กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา
Process of Thinking and Problem Solving
                                    1.1 เข้าใจแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับกระบวนการคิด
1.2 วิเคราะห์ให้เหตุผลในการนำกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยี สมัยใหม่
1.4 ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
                            1.2 วิเคราะห์ให้เหตุผลในการนำกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยี สมัยใหม่
1.4 ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
                                    เพื่อปรับกระบวนการสอนรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
                                
                            
                                    ศึกษาแนวคิด ทฤษฏี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่าง ๆ หลักการใช้เหตุผล แรงบันดาลใจ ส่งเสริมความคิดโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา Study concepts, theories, techniques and development processes for thinking and reasoning; inspiration for encouraging ideas; Lanna and Thai wisdom; innovation and modern technologies are employed as a case study. 
                                
                            
                                    6 ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามการนัดหมายล่วงหน้ากับอาจารย์ผู้สอนแต่ละคน 
                                
                            
                                        1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2 )มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
  
                                    
                                    
                                2 )มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
                                        1) สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
2) ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3) ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
                        
                                2) ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3) ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
                                        1) การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2) การส่งรายงานตรงเวลา
3) ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
                                2) การส่งรายงานตรงเวลา
3) ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
                                        1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
                                    
                                2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
                                        1) กรณีศึกษา 2) การนำเสนอผลงาน 3) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                        
                                
                                        1) การสอบย่อย 2) การนำเสนอผลงาน 3) รายงาน 4) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                                
                                        1) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        1) การนำเสนอผลงาน 2) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                        
                                
                                        1) การนำเสนอผลงาน 2) รายงาน 3) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                                
                                        1)  มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4)  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        พิจารณาจากการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่นหรือการค้นคว้าหาข้อมูล 1) กรณีศึกษา 2) การนำเสนอผลงาน 3) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                        
                                
                                        พฤติกรรมการแสดงออกในระหว่างดำเนินกิจกรรม 1) การนำเสนอผลงาน 2) รายงาน 3) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                                
                                        1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง 3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        ดำเนินการสอนที่นักศึกษาต้อง ติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าหาข้อมูลและนำเสนอผลงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมสำหรับ 1) กรณีศึกษา 2) การนำเสนอผลงาน 3) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานของนักศึกษาในระหว่างดำเนินกิจกรรม 1) การนำเสนอผลงาน 2) รายงาน 3) ผลงานนิทรรศการ 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 
| 1 | GEBIN101 | กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา | ||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1, 1.3, 1.4 ,4.1,4.2, 4.4 | การแสดงออกและการมีส่วนร่วม การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-8, 10-17 | 10% | 
| 2 | 1.1, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 3.2, 4.1, 4.2, 4.4, 5.1, 5.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษา | 7-8, 10-14 | 30% | 
| 3 | 2.2, 3.2 | การทดสอบย่อย | 2, 6 | 20% | 
| 4 | 1.1, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 3.2, 4.1, 4.2, 4.4, 5.1, 5.3 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 13-14 | 20% | 
| 5 | 1.1, 1.3, 1.4, 2.2, 2.3, 3.2, 4.1, 4.2, 4.4, 5.1, 5.3 | การแสดงผลงานนิทรรศการ | 17 | 20% | 
                                    หริพล ธรรมนารักษ์และคณะ. เอกสารประกอบการเรียนการสอน , สไลด์ประกอบการสอนประจำหน่วยเรียน 
                                
                            
                                    เอกสารประกอบการเรียนการสอน/ การวิเคราะห์ปัญหาชุมชนตัวอย่างจากกรณีศึกษา 
                                
                            
                                    เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงวิเคราะห์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซัคเซสมีเดียจำกัด. 2553.   เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซัคเซสมีเดียจำกัด. 2553.   วิทยากร  เชียงกูล.  จิตวิทยาความฉลาดและความคิดสร้างสรรค์.  กรุงเทพฯ : สายธาร. 2554. บุญเลี้ยง ทุมทอง.  แนวทางการพัฒนาการสอนกระบวนการคิด.  มหาสารคราม : มหาวิทยาลัยมหาสารคราม.  2553.  ฆนัท  ธาตุทอง.  สอนคิด: การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด.  นครปฐม : เพชรเกษมการพิมพ์.  2554.  ณัฐยา  สินตระกูลการผล.  การสร้างนวัตกรรมให้เป็น Core Competency.  กรุงเทพฯ : บริษัท เอ็กเปอร์เน็ท จำกัด. 2553. สุวิทย์  มูลคำ.  ครบเครื่องเรื่องการคิด.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ภาพพิมพ์. 2545. สุวิทย์  มูลคำ.  กลยุทธการสอนคิดวิเคราะห์.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ภาพพิมพ์. 2550. สุวิทย์  มูลคำ.  กลยุทธการสอนคิดสังเคราะห์.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ภาพพิมพ์. 2550. อารี  พันธมณี.  ฝึกให้คิดเป็น คิดให้สร้างสรรค์.  กรุงเทพฯ : ใยไหม. 2547. Bryee, Hudgins B.  Learning and Thinking. Illionis: F.B. Peacock Publishers.  1997. 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้     - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน     - การสะท้อนการคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน     - แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา 
                                
                 
                            
                                    การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้ - การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์การสอน - ระดับผลการเรียนของนักศึกษา - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้   
                                
                 
                            
                                    การปรับปรุงการสอน  กระทำทุกปีการศึกษา  โดยพิจารณาจากผลการประเมินรายวิชาโดยผู้เรียนและผลประเมินการสอนและปัจจัยอื่น ๆ  รายวิชามีการปรับปรุงการสอน  โดยพิจารณาจากปัจจัยดังนี้     - ผลประเมินรายวิชาจากผู้เรียน     - ผลประเมินการสอนจากการสอบถามความสนใจในห้องเรียน     - ประเด็นปัจจุบันหรือหัวข้อที่คัดสรรตามความสนใจ 
                                
                
                            
                                    การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา  อาศัยทั้งปัจจัยภายในและภายนอกกระบวนการเรียนการสอน  ทวนสอบทั้งกระบวนการ  ผลลัพธ์  และผลสัมฤทธิ์  ได้ดำเนินการทุกครั้งดังนี้ - ทวนสอบจากการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนได้แก่ การเข้าเรียนและการสังเกตพฤติกรรมโดยผู้สอน - การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ที่ได้เรียนผ่านไปแล้ว โดยผู้สอนที่รับผิดชอบรายวิชา 
                                
                     
                            
                                    การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา  ดำเนินการทุกปีการศึกษา  โดยประมวลจากกระบวนการและผลลัพธ์  ดังนี้ - การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยผู้สอนดำเนินการทุกปีการศึกษา โดยเฉพาะการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา - การทบทวน และวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และการประกันคุณภาพของหลักสูตรวิชาฯ คณะฯ และมหาวิทยาลัย 
                                
                    
                            