หัวข้อเลือกปฏิบัติการทางวิศวกรรมไฟฟ้า

Selected Practice Topics in Electrical Engineering

1. เพื่อปฏิบัติเกี่ยวกับหัวข้อซึ่งเป็นที่สนใจในหัวข้อต่าง ๆ ด้านวิศวกรรมไฟฟ้า 2.เพื่อศึกษาและปฏิบัติการกับวิทยาการใหม่ ๆ ในสาขาต่าง ๆ ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าในขณะนั้น 3.เพื่อปฏิบัติกับพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาต่าง ๆ ด้านโทรคมนาคมในขณะนั้น
เพื่อให้เนื้อหาทันสมัย และก้าวทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป
ปฏิบัติการเกี่ยวกับหัวข้อซึ่งเป็นที่สนใจในหัวข้อต่าง ๆ ด้านวิศวกรรมไฟฟ้า หัวข้อเลือกหรือหัวข้อเทคโนโลยีทันสมัยทางหรือโทรคมนาคม ตามความเห็นของอาจารย์ผู้สอน
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา   การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง   สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง  การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ๆของสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  จัดศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมการเรียนรู้ ฝึกการแก้ปัญหาจากการสร้างสถานการณ์จำลอง
การทดสอบย่อย สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าศูนย์การเรียนรู้   การทดสอบย่อย
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม   ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น      ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ   พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล   สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งเสริมการค้นคว้า  เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง  และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล 
ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฎิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยใช้ความรู้จากวิชาที่เรียนมาวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
ตรวจวัดผลงานที่อ้างอิงกับทฤษฎีได้ถูกต้องและส่งได้ถูกต้องตรงตามเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 5 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1
1 ENGEE156 หัวข้อเลือกปฏิบัติการทางวิศวกรรมไฟฟ้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรมจริยธรรม ประเมินจาก - การเข้าชั้นเรียน - ความรับผิดชอบ - ความมีวินัย - การทุจริตทางวิชาการ ทุกสัปดาห์ 10%
2 ความรู้ ประเมินจากใบงานปฏิบัติแต่ละบุคคล ทุกสัปดาห์ 30%
3 ทักษะทางปัญญา ประเมินจากการประยุกต์ใช้ผลการทำและรายงานโครงงานขนาดเล็กทางวิศวกรรมไฟฟ้า สัปดาห์ที่ 16 20%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ประเมินจากความสัมพันธ์ ความสามัคคีและผลการทำงานในกลุ่ม ทุกสัปดาห์ 10%
5 การวิเคราะห์ ประเมินรายงานโครงงานขนาดเล็กทางวิศวกรรมไฟฟ้า สัปดาห์ที่ 16 10%
6 ด้านทักษะพิสัย ประเมินจากนำเสนอโครงงานขนาดเล็กทางวิศวกรรมไฟฟ้า สัปดาห์ที่ 16 20%
 ไมโครคอนโทรลเลอร์และการประยุกต์ใช้งาน กรุงเทพฯ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น, 2559.   ภาษาซีและ Arduino, กรุงเทพฯ  สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น, 2560.
ดอนสัน ปงผาบ,  ไมโครคอนโทรลเลอร์และการประยุกต์ใช้งาน กรุงเทพฯ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น, 2559.  ดอนสัน ปงผาบ, ภาษาซีและ Arduino, กรุงเทพฯ  สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น, 25560.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
2.1   ผลการเรียนของนักศึกษา 2.2   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ เพื่อนาประสบการณ์จริงถ่ายทอดให้แก่นักศึกษา