การจัดการความเสี่ยงและการป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
Risk Management and Loss Prevention for Retail Business
1.รู้และเข้าใจคามหมาย แนวคิด และความสำคัญของการจัดการความเสี่ยงและการป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
2. รู้และเข้าใจการบริหารความเสี่ยงทางกลยุทธ์และการตัดสินใจภายใต้สภาวะเสี่ยง
3. รู้และเข้าใจในการจัดคามขัดแย้งและกลยุทธ์ในการสื่อสาร สามารถวิเคราะห์ผลดีผลเสียอันเกิดจาการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
4. รู้และเข้าใจในแนวทางการจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
5. รู้และเข้าใจเป็นรูปธรรมในการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
6. รู้และเข้าใจความเสี่ยงด้านการเงินสำหรับธุรกิจค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น
7. นำความรู้ที่ได้จากการจัดการความเสี่ยงไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง เพื่อป้องกันการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นสำหรับธุรกิจค้าปลีก
2. รู้และเข้าใจการบริหารความเสี่ยงทางกลยุทธ์และการตัดสินใจภายใต้สภาวะเสี่ยง
3. รู้และเข้าใจในการจัดคามขัดแย้งและกลยุทธ์ในการสื่อสาร สามารถวิเคราะห์ผลดีผลเสียอันเกิดจาการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
4. รู้และเข้าใจในแนวทางการจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
5. รู้และเข้าใจเป็นรูปธรรมในการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
6. รู้และเข้าใจความเสี่ยงด้านการเงินสำหรับธุรกิจค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น
7. นำความรู้ที่ได้จากการจัดการความเสี่ยงไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง เพื่อป้องกันการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นสำหรับธุรกิจค้าปลีก
1. มีความรู้ความเข้าใจความหมาย แนวคิด การจัดการความเสี่ยงและการป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
2. มีความรู้ความเข้าใจในการบริหารความเสี่ยงทางกลยุทธ์และการตัดสินใจภายใต้สภาวะเสี่ยง
3. มีความความรู้ความเข้าใจในการจัดการความขัดแย้งและกลยุทธ์ในการสื่อสาร และสามารถวิเคราะห์ผลดีผลเสียอันเกิดจากการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
4. มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
5. มีความรู้ความเข้าใจเป็นรูปธรรมในการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
6. มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านการเงินเพิ่มมากขึ้น
7. มีความสามารถนำความรู้ในรายวิชา ไปประยุกต์ใช้ในในการวางแผนการบริหารความเสี่ยงและป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีความรู้ความเข้าใจในการบริหารความเสี่ยงทางกลยุทธ์และการตัดสินใจภายใต้สภาวะเสี่ยง
3. มีความความรู้ความเข้าใจในการจัดการความขัดแย้งและกลยุทธ์ในการสื่อสาร และสามารถวิเคราะห์ผลดีผลเสียอันเกิดจากการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
4. มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
5. มีความรู้ความเข้าใจเป็นรูปธรรมในการบริหารความเสี่ยง และป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก
6. มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านการเงินเพิ่มมากขึ้น
7. มีความสามารถนำความรู้ในรายวิชา ไปประยุกต์ใช้ในในการวางแผนการบริหารความเสี่ยงและป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักพื้นฐานความเสี่ยงทางด้านต่าง ๆ โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง ผลของความเสี่ยงต่อองค์กรธุรกิจค้าปลีก ความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะความเสี่ยงทางการเงิน การบริหารความเสี่ยง โดยใช้เครื่องมือทางการเงิน การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กร
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม ตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1 3.3.1 4.3.1 | การทดสอบกลางภาค และการทดสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 35% และ 35% |
2 | 2.3.2 3.3.2 4.3.2 4.3.3 5.3.1 5.3.2 | งานที่ได้รับมอบหมาย - วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้าและนำเสนอ การทำงานกลุ่ม การอ๓ิปรายกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 - 1.7 3.1 | สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน - การเข้าเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในเวลาเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ธนศักดิ์ ตันตินาคม. 2562. สำเนาเอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการความเสี่ยงและการป้องกันการสูญเสียสำหรับธุรกิจค้าปลีก.
การจัดการความเสี่ยงและหลัการประกันภัย. สำนักพิพม์สุโขทัยธรรมาธิราช.
วารสารตลาดหลักทรัพย์. กรุงเทพฯ : ฝ่ายสื่อสิ่งพิมพ์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
วารสารตลาดหลักทรัพย์. กรุงเทพฯ : ฝ่ายสื่อสิ่งพิมพ์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เว็ปไซด์ การบริหารความเสี่ยง องค์การพิพิธภัณพ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
1. ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนของอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินผลการสอนของอาจารย์ผู้สอน เมื่อสิ้นภาคการศึกษา
2. การติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาระหว่างภาคการศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
2. การติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาระหว่างภาคการศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1. การพิจารณาจากผลคะแนนจากการสอบ
2. สังเกตจากพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. สังเกตจากพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
1. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา วิเคราะห์ผล เพื่อนำมาปรับปรุงการสอน
2.อาจารย์ผู้สอนควรหาความรู้เพิ่มเติม จาการฝึกอบรม สัมมนา อย่างสม่ำเสมอ
2.อาจารย์ผู้สอนควรหาความรู้เพิ่มเติม จาการฝึกอบรม สัมมนา อย่างสม่ำเสมอ
1. มีการทบทวนสัดส่วนของการให้คะแนน
2. มีการทบทวนข้อสอบที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ ว่ามีความเหมาะสมเพียงใด
3. มีการสุ่มสอบถามด้วยวาจาจากงานที่มอบหมาย
2. มีการทบทวนข้อสอบที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ ว่ามีความเหมาะสมเพียงใด
3. มีการสุ่มสอบถามด้วยวาจาจากงานที่มอบหมาย
1. ควรมีการปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปีตามการวัดผลการเรียนรู้ การประเมินผลการสอนของอาจารย์ผู้สอน
2. การทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาปรับปรุง
2. การทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาปรับปรุง