เซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์

Sensors and Transducers

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบการวัดและอุปกรณ์การวัด ทรานสดิวเซอร์ ประโยชน์การใช้งานเซนเซอร์ ในรูปแบบการวัดตามการใช้งานทางอุตสาหกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในการประยุกต์ใช้งานทางอุตสาหกรรมและ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
เซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์ (Sensors and Transducers)
ศึกษาพื้นฐานของการวัดและอุปกรณ์การวัด ทรานสดิวเซอร์แบบอนาล็อกและ ดิจิตอล เทคนิคการวัดความดัน ตัวส่งค่าแรงดันแบบอนุพันธ์การวัดอัตราการไหล โดยใช้มิเตอร์แบบปฐมภูมิแบบทุติยภูมิและแบบพิเศษ การวัดอุณหภูมิแบบไม่ใช้ วิธีการทางไฟฟ้า แบบใช้วิธีการทางไฟฟ้าและแบบใช้รังสี ประเภทการวัดระดับ ของเหลว แบบทางตรง แบบทางอ้อม รวมถึงวิธีใช้ความดันน้ําสถิต วิธีทางไฟฟ้าและ วิธีพิเศษอื่น การศึกษาวิธีการใช้ตัว ควบคุมแบบดั้งเดิม
- อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
-  ระเบียบวินัย เช่น  เวลาเข้าเรียน  การแต่งกาย  กำหนดเวลาของงานที่ได้รับมอบหมาย
-  ความรับผิดชอบ เช่น ความใส่ใจในการเรียน  การตอบคำถาม  ระเบียบของห้องเรียน  เช่น โต๊ะ เก้าอี้  อุปกรณ์ชุดทดลองต่าง ๆ กระดานดำ  การประหยัดพลังงาน เช่น เครื่องปรับอากาศ  พัดลม  ไฟฟ้าแสงสว่าง
-  ซื่อสัตย์ สุจริต เช่น การตอบคำถาม  การทำงานมอบหมาย  การทำรายงาน  การสอบ
-  บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง  เงื่อนไขการทำงานของเครื่องจักรจริง  ลักษณะงานในอุตสาหกรรมเพื่อให้ได้เห็นภาพตัวอย่างการใช้งานเซนเซอร์ และการนำเซนเซอร์ไปประยุกต์ใช้งานควบคุมชนิดอื่นๆ องค์ความรู้พื้นฐานของการวัดและอุปกรณ์การวัด
-  เวลาเข้าเรียน  การแต่งกาย  การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย  ประเมินเป็นระดับคะแนน
    รายบุคคล 
    -  ความใส่ใจในการเรียน การตอบคำถาม ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล 
   -  ระเบียบของห้องเรียนประเมินเป็นระดับคะแนนรวมทั้งห้อง 
   -  การตอบคำถาม  การทำงานมอบหมาย  การสอบ  ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
   -  ความซื่อสัตย์  สุจริต  ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
- องค์ความรู้พื้นฐานของการวัดและอุปกรณ์การวัด การใช้งานเซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์ในการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมชนิดอื่นๆ การติดตั้งและต่อวงจรการทำงานของเซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์
- บรรยาย ตั้งคำถาม    แบ่งกลุ่มปฏิบัติงาน   วิเคราะห์อภิปรายผลการทำลอง สรุปผล
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
- สอบปลายภาค (ภาคปฏิบัติ) ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดผลด้านทักษะ
- พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้งานเซนเซอรืและทรานสดิวเซอร์ ชนิดเทคโนโลยีใหม่ๆ
- แบ่งกลุ่มปฏิบัติการทดลองการใช้งานเซนเซอร์
- อภิปรายกลุ่ม เกี่ยวกับหลักการทำงานของเซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์
- วิเคราะห์สรุปผลการทดลอง
-  สอบกลางภาคและปลายภาค(ภาคปฏิบัติ)  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขการงานของเครื่องจักรที่มีใช้งานอยู่จริง
-  วัดผลประเมินผลจากผลการปฏิบัติ
-   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
-   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
-   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
-  แบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามกลุ่มการวัดเซนเซอร์แต่ละประเภท
-  อภิปรายสรุปผลการทดลอง
-  ประเมินผลตามใบประเมินผล
-  ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข  ในการทรานสดิวเซอร์แปลงสัญญาณที่ได้รับจากเซนเซอร์ เพื่อนำค่าที่ได้ไปควบคุมการทำงาน
-  พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการอภิปรายในกลุ่มปฏิบัติการทดลอง
-  พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากเงื่อนไขการทำงานในแบบฝึกหัดต่าง ๆ
-  มอบหมายงานแบบฝึกหัดให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
-  มอบหมายงานในใบงานภาคปฏิบัติให้ฝึกคิดแก้ปัญหาจากโจทย์ปัญหาร่วมกันในกลุ่ม
-  ประเมินจากแบบฝึกหัด
- ประเมินในประเมินผลภาคปฏิบัติ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3.ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3 , 2.1 , 2.2 , 2.3, 3.1 , 3.2 , 4.1 , 5.1 , 5.2 สอบกลางภาค(ปฏิบัติ) สอบกลางภาค สอบปลายภาค(ปฏิบัติ) สอบปลายภาค 8 9 17 18 10% 25% 10% 25%
2 1.3 , 2.1 , 2.2 , 2.3, 3.1 , 3.2 , 4.1 , 5.1 , 5.2 ประเมินผลแบบฝึกหัด ประเมินผลการปฏิบัติงาน ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.3 , 4.3 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมปฏิบัติงานในกลุ่ม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
เอกสารประกอบการสอนวิชาเทคโนโลยีเซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ