ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจการบิน
English for Airline Business
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน และฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับงานธุรกิจการบิน จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน 
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพ ในงานด้านธุรกิจการบิน โดยเน้นการเรียนการสอนด้วยภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อีกทั้งเพื่อสร้างเสริมสติปัญญาในเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิจารณ์ได้อย่างเป็นระบบโดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต 
                                
                            
                                    การเรียนรู้เกี่ยวกับศัพท์ สำนวน และฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับงานธุรกิจการบิน จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน 
                                
                            
                                    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ 
(เฉพาะรายที่ต้องการ) 
  
                                
                            
                                        ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 
                                    
                                    
                                 
                                        สอดแทรกและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย 
          1.2.1    ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ 
          1.2.2    กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
  
                                    
                        
                                
                                        1.3.1    การทดสอบความเข้าใจในการสอบกลางภาคและปลายภาค 
          1.3.2    การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด 
          1.3.3    การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
  
                                    
                                
                                        พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจ 
          2.1.1    ด้านทฤษฎี เข้าใจลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน 
          2.1.2    ด้านปฏิบัติ สามารถใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบินได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล 
          2.1.3    การบูรณาการความรู้ทีได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  
                                    
                                    
                                 
                                        ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย 
          2.2.1    ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน 
          2.2.2    ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ 
          2.2.3    ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในและนอกชั้นเรียน 
                                    
                        
                                
                                           2.3.1          การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค 
          2.3.2    การฝึกปฏิบัติทั้งในและนอกชั้นเรียน 
          2.3.3    ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน พร้อมทั้งสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์และวัฒนธรรมสากลอย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ โดย 
          3.2.1    ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน 
          3.2.3    ให้นักศึกษาวิเคราะห์ลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน 
                                    
                        
                                
                                        3.3.1    การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ 
          3.3.2    การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม 
          3.3.3    การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม 
                                    
                                
                                        ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มี 
          4.1.1    มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีทั้งระหว่างบุคคลในวัฒนธรรมเดียวกันและต่างวัฒนธรรม 
          4.1.2    ความสามารถในการทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม  
                                    
                                    
                                 
                                        4.2.1    สอดแทรกเนื้อหาในรายวิชาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและมารยาทสากลในการสื่อสาร 
          4.2.2    ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบินในสถานการณ์สมมติในบริบทต่าง ๆ
  
                                    
                        
                                
                                        4.3.1    สังเกตพฤติกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติ/การทำกิจกรรม 
4.3.2    การทดสอบการเลือกใช้ภาษาในสถานการณ์ที่กำหนด
  
                                    
                                
                                        พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
  
                                    
                                    
                                 
                                        ประเมินจากผลงานและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา 
                                    
                        
                                
                                        5.3.1    การทดสอบความรู้ในการสอบกลางภาคและปลายภาค 
          5.3.2    ผลการฝึกปฏิบัติระหว่างเรียน 
                                    
                                
                                        ผู้เรียนมีทักษะในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน ควบคู่ไปกับการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น
  
                                    
                                    
                                 
                                        จำลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้คิด วิเคราะห์การแก้ปัญหาที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ และแนะนำภาษาที่เหมาะสมในการใช้กับสถานการณ์ต่างๆ 
                                    
                        
                                
                                        การแสดงบทบาทสมมติหน้าชั้นเรียนเพื่อประเมิณภาษาและวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | หน่วยที่ 1-7 | สอบกลางภาค | 8 | 25% | 
| 2 | หน่วยที่ 8-15 | สอบปลายภาค | 17 | 25% | 
| 3 | หน่วยที่ 1-15 | นำเสนองาน / กิจกรรม / งานมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40% | 
| 4 | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    English for Airline (Halex) 
                                
                            
                                    เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจการบิน
  
                                
                            
                                    1.    Parasakul, Lertporn. 2010. English in Airline Business. Bangkok: Chulalongkorn University Press. 
2.    Sakchuen, Nattakarn.  2007. English for ground and in-flight attendants. Bangkok: Kasetsart University Press. 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้ 
          1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 
          1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
          1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ 
                                
                 
                            
                                    การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้ 
          2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย 
          2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 
          2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้ 
          3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 
          3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้ 
          4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย 
          4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้ 
          5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 
          5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์ 
  
                                
                    
                            