การตรวจสอบภายในและการควบคุมภายใน
Internal Audit and Internal Control
                                        1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายวิวัฒนาการของการตรวจสอบภายใน และการควบคุมภายใน
2. เพื่อให้นักศึกษาทราบและเข้าใจความหมายและวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบภายในสมัยใหม่
3. เพื่อให้นักศึกษานำความรู้เรื่องความรับผิดชอบ จริยธรรมและมาตรฐานแห่งวิชาชีพการตรวจสอบภายในไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพต่อไป
4. เพื่อให้นักศึกษาทราบและเข้าใจ พร้อมทั้งสามารถอธิบายวิธีการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การควบคุมการปฏิบัติงานเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในกระบวนการและขั้นตอนการตรวจสอบภายใน
5. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวางแผนการตรวจสอบ การวิเคราะห์ความเสี่ยงและการประเมินประสิทธิภาพของการควบคุมภายในรวมถึงการรายงานผลการตรวจสอบและติดตามผลได้
6. เพื่อให้นักศึกษาทราบและเข้าใจในกระบวนการขั้นตอนและปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายในพร้อมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
7. เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทำรายงานและสรุปผลการตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะแก่หน่วยรับตรวจสอบได้
                            2. เพื่อให้นักศึกษาทราบและเข้าใจความหมายและวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบภายในสมัยใหม่
3. เพื่อให้นักศึกษานำความรู้เรื่องความรับผิดชอบ จริยธรรมและมาตรฐานแห่งวิชาชีพการตรวจสอบภายในไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพต่อไป
4. เพื่อให้นักศึกษาทราบและเข้าใจ พร้อมทั้งสามารถอธิบายวิธีการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การควบคุมการปฏิบัติงานเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในกระบวนการและขั้นตอนการตรวจสอบภายใน
5. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวางแผนการตรวจสอบ การวิเคราะห์ความเสี่ยงและการประเมินประสิทธิภาพของการควบคุมภายในรวมถึงการรายงานผลการตรวจสอบและติดตามผลได้
6. เพื่อให้นักศึกษาทราบและเข้าใจในกระบวนการขั้นตอนและปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายในพร้อมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
7. เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทำรายงานและสรุปผลการตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะแก่หน่วยรับตรวจสอบได้
                                    1. เพื่อให้นักศึกษายกระดับความรู้ความเข้าใจในหลักการควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน
2. เสริมสร้างให้นักศึกษามีทักษะในการควบคุมภายในและการตรวจสอบภายในเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง
                            2. เสริมสร้างให้นักศึกษามีทักษะในการควบคุมภายในและการตรวจสอบภายในเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง
                                         ศึกษาและฝึกปฏิบัติ แนวคิดความหมาย วัตถุประสงค์และความสำคัญของการกำกับดูแลกิจการและการตรวจสอบภายใน มาตรฐานการปฏิบัติงานวิชาชีพตรวจสอบภายใน หลักธรรมาภิบาล บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบ ประเภทของการตรวจสอบภายใน วัตถุประสงค์และองค์ประกอบของการควบคุมภายใน หลักและวิธีการควบคุมภายในตามแนวคิดของ COSO การจัดการความเสี่ยงขององค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) เทคนิคและวิธีการตรวจสอบ การตรวจสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายใน การกำหนดโครงสร้างและการบริหารงานตรวจสอบภายใน การวางแผนและวิธีการจัดทำแนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบภายในวงจรต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น การเงิน บริหารสินค้าคงเหลือ บริหารทรัพยากรบุคคล การเสนอรายงานการตรวจสอบภายในและการติดตามผล หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ตรวจสอบภายในต่อการทุจริตในองค์กร 
                                
                            
                                    - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น 4 ห้องหลักสูตร 
                                
                            
                                                นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและทำคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
                                    
                                มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
 
                                        สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพตรวจสอบภายใน เช่น ระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีนั้นผู้ตรวจสอบภายในควรมีจริยธรรม ในเรื่องของความถูกต้อง เหมาะสม และความยุติธรรม เพื่อเป็นการยกฐานะและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพตรวจสอบภายใน เป็นต้น
		ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 
		ความซื่อสัตย์ในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                        
                                
                                            1.3.1 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
                                1.3.2 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
                                            2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการตรวจสอบภายในและการควบคุมภายใน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการตรวจสอบ ภายในและการควบคุมภายใน โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบภายในและการควบคุมภายในและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
                                    
                                2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการตรวจสอบ ภายในและการควบคุมภายใน โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบภายในและการควบคุมภายในและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
 
                                                2.2.1  ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยายและอภิปราย การสอนแบบใช้สถานการณ์จำลองและการสอนแบบเน้นกรณีศึกษา
       2.2.2  การถาม – ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน
       2.2.3  มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานเพื่อนำเสนอ
  
                                    
                        
                                
                                                    2.3.1 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการค้นคว้า และการนำเสนอ
       2.3.2 การประเมินจากการสอบข้อเขียน ทั้งสอบกลางภาคและสอบปลายภาค
  
                                    
                                
                                           3.1.1 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการตรวจสอบภายในและการควบคุมภายใน โดย ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
   3.1.2 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
   3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
  
                                    
                                    
                                 
                                           3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่ยากขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
   3.2.2 จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาวน์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่าง ๆ ทั้งในสาขาและนอกสาขา
   3.2.3 สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มาขึ้น
  
                                    
                        
                                
                                           3.3.1 ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองที่ ได้รับมอบหมาย
   3.3.2 ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
   3.3.3 ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
  
                                    
                                
                                           4.1.1  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
   4.1.2  มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
   4.1.3  มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน 
   4.1.4  มีความรับผิดชอบต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของตนเองอย่างต่อเนื่อง
  
                                    
                                    
                                 
                                           4.2.1  มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อย โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และผลัดกันเป็นผู้รายงาน 
   4.2.2  มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีและจริยธรรมของผู้ตรวจสอบภายในโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
   4.2.3  ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่าง ๆ 
  
                                    
                        
                                
                                           4.3.1 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม
4.3.3 ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
                                4.3.2 ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม
4.3.3 ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
                                            5.1.1  สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 
                                    
                                    
                                 
                                          5.2.1 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือการตรวจทานการคำนวณเชิงตัวเลข
5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
5.2.3 ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
5.2.4 มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
                        
                                5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
5.2.3 ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
5.2.4 มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
                                           5.3.1 ประเมินจากผลงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
5.3.2 ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
5.3.3 ประเมินจากการสอบข้อเขียน
5.3.4 ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
                                5.3.2 ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
5.3.3 ประเมินจากการสอบข้อเขียน
5.3.4 ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
                                        - ไม่มี - 
                                    
                                    
                                 
                                        - ไม่มี - 
                                    
                        
                                
                                        - ไม่มี - 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BACAC146 | การตรวจสอบภายในและการควบคุมภายใน | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | บทที่ 1 ถึง 8 | สอบย่อยและสอบกลางภาค | 4,8 | 40% | 
| 2 | บทที่ 9 ถึง 11 และ 17 | รูปเล่มรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน | 12, 13 | 20% | 
| 3 | บทที่ 9,12,13,14,15,และ16 | สอบปลายภาค | 17 | 25% | 
| 4 | บทที่ 1 ถึง 17 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การส่งแบบฝึกหัด การทำโจทย์ปัญหา และการถาม – ตอบ | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 15% | 
                                    - จันทนา สาขากร, นิพนธ์ เห็นโชคชัยชนะและศิลปชัย ศรีจั่นเพชร. การตรวจสอบภายในและการควบคุมภายใน. กรุงเทพฯ  : 2559.  
                                
                            
                                            -  มาตรฐานสากลการปฏิบัติงานวิชาชีพการตรวจสอบภายใน ฉบับ พ.ศ. 2547 : ผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย
- มาตรฐานการตรวจสอบภายในและจริยธรรมของผู้ตรวจสอบภายในของส่วนราชการ
                            - มาตรฐานการตรวจสอบภายในและจริยธรรมของผู้ตรวจสอบภายในของส่วนราชการ
                                       -  Power Point Slide ประจำบทเรียน
   -  www.Fab.or.th  เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
   -  www.nukbunchee.com เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
   -  www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
   -  www.rd.go.th กรมสรรพากร
   -  www.dpd.go.th กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
  
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดหรือกลุ่มไลน์ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                 
                            1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดหรือกลุ่มไลน์ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
    2.1  ผลการเรียนของนักศึกษา
    2.2  การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
  
                                
                 
                            
                                             หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
        3.1  สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
        3.2  การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
  
                                
                
                            
                                              ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
         4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
         4.2  มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
  
                                
                     
                            
                                            จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
      5.1  ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
      5.2  เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
  
                                
                    
                            