การพูดและการเขียนทางวิชาชีพ

Speaking and Writing for Careers

1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.1 เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีที่สำคัญทางด้านการสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทางวิชาชีพ
1.2 เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมการพูดและการเขียนทางวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ
1.3 เพื่อให้ได้เรียนรู้และฝึกทักษะการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับการเขียนประเภทนั้น ๆ
1.4 เพื่อนำความรู้และทักษะที่ได้จากการศึกษาในวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
1.5 เพื่อให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม โดยสามารถประยุกต์ใช้การพูดและการเขียนให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมได้
เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูดและการเขียนทางวิชาชีพให้แก่นักศึกษา โดยเน้นการจัดกิจกรรมเสริมทักษะทางการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่าง ๆ และการพัฒนาทักษะการแสดงออกทางการพูดและการเขียนในโอกาสต่าง ๆ  รวมทั้งเพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนรายวิชาอื่น ๆ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการพูดและการเขียน การเลือกเรื่องในการนำเสนอ การเตรียมตัวและการเตรียมเนื้อหา ตลอดจนการพัฒนาบุคลิกภาพของการพูดและการเขียน การฝึกทักษะและเทคนิคการพูดการเขียนทางวิชาชีพ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต  มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ  เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม  สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อ  บุคคล องค์กร และสังคม   มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
แสดงบทบาทสมมุติ ให้เห็นความสำคัญของการสื่อสารด้วยการพูดและการเขียน
1.3.1  พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาพูดและเขียนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4   ประเมินผลการนำเสนอทักษะการพูดและการเขียน
 
 2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
 2.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารในงานอาชีพและในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย  อภิปราย การทำงาน การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง  
 2.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
 2.3.2   นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
 2.3.3   วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1   การมอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลการศึกษา
   3.2.2   วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเสนอทักษะการพูดและการเขียน
   3.2.3   การสะท้อนแนวคิดจากประสบการณ์ เหตุการณ์ปัจจุบัน
สอบกลางภาค และปลายภาค    
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
  4.1.1   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
  4.1.2   มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4.1.3   สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
  4.1.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1   จัดกิจกรรมในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
  4.2.2   มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การเตรียมบทพูด เตรียมข้อมูลในการเขียน
  4.2.3   การนำเสนอ
  4.3.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
  4.3.2   ประเมินจากรายงานที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน พฤติกรรมการทำงาน
  4.3.3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง   
 5.1.1   พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลการพูดและการเขียนทางอินเทอร์เน็ต
 5.1.2   พัฒนาทักษะในการพูด การเขียน โดยการนำข้อมูลจากสื่อเสนอหน้าชั้นเรียน
 5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
 5.1.4   ทักษะในการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
 5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
 5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
 5.3.1   ประเมินจากการพูดและงานเขียน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
 5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการพูดและการเขียน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
 


 สมพร มันตะสูตร แพ่งพิพัฒน์. 2540. การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
เอกฉัท  จารุเมธีชน. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ ทักษะในการประมวล/คิด
วิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุป
พัฒนาการของนักศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพ
ของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน หรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน
การสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทาง หรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
          - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
 จากผลการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา (ข้อ 4) กลุ่มอาจารย์ผู้สอน
ทบทวนเนื้อหาและกลยุทธ์การสอน แล้วนำเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อที่ประชุม
กลุ่มอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาสรุปและวางแผนพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพื่อนำเสนอภาควิชา / คณะ