การเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์
Computer Electrical Drawing
เพื่อปฏิบัติการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยการเขียนสัญลักษณ์ทางไฟฟ้า ชุดคำสั่งในการเขียนแบบ ชุดคำสั่งในการแก้ไขภาพ การเขียนเส้นบอกขนาด การเขียนแบบระบบไฟฟ้า และการพิมพ์แบบแปลน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรม Visio และ โปรแกรม Auto CAD โดยการเขียนสัญลักษณ์ทางไฟฟ้า ชุดค าสั่งในการ เขียนแบบ ชุดค าสั่งในการแก้ไขภาพ การเขียนเส้นบอกขนาด การเขียนแบบ ระบบไฟฟ้า และการพิมพ์แบบแปลน
อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเปนรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชัวโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมทีต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล นําเอาความรู้ความสามารถทีศึกษาไปใช้ประโยชน์สูงสุด โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติ หลักสูตร ดังนี ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซือสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความ รับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเปนผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเปนทีมและสามารถ แก้ไขข้อขัดแย้งและลําดับความสําคัญ เคารพสิทธิและรับฟงความคิดเห็นผู้อืน รวมทังเคารพใน คุณค่าและศักดิศรีของความเปนมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 วิธีการสอน บรรยายพร้อมและปฏิบัติงานตามกลุ่มใบประลอง กําหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างทีเกียวข้อง อภิปรายกลุ่ม การนําเสนอ เน้นสอนเปนกลุ่มกิจกรรม
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานทีได้รับมอบหมายตามขอบเขตทีให้และตรงเวลา
1 .3.2 มีการอ้างอิงเอกสารทีได้นํามาทํารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1 .3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1 .3.4 ประเมินผลการนําเสนอรายงานทีมอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานทีได้รับมอบหมายตามขอบเขตทีให้และตรงเวลา
1 .3.2 มีการอ้างอิงเอกสารทีได้นํามาทํารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1 .3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1 .3.4 ประเมินผลการนําเสนอรายงานทีมอบหมาย
1.เข้าใจวิธีการสอนช่างเทคนิครูปแบบต่างๆ
2 .เข้าใจขันตอนเตรียมความพร้อมของครูก่อนดําเนินการสอน
3 .วิเคราะห์บทเรียนแล้วสร้างสือประกอบการสอน
4 .มีทักษะในการสอนวิชาชีพตามแนวการศึกษาแผนใหม่
5.เข้าใจวิธีบํารุงรักษาอุปกรณ์การสอนและการใช้งาน
6 .ปลูกฝงจิตสํานึกในการวางแผนการสอน มองเห็นคุณค่าของความเปนครูและการมีส่วนร่วมใน กิจกรรมกลุ่ม
2 .เข้าใจขันตอนเตรียมความพร้อมของครูก่อนดําเนินการสอน
3 .วิเคราะห์บทเรียนแล้วสร้างสือประกอบการสอน
4 .มีทักษะในการสอนวิชาชีพตามแนวการศึกษาแผนใหม่
5.เข้าใจวิธีบํารุงรักษาอุปกรณ์การสอนและการใช้งาน
6 .ปลูกฝงจิตสํานึกในการวางแผนการสอน มองเห็นคุณค่าของความเปนครูและการมีส่วนร่วมใน กิจกรรมกลุ่ม
2.2 วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย การทํางานกลุ่ม การนําเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ ค้นหาบทความ ข้อมูลทีเกียวข้อง โดยนํามาสรุปและนําเสนอ การศึกษาโดยใช้ปญหา และเน้นผู้เรียน เปนสําคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบทีเน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2 .3.2 ประเมินจากการนําเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
2 .3.2 ประเมินจากการนําเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
3.1 ทักษะทางปญญา ทีต้องพัฒนา พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเปนระบบ มีการวิเคราะห์ แก้ไขปญหาทีเกิดขึน
3.2.1 การมอบให้นักศึกษา และการนําเสนอผลงาน ตามหัวข้อทีกําหนดให้ จัดทําสืการสอน
3 .2.2 อภิปรายกลุ่ม นําเสนอ
3 .2.3 อภิปรายและสรุปผล
3 .2.2 อภิปรายกลุ่ม นําเสนอ
3 .2.3 อภิปรายและสรุปผล
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค สอบปฏิบัติ
3 .3.2 การนําเสนอผลงาน
3 .3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปญหา
3 .3.2 การนําเสนอผลงาน
3 .3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4 .1.2 พัฒนาความเปนผู้นําและผู้ตามในการทํางานเปนทีม
4 .1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานทีมอบหมายให้ครบถ้วนตามกําหนด เวลา
4 .1.2 พัฒนาความเปนผู้นําและผู้ตามในการทํางานเปนทีม
4 .1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานทีมอบหมายให้ครบถ้วนตามกําหนด เวลา
การบรรยายเชิงอภิปราย
การระดมสมองและการอภิปรายกรณีศึกษา
การสรุปประเด็นสําคัญหรือการนําเสนอ
การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง (Self-study)
การเรียนรู้จากการทํางาน (Work base learning)
การระดมสมองและการอภิปรายกรณีศึกษา
การสรุปประเด็นสําคัญหรือการนําเสนอ
การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง (Self-study)
การเรียนรู้จากการทํางาน (Work base learning)
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพือน ด้วยแบบฟอร์มทีกําหนด
4 .3.2 ประเมินจากรายงานทีนําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเปนทีม
4 .3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4 .3.2 ประเมินจากรายงานทีนําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเปนทีม
4 .3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2.5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครืองมือสือสารทีเหมาะสม
2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพือแก้ไข ปญหาอย่างเหมาะสม
2.5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสือสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพือแก้ไข ปญหาอย่างเหมาะสม
2.5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสือสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
2.5.2.1 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครืองมือในการติดต่อสือสาร
2.5.2.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครืองมือในการค้นคว้าหาข้อมูล
2.5.2.3 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครืองมือในการนําเสนอผลงาน
2.5.2.4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับ ขนบธรรมเนียมปฏิบัติของสังคมแต่ละกลุ่ม
2.5.2.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครืองมือในการค้นคว้าหาข้อมูล
2.5.2.3 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครืองมือในการนําเสนอผลงาน
2.5.2.4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับ ขนบธรรมเนียมปฏิบัติของสังคมแต่ละกลุ่ม
2.5.3.1 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสือสาร
2.5.3.2 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหา ข้อมูล
2.5.3.3 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอผลงาน
2.5.3.4 จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับ สถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
2.5.3.2 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหา ข้อมูล
2.5.3.3 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอผลงาน
2.5.3.4 จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับ สถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
2.6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครืองมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์ วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนือหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เปนอย่างเหมาะสม
2.6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์ วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนือหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เปนอย่างเหมาะสม
2.6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
2.6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชียวชาญ
2.6.2.3 สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติ
2.6.2.4 จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
2.6.2.5 สนับสนุนการทําโครงงาน
2.6.2.6 การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
2.6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชียวชาญ
2.6.2.3 สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติ
2.6.2.4 จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
2.6.2.5 สนับสนุนการทําโครงงาน
2.6.2.6 การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
2.6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
2.6.3.2 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
2.6.3.3 มีการประเมินผลการทํางานในภาคปฏิบัติ
2.6.3.4 มีการประเมินโครงงานนักศึกษา
2.6.3.5 มีการประเมินนักศึกษาการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
2.6.3.2 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
2.6.3.3 มีการประเมินผลการทํางานในภาคปฏิบัติ
2.6.3.4 มีการประเมินโครงงานนักศึกษา
2.6.3.5 มีการประเมินนักศึกษาการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้าน ทักษะทาง ปัญญา | ด้านความสัมพันธ์บุคคล และความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการ วิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการ ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | ด้าน ทักษะการ จัดการ เรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | ENGEE128 | การเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มอบหมายงาน | 1-9 | 60% | |
2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | |
3 | ออกแบบระบบไฟฟ้า | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์
หนังสือการใช้งานโปรแกรม AUTO CAD
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ