เทคโนโลยีรถไฟฟ้า

Electric Vehicle Technology

ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการรถไฟฟ้า
ชนิดของรถไฟฟ้า ยานยนต์ไฮบริดจ์ ยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิง
หลักการทำงานของรถไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนของรถไฟฟ้า
มอเตอร์ไฟฟ้าและคอนเวอร์เตอร์สำหรับรถไฟฟ้า
ระบบสำรองพลังงานและแบตเตอรี่ 
แนวคิดการออกแบบรถไฟฟ้า แหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าและสถานีอัดประจุพลังงาน
ระบบควบคุมและการจัดการพลังงานในรถไฟฟ้า
การตรวจสอบและบำรุงรักษารถไฟฟ้า
3  ชั่วโมงต่อสัปดาห์
 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
1.หนังสือ "ยานยนต์ไฟฟ้า-พื้นฐานการทำงานและการออกแบบ" ของ รศ.ดร.อังคีร์ ศรีภคากร และ ผศ.ดร.กิตติพันธ์ เตชะกิตติโรจน์     ISBN : 978-974-03-3171-1
2.Text "Electric Powertrain" John G. Hayes and G. Abas Goodarzi
   ISBN : 978-111-906-3667
 
รายวิชา "เทคโนโลยีรถไฟฟ้า ENGEE146" เป็นรายวิชาที่ประกอบภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติการ และ ภาคการศึกษาด้วยตนเอง จำนวน 1, 6 และ 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามลำดับ
จึงใช้ โปรแกรม MATLAB r2020b เพื่อการเรียนรู้หลักสำหรับวิชานี้ โดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนสามารถ ดาวน์โหลดโปรแกรม MATLAB ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เพื่อติดตั้งใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง ได้จากลิงค์ต่อไปนี้
https://download.rmutl.ac.th/
และสามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานโปรแกรม MATLAB เบื้องต้น ได้จากลิงค์ต่อไปนี้
https://www.star-circuit.com/article/Engineering/MATLAB-for-engineering-applications.pdf
1.ตัวอย่างการจำลอง Electric Vehicle (EV) ในโปรแกรม MATLAB/Simulink r2020b
       เมื่อนักศึกษาเปิดโปรแกรม MATLAB r2020b แล้วพิมพ์คำสั่งใน Command Windows ดังนี้
       >> autoblkEvStart
       จะได้หน้าต่าง Simulink ของ EV เพื่อการจำลองขึ้นมา
 
2.ตัวอย่างการจำลอง Hybrid Electric Vehicle (HEV) ในโปรแกรม MATLAB/Simulink r2020b
       เมื่อนักศึกษาเปิดโปรแกรม MATLAB r2020b แล้วพิมพ์คำสั่งใน Command Windows ดังนี้
       >> autoblkPhevStart
       จะได้หน้าต่าง Simulink ของ HEV เพื่อการจำลองขึ้นมา