ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

English for Business Communication

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจ ทั้งการฟังพูด อ่านและเขียน โดยสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งตระหนักในความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษในงานอาชีพต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทักษะพื้นฐานด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจในงานอาชีพ เตรียมความพร้อมในการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการศึกษาด้วยตนเอง และเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาฝึกทักษะภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน ในการติดต่อธุรกิจ เช่นการใช้โทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การสมัครงาน การสัมภาษณ์งานและการเขียนจดหมายธุรกิจ เช่นจดหมายสมัครงาน จดหมายสอบถาม เป็นต้น
Study of practical exercises in listening and speaking in business settings such as making telephone conversation, receiving guests, including companies, and their products and services
แบ่งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
1. พบอาจารย์ทุกวันพุธ เวลา 13.00-16.00
2. ปรึกษาผ่านทาง line group หรือ messenger
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
วิธีการสอน
บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาหรือกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน อภิปรายกลุ่ม กำหนดข้อกำหนดการปฎิบัติตนในห้องเรียนร่วมกันในชั้น
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
Cooperative learning, problem-based learning
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 อภิปรายกลุ่ม mind mapping
3.2.2 การทำโครงการ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
3.3.2 วัดผลจากการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่ม การทำโครงการ
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นผู้นำเสนอและการเป็นผู้ฟัง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกขณะสอน ทำงานกลุ่ม มาเข้าปรึกษางาน
- รายงาน
- การนำเสนองาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทักษะภาษาอังกฤษที่ใช้ในธุรกิจทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน ในการติดต่อธุรกิจ เช่นการใช้โทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การสมัครงาน การสัมภาษณ์งานและการเขียนจดหมายธุรกิจ เช่นจดหมายสมัครงาน จดหมายสอบถาม วิธีการประเมินผลนักศึกษา สอบกลางภาค สอบปลายภาค การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย วิธีการประเมินผลนักศึกษา การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต ตลอดเทอม วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล สอบกลางภาค สอบปลายภาค 25% 25% การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 15% 25% วิธ
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
. Duckworth, Michael. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. Hong Kong : Oxford University Press,995. . Grant, David and Mclarty, Robert. Business Basic : Student’s book. Hong Kong : Oxford University Press,1999. . Laurence Urdang. The American Century Dictionary. New York : Oxford University Press,1995. . Macfarlane, Mick. International Express : Pre-Intermediate Workbook. th ed. China : Oxford University Press, 1999. . Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Home Study Book. 3rd ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 1996. . Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Learner’s Book. 5th ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 199. . Scott, Trish and Buckingham, Angela. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. 3 rd ed. Hong Kong: Oxford University Press, 199. . Shirley Burridge. Oxford Basic English Dictionary. Bangkok: Oxford University Press, 1993. . ไกรคุง อนคฆกุล. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค. นเรศ สุรสิทธิ์. (2544). การโต้ตอบจดหมายธุรกิจและจดหมายส่วนตัว Business And Personal
Correspondence. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
11. ประเพศ ไกรจันทร์. ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ English For The Work Place.
พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
12. ยุพดี เพชรพิมานวงศ์. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ English for communication
at Work. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
13. วรพงษ์ คุณเดชอมร. (2547). ภาษาอังกฤษธุรกิจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค.
14. สัณหพงษ์ ก่อวงศ์ และชานน้อย วสุวัติ. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ
(English for communication in the Workplace). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์เอมพันธ์.
-
1. http://www.breakingnewsenglish.com.

2. .

3. Free English Lessons | Oxford Online English
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนารายบุคคลระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนผ่านระบบประเมินผู้สอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการนำเสนอของนักศึกษา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 ตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้