ช่องทางการจัดจำหน่ายทางการตลาด

Distribution Channels in Marketing

1.เข้าใจการออกแบบช่องทางการจัดจำหน่ายทางการตลาด 2.เข้าใจการบริหารจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายทางการตลาด 3.เข้าใจรูปแบบการจัดการช่องทางการจัดหน่ายทางการตลาด 4.เข้าใจรูปแบบและกิจกรรมการกระจายสินค้า
 
1.เพื่อให้เนื่อหามีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในช่องทางทางการตลาด 2.เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปปรับใช้ได้ในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการหรือในธุรกิจ 3.เพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบการบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ๆในช่องทางทางการตลาด
การวิเคราะห์ระบบแนวคิด  การออกแบบ  การคัดเลือก  การจัดการ  การประเมินผลช่องทางการจัดจำหน่าย  การจัดการเกี่ยวกับสมาชิกในช่องทางทางการตลาด   การค้าสมัยใหม่  การส่งบำรุงกำลังทางการตลาด  และการกระจายสินค้า  เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
3.1.1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม  จริยธรรม 3.1.2  มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.3  มีวินัย  ขยัน  อดทน  ตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม  และสิ่งแวดล้อม 3.1.4  เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
1.สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือทางวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา 2.ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา  การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย  ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา  ตลอดจนการแต่งกาย  ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 2.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย  และการเข้าร่วมกิจกรรม
 
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
3.2.1  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 3.2.2  สามารถติดตามความก้าวหน้า  ใฝ่รู้  ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3.2.3  สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
1.จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา  และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ 2.จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน  โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
 
1.การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2.ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค  เช่น  การบ้าน  งานที่มอบหมาย  รายงาน  การทดสอบย่อย  การนำเสนอรายงาน  การค้นคว้าหน้าชั้นเรียน
 
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.3.1  มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้  และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.3.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
 
1.การศึกษาค้นคว้า  และรายงานทางเอกสาร  และรายงานหน้าชั้นเรียน 2.การมอบหมายงาน  การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
1.ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า  โครงงานโดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน 2.ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
3.4.1  มีมนุษย์สัมพันธฺ์และมารยาทสังคมที่ดี 3.4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม 3.4.3  สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 3.4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
3.4.1  มีมนุษย์สัมพันธฺ์และมารยาทสังคมที่ดี 3.4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม 3.4.3  สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 3.4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
 
1.มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร  การติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบนการศึกษา 2.มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงานให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
 
1.พฤติกรรมการทำงานกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา 2.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
 
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
3.5.1  เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม 3.5.2  สืบค้น  ศึกษา  วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3.5.3  ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒรธรรมสากล
 
1.ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์  การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้ 2.มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
 
1.การทดสอบย่อย  กลางภาคและปลายภาค 2.พฤติกรรม  การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  และความสามารถในการใช้ภาษา  การสื่อสารของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1 5.1.1 การทดสอบ -การสอบกลางภาค -การสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 17 25% 25%
2 2.1.2 3.1.1 3.1.2 4.1.1 4.1.2 5.1.3 6.1.1 งานที่มอบหมาย/รายงาน แบบฝึกหัด/กรณีศึกษา/ การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 20% 10% 10%
3 1.1.1 1.1.2 การเข้าชั้นเรียน/การมีส่วนร่วม/การเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
1.Powerpoint 2.หนังสือการบริหารช่องทางการตลาด  ผู้แต่ง  ผศ.สุวิทย์  นามบุญเรือง
ดร.ปารเมศ  วรเศยานนท์,ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า,กรุงเทพฯ,บริษัทเอ็ดดูเน็ต จำกัด,2559 ดร.วิทยา  สุหฤทดำรง,โลจิสติกส์การตลาด,กรุงเทพฯ,อี.ไอ.สแควร์.2549
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น  ประชาชาติธุรกิจ  ฐานเศรษฐกิจ  ผู้จัดการ วารสาร  นิตยสาร  บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด  และเว็บไซดืทางธุรกิจ เว็บไซด์ทางธุรกิจ
1.การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา  2.การประเมินการสอบโดยนักศึกษา   3.การเขียนสะท้อนความคิดเห็น  ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา  หลังจบบทเรียนในรายวิชา
 
1.การประเมินตนเองหลังการสอน  และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน 2.การประเมินตนเองหลังการสอน  จากผลการเรียนของนักศึกษา  พิจารณาจากคะแนนสอบรายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย 3.การสังเกตการณ์สอนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดโดยผู้ร่วมสอบ
 
1.การประชุมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2.พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน  โดยการอบรมสัมมนา 3.การทำวิจัยในชั้นเรียน
 
1.การประเมินตามผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา 2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา 3.การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตาม มคอ.3/มคอ.5  โดยคณะกรรมการทวนสอบ 4.การประมินข้อสอบ  การปฏิบัติงาน  และรายงานโครงการ  การให้คะแนน  ที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร  หรือสาขาวิชา
 
1.รายงานผลการทวนสอบฯต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา 2.นำผลการทวนสอบฯไปรายงานใน  มคอ.5และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3  ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน 3.นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูจร  โดยหัวหน้าหลักสูตร