึกษา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสัมภาษณ์นักศึกษา หรือการตอบแบบสอบถามของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบหลังการออกผลการเรียนรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย 5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21