ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Technical Visit on Printing and Packaging Industry
เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสศึกษาเรียนรู้และเข้าใจ ระบบการผลิตเชิงอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ในสถานประกอบการด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ทั้งในส่วนภูมิภาค และส่วนกลาง ฝึกการเก็บข้อมูลและจัดทำรายงานจากการดูงานเพื่อนำเสนอความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน
ศึกษาดูงานและจัดทำรายงานนำเสนอเกี่ยวกับสถานประกอบการด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2.2.1 ใช้วิธีการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้นักศึกษาเป็นผู้มีบทบาทในการนำเสนอข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียน โดยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2.2.2 ให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าของข้อมูลที่นำมาเผยแพร่
2.2.3 การมอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่ม เพื่อฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่น
3.3.1 ประเมินผลจากการรวบรวมข้อมูลที่กำหนด
3.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน ทั้งงานเดี่ยว และงานกลุ่ม โดยการสังเกตการแสดงออกด้านความคิดและพฤติกรรม
3.3.3 ประเมินผลจากจิตพิสัย ที่นักศึกษามีในตนเอง ทั้งด้านวินัย ความเอาใจใส่ ความมีน้ำใจ เป็นต้น
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 ใช้วิธีการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้นักศึกษาปฏิบัติงาน ควบคู่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบออนไลน์
2.2.2 มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ การออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ในปัจจุบัน และอนาคต
2.2.3 เชิญผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีประสบการณ์ในการผลิตสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์มาให้คำแนะนำ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ต่างๆ ของบุคลากรตำแหน่งต่างๆ ในองค์กร
2.3.1 ประเมินจากการมอบหมายงานในชั้นเรียน และการบ้าน
2.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงาน ทั้งในสถานประกอบการ และในชั้นเรียน (กรณีจัดสัมมนา)
2.3.3 ประเมินจากรายงานสรุปโครงการฯ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายงานให้สืบค้นข้อมูล รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูล
3.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอข้อมูลการสืบค้นข้อมูล และประโยชน์ที่ได้รับ แบบรายเดี่ยว
3.2.3 ให้นักศึกษารายงานผลการดำเนินงานเป็นทีม โดยสามารถสรุปผลการปฏิบัติงานทั้งหมด และสามารถวิเคราะห์แนวทางแก้ไขและพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพ
3.3.1 ประเมินผลจากการรวบรวมข้อมูล สรุปข้อมูล
3.3.2 ประเมินผลจากเทคนิคหรือวิธีการนำเสนอ
3.3.3 ประเมินผลจากผลการปฏิบัติงาน แบบรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
3.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานสำเร็จ การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในกระบวนการผลิตทั้งหมด การวิเคราะห์ปัญหา แนวทางแก้ไข และการพัฒนาผลงานได้
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 สอดแทรกเรื่องการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคมที่ดี
4.2.2 มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 การเคารพสิทธิผู้อื่น และการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับผู้อื่นหรือบุคคลภายนอก
4.2.4 การแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่นบนหลักการที่ถูกต้อง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกต่อหน้าอาจารย์ เพื่อน ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
4.3.2 ประเมินการแสดงออกในการนำเสนองาน ทั้งแบบเดี่ยว และผลงานกลุ่ม
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง เพื่อฝึกนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยี หรือการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้า สืบค้นงาน และประมวลผลได้
5.2.3 การใช้ตัวเลขหรือสถิติ เพื่อจัดการข้อมูลที่สืบค้นอย่างเป็นระบบ
5.2.4 การนำเสนอผลงาน โดยใช้เทคนิคการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร และผู้รับสาร
5.3.1 ประเมินจากการแก้ปัญหาของนักศึกษาในสถานการณ์จำลอง หรือสถานการณ์เสมือนจริง
5.3.2 ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข ในการรวบรวมข้อมูล
5.3.3 ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์จำลอง
5.3.4 ประเมินจากการอธิบายผลของตัวเลข หรือการนำเสนอผลของการรวบรวมข้อมูลให้เข้าใจง่าย และถูกต้อง
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 ให้นักศึกษาศึกษาข้อมูลสถาบประกอบการต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
6.2.2 ให้นักศึกษาใช้วิธีการนำเสนอข้อมูล โดยใช้เทคนิค และวิธีการนำเสนอจากการศึกษาสื่อประชาสัมพันธ์ฯ ออนไลน์ ของแต่ละสถานประกอบการ
6.2.3 ให้นักศึกษาสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์ เผยแพร่ข้อมูลสถานประกอบการให้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ และเข้าใจง่าย
6.3.1 ประเมินวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ ทั้งงานเดี่ยว และงานกลุ่ม
6.3.2 ประเมินตามสภาพจริงของการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน
6.3.3 ประเมินจากผลงานจากการปฏิบัติ ทั้งแบบรายเดี่ยว และแบบทีม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6 ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTEPP114 | ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | เขียนโครงการศึกษาดูงาน | รายงาน และการดำเนินการ | 13 | 50% |
2 | งานปฏิบัติ | ผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | ศึกษาดูงาน นำเสนอโครงการ | การจัดทำรายงาน และการถ่ายทอดประสบการณ์ | 13,14,17 | 20% |
4 | จิตพิสัย | ความรับผิดชอบ เอาใจใส่ การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การเขียนโครงการศึกษาดูงาน
ความรู้ด้านงานประกันคุณภาพการศึกษา https://www.facebook.com/402042489939913/posts/410955472381948/
การทำงานเป็นทีม https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/190509-team-work/
สมาคมการพิมพ์ไทย https://www.thaiprint.org/
สมาคมบรรจุภัณฑ์ไทย https://www.thaipack.or.th/?lang=th
รายชื่อโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร เฟส 1 http://thailandindustry.blogspot.com/2012/09/blog-post_132.html
ความรู้ด้านงานประกันคุณภาพการศึกษา https://www.facebook.com/402042489939913/posts/410955472381948/
การทำงานเป็นทีม https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/190509-team-work/
สมาคมการพิมพ์ไทย https://www.thaiprint.org/
สมาคมบรรจุภัณฑ์ไทย https://www.thaipack.or.th/?lang=th
รายชื่อโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร เฟส 1 http://thailandindustry.blogspot.com/2012/09/blog-post_132.html
ฐานข้อมูลรายชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ ของสถานประกอบการธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ จากสูจิบัตรสมาคมสิ่งพิมพ์ภาคเหนือ
ฐานข้อมูลการประเมินสถานประกอบการ จากคู่มือการนิเทศนักศึกษาฝึกงาน ประจำปีการศึกษา 2557-2562
ฐานข้อมูลการประเมินสถานประกอบการ จากคู่มือการนิเทศนักศึกษาฝึกงาน ประจำปีการศึกษา 2557-2562
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การปรับเนื้อหาและเทคนิคการสอน 3.2 การกำหนดโจทย์ในการฝึกปฏิบัติ 3.2 การนำเกณฑ์การวัดผลสมรรถนะวิชาชีพมาปรับใช้ในการวัดผลภาคปฏิบัติ
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 4.2 มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรมโดยคณะกรรมการในสาขาวิชา
5.1 ปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน ให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์รายวิชา 5.2 พิจารณาการนำเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์ในแต่ละด้านมาใช้ในการวัดผลการสอบทักษะ 5.3 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ 5.4 ปรับกระบวนการสอบวัดผล เพื่อให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ 5.5 เปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้มีแนวทางการสอน หรือ สอบ ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง