องค์การและการจัดการ
Organization and Management
1.1เพื่อศึกษาลักษณะโครงสร้างขององค์การธุรกิจทั่วไป การวางแผน
1.2เพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และแนวความคิดในการจัดตั้งองค์การธุรกิจ ประเภทของการประกอบธุรกิจ
1.3เพื่อศึกษาหลักการบริหารและหน้าที่สำคัญของฝ่ายบริหาร การวางแผนการจัดคนเข้าทำงาน การสั่งการ การจูงใจคนทำงาน การควบคุมปฏิบัติงาน
1.2เพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และแนวความคิดในการจัดตั้งองค์การธุรกิจ ประเภทของการประกอบธุรกิจ
1.3เพื่อศึกษาหลักการบริหารและหน้าที่สำคัญของฝ่ายบริหาร การวางแผนการจัดคนเข้าทำงาน การสั่งการ การจูงใจคนทำงาน การควบคุมปฏิบัติงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการ รวมทั้งสามารถดำเนินการจัดการในองค์การหรือที่ทำงานได้
ศึกษาลักษณะโครงสร้างขององค์การธุรกิจทั่วไป การวางแผน หลักเกณฑ์และแนวความคิดในการจัดตั้งองค์การธุรกิจ ประเภทของการประกอบธุรกิจ หลักการบริหารและหน้าที่สำคัญของฝ่ายบริหาร การวางแผนการจัดคนเข้าทำงาน การสั่งการ การจูงใจคนทำงาน การควบคุมปฏิบัติงาน
อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ
(1) มีวินัย มีเหตุผล มีความรับผิดชอบ ต่อตนเองและสังคม
(2) มีความเสียสละ มีน้ำใจ มีจิตสาธารณะ และรู้รักสามัคคี
(2) มีความเสียสละ มีน้ำใจ มีจิตสาธารณะ และรู้รักสามัคคี
(1) ให้ทำโครงงาน หรือวิเคราะห์กรณีศึกษาที่ต้องประยุกต์ความรู้ในวิชากับปัญหาจริง โดยให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม
(2) กำหนดประเด็นที่เป็นเรื่องน่าสนใจในขณะนั้น ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้า และอภิปรายกลุ่มฝึกสังเกตพฤติกรรมของสมาชิกอื่น ๆ ทั้งในด้าน ภาษา ท่าทาง บุคลิกภาพ ฯลฯ
(3) สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ความสามารถในระหว่างที่ทำให้โครงงานกลุ่ม หรือใบงานกลุ่มโดยการพูดคุยกับนักศึกษาเน้นความรับผิดชอบต่องาน วินัย จรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ในกลุ่ม ความถ่อมตนและความมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงาน และความซื่อสัตย์
(2) กำหนดประเด็นที่เป็นเรื่องน่าสนใจในขณะนั้น ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้า และอภิปรายกลุ่มฝึกสังเกตพฤติกรรมของสมาชิกอื่น ๆ ทั้งในด้าน ภาษา ท่าทาง บุคลิกภาพ ฯลฯ
(3) สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ความสามารถในระหว่างที่ทำให้โครงงานกลุ่ม หรือใบงานกลุ่มโดยการพูดคุยกับนักศึกษาเน้นความรับผิดชอบต่องาน วินัย จรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ในกลุ่ม ความถ่อมตนและความมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงาน และความซื่อสัตย์
สังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของนักศึกษาและวิเคราะห์ฝึกสังเกตที่เกิดระหว่างการทดลองใช้วิธีการสอน ในข้อ (2) ข้างต้นว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย ก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์หรือปรับโครงการให้เหมาะสมมากขึ้น
(1) รู้วิธีการเรียนรู้ และสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ ในองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
(2) มีความรู้ในหลักการ ทฤษฎี ของเนื้อหาสาระ ในองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
(3) สามารถนำเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ จำแนกข้อเท็จจริงจากองค์ความรู้ได้
(2) มีความรู้ในหลักการ ทฤษฎี ของเนื้อหาสาระ ในองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
(3) สามารถนำเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ จำแนกข้อเท็จจริงจากองค์ความรู้ได้
บรรยายหัวข้อรายละเอียดต่าง ๆ โดยใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยายโดยให้นักศึกษาร่วมอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้และตามด้วยตัวอย่างในการศึกษา อภิปรายโต้ตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน และการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
(1) สามารถศึกษาวิเคราะห์ปัญหา จุดอ่อน จุดแข็ง ของสถานการณ์ต่างๆ และประยุกต์ความรู้บูรณาการองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องได้
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำรายงานหรือกรณีศึกษาที่กำหนดโดยใช้ความรู้วิชานี้ไปสังเกต วิเคราะห์ อย่างมีเหตุผล และนำเสนอผลงานในรูปของการอภิปรายกลุ่ม
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา และสภาพเนื้อหาในบทเรียนที่ได้ศึกษา
(1) มีความสามารถในการวางแผนตนเองและพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม
(2) สามารถแสดงบทบาทเองทั้งภาวะผู้นำ ผู้ตาม ในสถานการณ์ต่างๆ ได้
(2) สามารถแสดงบทบาทเองทั้งภาวะผู้นำ ผู้ตาม ในสถานการณ์ต่างๆ ได้
ให้ทำโครงการหรือวิเคราะห์กรณีศึกษาร่วมกันเป็นกลุ่มโดยเน้นความรู้ที่เรียนในวิชากับปัญหาที่กำหนด
แทรกประสบการณ์ของอาจารย์ในระหว่างการสอนโดยผ่านการเล่าเรื่องต่าง ๆพูดคุยกับนักศึกษาถึงความจำเป็นในวิชาที่เรียน ในระหว่างทำการสอน
แทรกประสบการณ์ของอาจารย์ในระหว่างการสอนโดยผ่านการเล่าเรื่องต่าง ๆพูดคุยกับนักศึกษาถึงความจำเป็นในวิชาที่เรียน ในระหว่างทำการสอน
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
ประเมินรายงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
ประเมินพฤติกรรม
(1) มีทักษะในการใช้ความรู้ทางสถิติ เครื่องมือสารสนเทศ เพื่อเก็บรวบรวม การนำเสนอ การวิเคราะห์
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
เปิดให้มีการอภิปราย
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
เปิดให้มีการอภิปราย
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2 ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | .ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 4 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 |
1 | BSCFN144 | องค์การและการจัดการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 ,16 9 17 | 10 % 25 % 35 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติ (รายงาน) | 15 16 ตลอดภาคเรียน | 15% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน | ตลอดภาคเรียน | 5% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร แบบฝึกหัดหลังบทเรียน ตลอดภาคเรียน - แก้ไข ลบ | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร แบบฝึกหัดหลังบทเรียน ตลอดภาคเรียน - แก้ไข ลบ | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร แบบฝึกหัดหลังบทเรียน ตลอดภาคเรียน - แก้ไข ลบ | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร แบบฝึกหัดหลังบทเรียน ตลอดภาคเรียน - แก้ไข ลบ |
เอกสารประกอบการสอนวิชา “องค์การและการจัดการ”
วิรัช สงวนวงศ์วาน. (2550). การจัดการและพฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพมหานคร : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2542). องค์การและการจัดการ. กรุงเทพมหานคร : ธนรัชการพิมพ์.
สายหยุด ใจสำราญ และสุภาพร พิศาลบุตร. (2542). การพัฒนาองค์การ. กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฏสวนดุสิต.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2542). องค์การและการจัดการ. กรุงเทพมหานคร : ธนรัชการพิมพ์.
สายหยุด ใจสำราญ และสุภาพร พิศาลบุตร. (2542). การพัฒนาองค์การ. กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฏสวนดุสิต.
-
ในการประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ โดยนักศึกษาได้มีการจัดกิจกรรมในการนำเสนอแนวความคิดและความคิดเห็น ดังนี้
- แบบประเมินผู้สอนตามประเด็นที่มหาวิทยาลัยกำหนดขึ้น
- สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- แบบประเมินผู้สอนตามประเด็นที่มหาวิทยาลัยกำหนดขึ้น
- สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นโดยอิสระในเรื่องต่างๆของการเรียนการสอบ แก้ไข
หลังจากได้มีการดำเนินการสอนไปแล้วในหน่วยที่ 4 จึงได้มีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนี้
ประเมินนักศึกษารายตัวที่มีปัญหาในการเรียนการสอน ปรับปรุงการเรียนการสอนอีกครั้งหนึ่งโดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนและช่วยกันเรียน เมื่อพบปัญหาจึงหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง
ในระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้มีการประเมินผลการเรียนการสอนเป็นระยะ ๆ โดยมีการทดสอบก่อนเรียน การสอบถามนักศึกษา การสอบปลายภาค และการนำเสนอผลงานเมื่อดำเนินงานเสร็จสิ้น หลังจากนั้นจึงได้ประเมินผลการเรียน ตัดเกรดส่งคะแนนให้กับหัวหน้าภาค รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และคณบดีตามลำดับ
จากผลการประเมินและทวนผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาของนักศึกษา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดรายวิชา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้
-ปรับปรุงแนวการสอนและวิธีการสอนทุก ๆ ภาคเรียนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชาและสภาพของนักศึกษา
-ปรุงปรุงหลักสูตร/รายวิชาทุก ๆ 4 ปี เพื่อให้ทันสมัยและตรงกับตลาดแรงงาน
-ปรับปรุงแนวการสอนและวิธีการสอนทุก ๆ ภาคเรียนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชาและสภาพของนักศึกษา
-ปรุงปรุงหลักสูตร/รายวิชาทุก ๆ 4 ปี เพื่อให้ทันสมัยและตรงกับตลาดแรงงาน