การวางผังโรงงาน
Industrial Plant Layout and Design
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจความหมายของกระบวนการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม 1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจหลักการวางแผนสำหรับการผลิตและการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน 1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในวิธีการวิเคราะห์การออกแบบและการตัดสินใจ
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจความหมายของกระบวนการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม 1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจหลักการวางแผนสำหรับการผลิตและการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน 1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในวิธีการวิเคราะห์การออกแบบและการตัดสินใจ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ที่ทันสมัยในกระบวนการการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมทั้งวางแผนการผลิตการเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานและคิดวิเคราะห์ออกแบบวิธีการของโรงงานอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการเรียนรู้ ณ โรงงานอุตสาหกรรมและระบบขนส่งจริง
ศึกษาหลักในการออกแบบและปรับปรุงโรงงานอุตสาหกรรม ศึกษาเทคนิคการออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบกระบวนการผลิต การวิเคราะห์ความต้องการเครื่องจักรที่สอดคล้องกับกระบวนการผลิตและปริมาณการผลิต ลักษณะของการจัดผังโรงงานในแบบต่างๆ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ทางด้านการไหลของงาน ตลอดจนการวางแผนการจัดอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสนับสนุนงานด้านการผลิตและกำลังคน การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง การวิเคราะห์และเลือกใช้อุปกรณ์ ขนถ่ายลำเลียงวัสดุ หลักการออกแบบโรงงานเบื้องต้นเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม การออกแบบคลังพัสดุและระบบโลจิสติกเบื้องต้น การวิเคราะห์และตัดสินใจในการวางผังโรงงานอุตสาหกรรม กฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับโรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์และออกแบบผังโรงงาน ตลอดจนการศึกษาดูงานในสถานประกอบการจริง
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม 3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ 4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม 3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ 4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
วิธีการสอน
1 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม .3 สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม 4 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม .3 สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม 4 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
วิธีการประเมินผล
1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา 2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง 3 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ 4 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา 2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง 3 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ 4 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ความรู้ที่ต้องได้รับ
1 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านอุตสาหการ 2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านอุตสาหการได้ 3 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหการ เช่น หลักเศรษฐศาสตร์ หลักกฎหมาย หลักการจัดการ เป็นต้น
1 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านอุตสาหการ 2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านอุตสาหการได้ 3 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหการ เช่น หลักเศรษฐศาสตร์ หลักกฎหมาย หลักการจัดการ เป็นต้น
วิธีการสอน
1 ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ 2 ให้นักศึกษาปฏิบัติการทางด้านอุตสาหการโดยการนำหลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ 3 มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหการ
1 ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ 2 ให้นักศึกษาปฏิบัติการทางด้านอุตสาหการโดยการนำหลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ 3 มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหการ
วิธีการประเมินผล
1 ทดสอบย่อย 2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ 4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1 ทดสอบย่อย 2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ 4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
1 มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง 2 สามารถแก้ปัญหาทางอุตสาหการได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม 3 มีความใฝ่หาความรู้
1 มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง 2 สามารถแก้ปัญหาทางอุตสาหการได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม 3 มีความใฝ่หาความรู้
วิธีการสอน
1 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ 2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา 3 การศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
1 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ 2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา 3 การศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
วิธีการประเมินผล
1 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย 2 ประเมินจากรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา 3 ประเมินจากผลงานการศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
1 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย 2 ประเมินจากรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา 3 ประเมินจากผลงานการศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
1 สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี 2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย 3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี 4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป 5 มีภาวะผู้นำ
1 สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี 2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย 3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี 4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป 5 มีภาวะผู้นำ
วิธีการสอน
1 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังผู้อื่นด้วยเหตุผล 2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม 3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ 4 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล 5 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
1 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังผู้อื่นด้วยเหตุผล 2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม 3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ 4 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล 5 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
วิธีการประเมินผล
1 ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม 2 ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล 3 สังเกตผลจากการายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา 4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง 5 สังเกตพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
1 ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม 2 ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล 3 สังเกตผลจากการายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา 4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง 5 สังเกตพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
1 มีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน 3 มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ 4 ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
1 มีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน 3 มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ 4 ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
วิธีการสอน
1 มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นเรียน 2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย 3 ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
1 มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นเรียน 2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย 3 ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
วิธีการประเมินผล
1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ 2 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ 2 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1,1.1.2 2.1.1-2.1.3 2.1.1-2.1.3 | ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 6 9 18 | 5% 35% 30% |
2 | 1.1.3,1.1.4, 2.1.1,2.1.3 3.1.3,4.1.1, 4.1.2,4.1.4, 4.1.5 1.1.2 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
3 | 1.1.2,1.1.4 3.1.1,3.1.2, 4.2.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ศิษฎา สิมารักษ์ เอกสารประกอบการสอนวิชา การออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2548. สมศักดิ ตรีสัตย์ การวางผังโรงงาน สำนักพิมพ์ ส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), สนพ. สมาคม, 2547.
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ