ผลิตภัณฑ์งานไม้
Wood Product
เพื่อให้นักศึกษาได้รู้วิธีการใช้เครื่องจักรกลงานไม้ เครื่องมือ และการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการผลิตเครื่องเรือน สิ่งของตกแต่งภายในบ้าน โดยศึกษาการเขียนแบบเพื่อช่วยในการผลิต ศึกษาเทคนิคและกระบวนการกรรมวิธีการผลิตอย่างถูกต้อง
2.1 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลงานไม้วัสดุ อุปกรณ์ในการผลิตเครื่องเรือน สิ่งของตกแต่งภายในบ้าน โดยการใช้โครงสร้างผลิตภัณฑ์ไม้และวัสดุอื่นๆ
2.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการและกรรมวิธีการผลิตเครื่องเรือน
2.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการเขียนแบบเพื่อช่วยการผลิตที่ถูกต้องและเหมาะสม
2.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการและกรรมวิธีการผลิตเครื่องเรือน
2.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการเขียนแบบเพื่อช่วยการผลิตที่ถูกต้องและเหมาะสม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร พื้นฐานการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเครื่องเรือน สิ่งของตกแต่งภายในบ้าน ประกอบด้วย โครงสร้างผลิตภัณฑ์ไม้และวัสดุอื่นๆ โดยเน้นรูปแบบประโยชน์ใช้สอยและเทคนิคกรรมวิธีการผลิต
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบเกี่ยวกับห้องทำงาน ตารางสอนเวลาว่างในแต่ละสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
3. สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
5. มีความพอเพียง
6. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
3. สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
5. มีความพอเพียง
6. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1.2.2 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี Role Mode
1.2.3 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับด้านคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับวิชาชีพในการครองตนและการศึกษาระหว่างสอน
1.2.4 สอดแทรกประสบการณ์ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพและผลกระทบของการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาที่อาจเกิดขึ้นโดยนักออกแบบที่ไร้จรรยาบรรณ
1.2.2 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี Role Mode
1.2.3 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับด้านคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับวิชาชีพในการครองตนและการศึกษาระหว่างสอน
1.2.4 สอดแทรกประสบการณ์ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพและผลกระทบของการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาที่อาจเกิดขึ้นโดยนักออกแบบที่ไร้จรรยาบรรณ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและกิจกรรมที่สาขาฯจัดขึ้น
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเดี่ยวและกลุ่ม ร่วมกัน การแก้ปัญหา การเสียสละการบริหารจัดการงานส่วนรวม
1.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและกิจกรรมที่สาขาฯจัดขึ้น
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเดี่ยวและกลุ่ม ร่วมกัน การแก้ปัญหา การเสียสละการบริหารจัดการงานส่วนรวม
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจหลักการเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลงานไม้ วัสดุและอุปกรณ์ ที่ใช้ในการผลิตชิ้นงานเครื่องเรือน การกำหนดรายละเอียดขั้นตอนการผลิต ชิ้นส่วน ชิ้นงาน ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลงานไม้
2.1.2 มีความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมายได้
2.1.3 นักศึกษาได้เรียนรู้ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการออกแบบ สามารถผลิตได้จริง เน้นประโยชน์ใช้สอย ตอบสนองและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค
2.1.4 นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบมาทำการออกแบบและผลิตจริง เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยในงานออกแบบเครื่องเรือนและนำเสนอผลงาน
2.1.2 มีความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมายได้
2.1.3 นักศึกษาได้เรียนรู้ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการออกแบบ สามารถผลิตได้จริง เน้นประโยชน์ใช้สอย ตอบสนองและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค
2.1.4 นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบมาทำการออกแบบและผลิตจริง เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยในงานออกแบบเครื่องเรือนและนำเสนอผลงาน
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องนำมาสรุปผลและนำเสนอโดยใช้วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Based Learning)
3. สาธิตการผลิตเฟอร์นิเจอร์
4. นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
5. บรรยายในชั้นเรียน ยกตัวอย่างและให้ปฏิบัติงาน
2. การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องนำมาสรุปผลและนำเสนอโดยใช้วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Based Learning)
3. สาธิตการผลิตเฟอร์นิเจอร์
4. นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
5. บรรยายในชั้นเรียน ยกตัวอย่างและให้ปฏิบัติงาน
2.3.1 การนําเสนอหน้าชั้นเรียนการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา
2.3.3 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการทํางานอื่นๆ
2.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา
2.3.3 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการทํางานอื่นๆ
การฝึกปฏิบัติงานจริงกับชิ้นงานที่กำหนดไว้ การแก้ไขปัญหาระหว่างการใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลงานไม้ ความปลอดภัยที่ต้องมีความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลงานไม้ที่มีความคม
3.2.1 บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานที่ได้รับมอบหมายโดยศึกษาจากพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
3.2.2 วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากหลักการออกแบบเครื่องเรือน
3.2.3 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.4 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.5 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากหลักการออกแบบเครื่องเรือน
3.2.3 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.4 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.5 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 ผลงานตลอดภาคเรียน
3.3.2 การนําเสนอผลงาน
3.3.3 การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
3.3.2 การนําเสนอผลงาน
3.3.3 การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้ทำงานกับผู้อื่น และรายงานรายบุคคล
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.1.1 ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา เพื่อศึกษาขนาด พฤติกรรมการใช้งานและพื้นที่ที่มีผลต่อการออกแบบเครื่องเรือนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยทำรายงานการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยทำรายงานการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.3.1 ตรวจสอบความถูกต้องของแนวคิด และวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้พื้นฐานความรู้ที่เรียนมา
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการออกแบบเครื่องเรือนและสิ่งของตกแต่งภายในบ้าน
6.1.2 มีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ในการนำไปใช้ในการออกแบบเครื่องเรือน ได้อย่างเหมาะสมและตอบสนองการใช้งานต่อผู้บริโภค
6.1.3 มีทักษะในการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในผลงานของตนเองและผู้อื่นเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ในงานออกแบบได้
6.1.2 มีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ในการนำไปใช้ในการออกแบบเครื่องเรือน ได้อย่างเหมาะสมและตอบสนองการใช้งานต่อผู้บริโภค
6.1.3 มีทักษะในการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในผลงานของตนเองและผู้อื่นเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ในงานออกแบบได้
6.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่างด้วยสื่อการสอนมัลติมีเดีย สาธิต การคิดวิเคราะห์ ถาม ตอบในชั้นเรียน
6.2.2 มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานในการออกแบบเพื่อฝึกทักษะ
6.2.3 วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
6.2.2 มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานในการออกแบบเพื่อฝึกทักษะ
6.2.3 วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
ประเมินจากผลงานที่ได้ปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ตามกระบวนการออกแบบ การปฏิบัติงานและการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43000006 | ผลิตภัณฑ์งานไม้ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ - มีความรู้ ทักษะความสามารถในการออกแบบเครื่องเรือน | 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2. คะแนนจากการประเมินงานที่ได้รับมอบหมาย | 1 - 17 | 60 % |
2 | ทักษะทางปัญญา - มีความสามารถในการใช้ระบบคิดที่วิเคราะห์ และวิพากษ์ได้ - มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้ที่ได้รับเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น - มีความสามารถในการประเมินและสรุปประเด็น - มีความสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง | 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2. คะแนนจากการประเมินงานที่ได้รับมอบหมาย | 1 - 17 | 20% |
3 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ - มีจิตสำนึกต่อภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย - มีความสามารถในการปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม - มีความสามารถในการวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ | 1. คะแนนส่วนร่วมในชั้นเรียน 2. คะแนนจากการประเมินงานที่ได้รับมอบหมาย | 1-7,9-16 | 10% |
4 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - มีความสามารถเลือกทักษะทางภาษาและรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสม - มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการรวบรวมข้อมูล ติดต่อสื่อสาร การจัดการและนำเสนอข้อมูลได้ - มีความสารถในการสืบค้นความรู้ทางวิชาการที่เกี่ยวกับออกแบบ | 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2. คะแนนจากการประเมินงานที่ได้รับมอบหมาย | 1-7,9-16 | 10 % |
1. สมนึก วิสุทธิแพทย์. เทคโนโลยีเครื่องจักรกลงานไม้. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมพระนครเหนือ, 2540.
2. ประณต กุลประสูติ. เทคนิคงานไม้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550.
3. อุดมศักดิ์ สาริบุตร. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2550.
4. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล. การออกแบบเฟอร์นิเจอร์เบื้องต้น. งานพิมพ์เอกสารตำรา สำนักงานคณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2553.
5. พรทิพย์ เรืองธรรม. แบบจำลองปัจจัยภายในและภายนอกต่อการรับรู้และความต้องการรูปแบบเครื่องเรือนของผู้บริโภค. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์. 2553.
6. สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. วิวัฒนาการเฟอร์นิเจอร์. กรุงเทพ ฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2551.
7. ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์. ตำราวิชาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 3. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์. 2557.
8. ธีะวัลย์ วรรธโนทัย. วิวัฒนาการเก้าอี้. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย, คณะวิชา ออกแบบ.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามแบบประเมินการสอนโดยมหาวิทยาลัยฯ
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามแบบประเมินการสอนโดยมหาวิทยาลัยฯ
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอนร่วม
2.2 การประเมินผลการเรียนของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน
2.3 การประเมินผลการเรียนและการปฏิบัติการของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอนร่วม
2.2 การประเมินผลการเรียนของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน
2.3 การประเมินผลการเรียนและการปฏิบัติการของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การนำผลงานวิจัยและงานบริการวิชาการ งานสร้างสรรค์ มาบูรณาการกับการเรียนการสอน
3.3 การนำผลประเมินจาก มคอ.5 และ มคอ.7 มาปรับปรุงในการเรียนการสอน
3.4 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การนำผลงานวิจัยและงานบริการวิชาการ งานสร้างสรรค์ มาบูรณาการกับการเรียนการสอน
3.3 การนำผลประเมินจาก มคอ.5 และ มคอ.7 มาปรับปรุงในการเรียนการสอน
3.4 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลกาทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 ตรวจสอบความรู้ของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ โดยการสอบถามนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นระหว่างเรียน
4.2 กลุ่มอาจารย์ผู้สอน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ ผลงานของนักศึกษา การให้คะแนนพฤติกรรมในการเรียนและการส่งงานของนักศึกษา
4.3 อาจารย์ในสาขามีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อทวนสอบการให้คะแนนของรายวิชา
4.1 ตรวจสอบความรู้ของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ โดยการสอบถามนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นระหว่างเรียน
4.2 กลุ่มอาจารย์ผู้สอน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ ผลงานของนักศึกษา การให้คะแนนพฤติกรรมในการเรียนและการส่งงานของนักศึกษา
4.3 อาจารย์ในสาขามีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อทวนสอบการให้คะแนนของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 อาจารย์ผู้สอนดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดวิชา (มคอ.3) ตามแนวทางที่ได้จากการประเมินผล และนำผลการประเมิน ข้อคิดเห็นต่างๆ มาพัฒนาเนื้อหาสาระ ปรับปรุงสื่อการสอน รายละเอียดการสอนให้มีเนื้อหาที่ทันสมัยอยู่เสมอ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 อาจารย์ผู้สอนดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดวิชา (มคอ.3) ตามแนวทางที่ได้จากการประเมินผล และนำผลการประเมิน ข้อคิดเห็นต่างๆ มาพัฒนาเนื้อหาสาระ ปรับปรุงสื่อการสอน รายละเอียดการสอนให้มีเนื้อหาที่ทันสมัยอยู่เสมอ