ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Job Internship in Printing and Packaging
ทักษะในการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนามาแก้ปัญหาทางวิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม
มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เข้าใจวัฒนธรรมและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการได้
มีความกล้าในการแสดงออก และความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในสถานประกอบการด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเพื่ออภิปรายหรือนำเสนอให้อาจารย์หรือผู้รับผิดชอบพิจารณาประเมินผลเป็น S กับ U ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกงานตามระยะเวลาที่กำหนด
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
1.2.2 สอนให้นักศึกษามีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ในการทำงานของตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.3 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและเพื่อนร่วมงาน
1.2.2 สอนให้นักศึกษามีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ในการทำงานของตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.3 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและเพื่อนร่วมงาน
1.3.1 ประเมินจากการปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากพี่เลี้ยง
1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ
1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การบูรณาการหลักการทางด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการฝึกงานในสถานประกอบการ
2.2.2 การบูรณาการความรู้และทักษะปฏิบัติในการฝึกงานกับสถานประกอบการที่เกิดจากสถานการณ์จริงและมีผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรงในการให้คำแนะนำ
2.2.2 การบูรณาการความรู้และทักษะปฏิบัติในการฝึกงานกับสถานประกอบการที่เกิดจากสถานการณ์จริงและมีผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรงในการให้คำแนะนำ
2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผู้เกี่ยวข้อง เช่น พี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศ เป็นต้น
2.3.2 ประเมินผลจากแผนการฝึกงานของสถานประกอบการร่วมกับนักศึกษาและสถานศึกษา
2.3.3 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอหลังเสร็จสิ้นการฝึกงาน
2.3.2 ประเมินผลจากแผนการฝึกงานของสถานประกอบการร่วมกับนักศึกษาและสถานศึกษา
2.3.3 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอหลังเสร็จสิ้นการฝึกงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายงานให้รับผิดชอบระหว่างฝึกงานในสถานประกอบการโดยอยู่ภายใต้การดูแล กำกับของพี่เลี้ยง
ประเมินผลจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายตามสภาพความเป็นจริง
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาททางสังคมที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
4.2.2 การยอมรับความคิดเห็นเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกับหรืองานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 มีความสามารถในการประสานงานกับบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี
4.2.2 การยอมรับความคิดเห็นเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกับหรืองานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 มีความสามารถในการประสานงานกับบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ
5.2.2 นักศึกษาเรียนรู้เทคนิคหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสถานประกอบการเพื่อพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพและวิชาการ
5.2.2 นักศึกษาเรียนรู้เทคนิคหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสถานประกอบการเพื่อพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพและวิชาการ
5.3.1 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติจริงผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ให้เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติจริงผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ให้เหมาะสม
5.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ
5.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
5.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
5.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
5.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
5.2.1 สถานประกอบการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่พบเจอ
5.3.1 ประเมินจากสภาพจริงในการปฏิบัติงานสถานประกอบการตามที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จากสถานประกอบการที่เข้าไปฝึกงาน | 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ | 6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BTEPP125 | ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | 1.3.1 ประเมินจากการปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากพี่เลี้ยง 1.3.2 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ | ตลอดภาคการศึกษา | |
2 | ความรู้ | 2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยผู้เกี่ยวข้อง เช่น พี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศ เป็นต้น 2.3.2 ประเมินผลจากแผนการฝึกงานของสถานประกอบการร่วมกับนักศึกษาและสถานศึกษา 2.3.3 ประเมินผลจากรายงานและการนำเสนอหลังเสร็จสิ้นการฝึกงาน | ตลอดภาคการศึกษา | |
3 | ทักษะทางปัญญา | ประเมินผลจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายตามสภาพความเป็นจริง | ตลอดภาคการศึกษา | |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง 4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง | ตลอดภาคการศึกษา | |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 5.3.1 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ 5.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติจริงผ่านผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีในการประยุกต์ให้เหมาะสม | ตลอดภาคการศึกษา | |
6 | ทักษะพิสัย | 6.3.1 ประเมินจากสภาพจริงในการปฏิบัติงานสถานประกอบการตามที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา |
จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกงาน
อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกงาน ประมวลผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาจากผลการ
ประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่นิเทศ รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตรเพื่อทราบ
ประชุมหลักสูตรร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป
นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร
ประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่นิเทศ รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตรเพื่อทราบ
ประชุมหลักสูตรร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป
นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร