ศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร

Art in Flower Arrangement for Food Business

เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ  ดังนี้

แสดงความรู้เกี่ยวกับศิลปะการจัดดอกไม้และการประยุกต์องค์ประกอบในธุรกิจการจัดดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับงานอาหาร แสดงถึงเทคนิคการลดต้นทุนและการเพิ่มมูลค่าการใช้ดอกไม้ไทยในงานสากลและเกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร อธิบายหลักศิลปะการจัดดอกไม้และการประยุกต์ เข้าใจศิลปะการตกแต่งและเทคนิคการลดต้นทุนและการเพิ่มมูลค่า มีทักษะในการจัดดอกไม้และการประยุกต์องค์ประกอบในธุรกิจการจัดดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับงานอาหาร
    เพื่อให้นักศึกษารู้หลักศิลปะและการประยุกต์องค์ประกอบในธุรกิจการจัดดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับงานอาหาร เทคนิคการลดต้นทุน และการเพิ่มมูลค่า การใช้ดอกไม้ไทยในงานสากล และงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร
ศึกษาหลักศิลปะและการประยุกต์องค์ประกอบในธุรกิจการจัดดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับงานอาหาร เทคนิคการลดต้นทุน และการเพิ่มมูลค่า การใช้ดอกไม้ไทยในงานสากล และงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร
   3.1 วัน พฤหัสบดี เวลา 15.00 – 20.00 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 089 6386085
    3.2  viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
šมีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
˜ มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
šมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
šเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของการปฏิบัติการศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร                                               กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มที่ต้องฝึกปฏิบัติศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร                                               

รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการประกอบขนมไทยที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล
- การส่งงานการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่ม
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
˜มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
˜สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
šสามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร                                              

การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงและจัดหาดอกไม้ไทยมาประดิษฐ์ให้ร่วมสมัยหรือเป็นการลดต้นทุนในการจัดซื้อดอกไม้ที่มีราคาแพงหรือทดแทนกันได้
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค การส่งงานในเรื่องวัสดุ-อุปกรณ์ศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร                                              

- การทำรายงานศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร                                              
˜มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
˜มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนโดยการนำตัวอย่างหลักการจัดดอกไม้แบบสากลและการจัดดอกไม้แบบไทยเอามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมกับงานและสถานที่

การสอนการจัดแจกันรูปทรงสูง
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนในชั้นเรียน
-การส่งงานศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร                                              
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร                                              
˜มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
˜มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
šสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
šสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการจัดดอกไม้ในงานรับปริญญารุ่นพี่ของสาขา

         การร่วมทำกิจกรรมในการจัดดอกไม้งานบุญ
ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน

           ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น
šสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
šสามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
šสามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงาน

          การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินทักษะการมัด การผูก การยึด การปัก  การตัด การติดและตรึง
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ 1.คุณธรรมจริยธรรม
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4
1 BSCFN146 ศิลปะการจัดดอกไม้เพื่องานธุรกิจอาหาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
2 ด้านความรู้ สอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 16 9 17 10 % 15 % 15 %
3 ด้านทักษะทางปัญญา สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติการออกแบบชิ้นงานการจัดดอกไม้แบบเชิงธุรกิจอาหาร 9 17 16 10 % 10 % 10 %
4 ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ การให้คะแนนของเพื่อนร่วมห้อง ตลอดภาคเรียน 5 %
5 ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร รูปเล่มรายงานและการรายงาน 1-16 10%
6 ด้านการปฏิบัติงาน การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน งานที่มอบหมาย และผลงานสำเร็จ (ภาคปฏิบัติ) ตลอดภาคเรียน 5 %
7
ปราณชนก  แดงเป้า  การจัดดอกไม้ 2545กรุงเทพฯ.สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
เศรษฐมันตร์  กาญจนกุล.2554. สุดยอดไอเดียการจัดดอกไม้. เศรษฐศิลป์.
 เศรษฐมันตร์  กาญจนกุล. 2556.ศิลปะการจัดดอกไม้ พฤกษาตะวันออก. เศรษฐศิลป์.
มุกดา ใจซื่อ.2558. พื้นฐานการจัดดอกไม้. แม่บ้าน.
นภัทร  ทองแย้ม. 2558.งานฝีมือสุดคุ้ม ชุด การจัดดอกไม้ร่วมสมัย. วาดศิลป์.
กีรติ  ชนา.มปป.ชวนจัดดอกไม้กับ กีรติ ชนา. ปลายสวน.
Pop .มปป.ก้าวแรกสู่การเริ่มต้นอาชีพจัดดอกไม้ขั้นพื้นฐาน. เพอลังอิ พับลิชชิ่ง(ประเทศไทยจำกัด).
สุวิทย์  แสงฉาย.2557.การจัดพวงหรีดแบบสากล. วาดศิลป์.
เอกสารหนังสือประกอบการสอน ภาพหรือตัวอย่างของจริง โปรแกรมสำเร็จรูป ตัวอย่างของจริง
 
https://www.fruitnflora.com › How-to-set-flowers-easily-for-home-Decorat
https://www.baanlaesuan.com › diy › diy101 › flower-bouquet
oknation.nationtv.tv › blog › faroong › 2015/03/15 › entry-2
suwannawat.blogspot.com
      เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุต่างๆ                   
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1   การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2   การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1   การวิจัยนอกชั้นเรียน
3.2   การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3   เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
                     ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
              4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
                     โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
             5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
                    ผลสัมฤทธิ์
             5.2  เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่
                    กว้างและรู้จัก ประยุกต์ ความรู้ที่ได้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด