ธุรกิจของฝากและของที่ระลึก
Souvenir Business
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของสินค้าของที่ระลึก ลักษณะ ประเภทของสินค้าที่ระลึกสำหรับการท่องเที่ยว รวมถึงวิธีการผลิต การจัดจำหน่าย และการบริหารจัดการร้านค้าจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกสำหรับการท่องเที่ยว อีกทั้งยังสามารถเขียนแผนธุรกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมสินค้าที่ระลึกทางด้านการท่องเที่ยวและสามารถนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน ในเรื่องของสินค้าของที่ระลึกซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค และยังเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยว อีกทั้งยังสามารถวางแผนและสร้างสรรค์ผลงานธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าที่ระลึก เพื่อนำไปปรับใช้ในสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และนำไปต่อยอดทางธุรกิจเมื่อนักศึกษาจบการศึกษาออกไปได้
ความหมาย คุณลักษณะ ประเภท และการพัฒนาการจัดการธุรกิจของฝากและของ ที่ระลึก ความสัมพันธ์ระหว่างของฝากกับของที่ระลึก ธุรกิจการท่องเที่ยวทั้งในระดับ จุลภาคและมหภาค การส่งเสริมการตลาด การประชาสัมพันธ์ การศึกษาดูงานและ/ หรือฝึกปฏิบัตินอกสถานท
ตามที่นักศึกษายื่นความจำนง
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.1 การบรรยายในชั้นเรียน การยกตัวอย่างประกอบการบรรยาย การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม กรณีศึกษาและการอภิปรายในชั้นเรียน
1.2.2 การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
1.2.3 สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.2.2 การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
1.2.3 สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.3.1 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
1.3.2 พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
1.3.3 ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
1.3.2 พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
1.3.3 ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2.2.1 การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2.2.2 มอบหัวข้อให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
2.2.3 ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.2.4 อภิปรายกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.5 การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
2.2.6 ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
2.2.7 ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพในวิชานั้นๆ
2.2.2 มอบหัวข้อให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
2.2.3 ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.2.4 อภิปรายกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.5 การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
2.2.6 ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
2.2.7 ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพในวิชานั้นๆ
2.3.1 ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อยและให้คะแนน
2.3.2 ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลจาการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.4 ประเมินผลจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
2.3.2 ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลจาการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.4 ประเมินผลจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
3.1.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความ ขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.2.1 ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนงานวิจัย
3.2.2 การอภิปรายเป็นกลุ่ม
3.2.3 การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับพัฒนา
3.2.4 การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการโดยสายอาชีพ
3.2.2 การอภิปรายเป็นกลุ่ม
3.2.3 การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับพัฒนา
3.2.4 การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการโดยสายอาชีพ
3.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
3.3.2 การสอบข้อเขียน
3.3.3 การเขียนรายงาน
3.3.2 การสอบข้อเขียน
3.3.3 การเขียนรายงาน
4.1.1 มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และ บทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้
4.2.1 บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
4.2.2 มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
4.2.3 สอนโดยใช้กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
4.2.3 สอนโดยใช้กรณีศึกษา
4.3.1 ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทํางาน
4.3.2 ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
4.3.3 ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
4.3.5 ใช้ผลการประเมินจากการฝากงานและการสหกิจศึกษา
4.3.2 ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
4.3.3 ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
4.3.5 ใช้ผลการประเมินจากการฝากงานและการสหกิจศึกษา
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติผ่านการ สอบปฏิบัติและสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ
5.2.2 นําเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
5.2.3 บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
5.2.5 ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จําเป็นต้องใช้แบบจําลองคณิตศาสตร์ หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2.2 นําเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
5.2.3 บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
5.2.5 ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จําเป็นต้องใช้แบบจําลองคณิตศาสตร์ หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.3.1 ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
5.3.2 ประเมินผลจากการนําเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
5.3.4 ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
5.3.2 ประเมินผลจากการนําเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
5.3.4 ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.จริยธรรมและคุณธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 |
1 | BOATH135 | ธุรกิจของฝากและของที่ระลึก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 | ทดสอบก่อน-หลังเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 1/2/3 สัปดาห์ที่ สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค | ทดสอบก่อน-หลังเรียน 10% สอบกลางภาค 25% สอบปลายภาค 25% |
2 | 2.1, 2.2, 3.2, 3.3 ,4.1 | การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 2.1, 2.2, 3.2, 3.3 ,4.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.จารุสิทธิ์ เครือจันทร์ ,2552.เอกสารประกอบการสอนการออกแบบของที่ระลึก สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น การศึกษาภาคฤดูร้อน
2.ประเสริฐ ศิลรัตนา,2531. ของที่ระลึก. โอ.เอส. พริ้นต์ติ้ง เฮ้าส์
2.ประเสริฐ ศิลรัตนา,2531. ของที่ระลึก. โอ.เอส. พริ้นต์ติ้ง เฮ้าส์
1. http://www.phrcc.ac.th/real_path/08souvenir/
2. http://www.addsiam.com
2. http://www.addsiam.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนารายบุคคลระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอนผ่านระบบประเมินผู้สอน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนารายบุคคลระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอนผ่านระบบประเมินผู้สอน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการนำเสนอของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบก่อน-หลังเรียน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 ตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 ตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ติดตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแนวการสอนด้านการจัดการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (สินค้าของฝากและของที่ระลึก)
5.1 ติดตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแนวการสอนด้านการจัดการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (สินค้าของฝากและของที่ระลึก)