เทคโนโลยีแอลอีดี

LED Technology

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจศึกษาเกี่ยวกับศึกษาและปฏิบัติพื้นฐานของเทคโนโลยีแอลอีดี, คุณสมบัติของแสง, มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง, หลักการออกแบบแอลอีดี, การออกแบบบรรจุภัณฑ์, วงจรขับแอลอีดี, การวัดคุณสมบัติแอลอีดี, การประยุกต์ใช้งาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับเทคโนโลยีแอลอีดี เข้าใจคุณสมบัติของแสง ตลอดจนเข้าใจคุณสมบัติของแสง ที่เกี่ยวข้องในการนำมาออกแบบแอลอีดี มาตรฐานในการวัดค่าแสงของแอลอีดี ระดับความปลอดภัย เข้าใจหลักการออกแบบแอลอีดีทางฟิสิกส์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับแอลอีดี สามารถออกแบบวงจรขับแอลอีดีได้ เข้าใจวิธีการวัดและสามารถวัดหาค่าคุณสมบัติของแอลอีดีได้ และเข้าใจวิธีการประยุกต์ใช้แอลอีดีได้
ศึกษาและปฏิบัติพื้นฐานของเทคโนโลยีแอลอีดี, คุณสมบัติของแสง, มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง, หลักการออกแบบแอลอีดี, การออกแบบบรรจุภัณฑ์, วงจรขับแอลอีดี, การวัดคุณสมบัติแอลอีดี, การประยุกต์ใช้งาน
 

Study and practice of basic principle of LED technology, lighting characteristic, Related standard, Principle of LED design, LED package design, LED drive circuit, LED characteristic measuring, LED applications.
- อาจารย์ประจำรายวิชา กำหนดตารางเวลาให้คำปรึกษาให้กับนักศึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยในการเรียน มีจรรยาบรรวิชาชีพ เคารพใน
สิทธิ์ของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื้อสัตย์ในการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์ สุจริต
1.1.2 มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
 
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถ แก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
 
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและรวมทั้ง ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวกับเครื่องมือและการวัดทางไฟฟ้าและการประยุกต์ใช้งาน
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาได้ออกแบบเครื่องมือวัด และสร้างเครื่องมือวัด โดยให้ดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดตามความเหมาะสมและความสามารถของ นักศึกษา
1.3.1 ประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกในชั้นเรียน ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นต่างๆทางด้านจริยธรรม
1.3.2 ประเมินการมีวินัยและความรับผิดชอบของนักศึกษาต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การจัดส่งรายงานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดถึงการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
นักศึกษาเมื่อสำเร็จจากกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชา เทคโนโลยีแอลอีดี มีความรู้พื้นฐานทางแสง ความรู้พื้นฐานทางแอลอีดี เข้าใจหลักการทำงานของแอลอีดี สามารถเลือกไปใช้งานได้ สามารถมารถออกแบบ ควบคุมการทำงานของแอลอีดี และการประยุกต์ใช้งานได้
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ออกแบบวงจรประยุกต์ใช้งานแอลอีดี การสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแอลอีดี นำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ และทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
2.3.3 ประเมินจากผลการดำเนินงานออกแบบและสร้างผลงานจากการใช้แอลอีดี
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบมีการวิเคราะห์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนออกแบบวงจรใช้งานแอลอีดี
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์หลักการของ แอลอีดีวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้แอลอีดี
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการการน าเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ครบถ้วน
ตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนธุรกิจ หรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสาร ทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียนโดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 2 3 4 5 1 1 2
1 ENGEL124 เทคโนโลยีแอลอีดี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล