การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
System Analysis and Design
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของระบบ ภาพรวมและประเภทของระบบ วงจรการพัฒนาระบบ การกำหนดปัญหาและการศึกษาความเป็นไปได้ การรวบรวมความต้องการ แบบจำลองกระบวนการ การออกแบบ การนำไปใช้และการบำรุงรักษา การวิเคราะห์ออกแบบเชิงวัตถุ ยูสเคสไดอะแกรม คลาสไดอะแกรม สเตทและแอคติวิตีไดอะแกรม แพคเกจไดอะแกรม สามารถออกแบบระบบสารสนเทศตามวงจรการพัฒนาระบบ โดยใช้โปรแกรมและเครื่องมือช่วยในการพัฒนาระบบสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการประกอบการเรียนวิชาโครงการนักศึกษาและใช้ในการทำงานในอนาคต
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของระบบ ภาพรวมและประเภทของระบบ วงจรการพัฒนาระบบ การกำหนดปัญหาและการศึกษาความเป็นไปได้ การรวบรวมความต้องการ แบบจำลองกระบวนการ การออกแบบ การนำไปใช้และการบำรุงรักษา การวิเคราะห์ออกแบบเชิงวัตถุ ยูสเคสไดอะแกรม คลาสไดอะแกรม สเตทและแอคติวิตีไดอะแกรม แพคเกจไดอะแกรม ฝึกปฏิบัติการตามวงจรการพัฒนาระบบ โปรแกรมและเครื่องมือช่วยของวงจรการพัฒนาระบบที่เหมาะสม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต (1.1)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (1.2)
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ (1.3)
- มอบหมาย และชี้แจงข้อกำหนดในการส่งงาน เพื่อฝึกในเรื่องการตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมในระหว่างการพูดคุยซักถามปัญหา และให้คำปรึกษา
- สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมในระหว่างการพูดคุยซักถามปัญหา และให้คำปรึกษา
พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (2.1)
สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา (2.2)
- บรรยายประกอบสื่อ
- ทำแบบฝึกหัด
- มอบหมายให้ทำงานกลุ่ม
- ทำแบบฝึกหัด
- มอบหมายให้ทำงานกลุ่ม
สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนองานกลุ่ม
คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ (3.1)
สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา (3.2)
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ (3.3)
มอบหมายงานกลุ่มที่ต้องวิเคราะห์และออกแบบระบบ
- นำเสนอผลงาน
- นำเสนอผลงาน
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์
วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ
ภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ (4.1)
- มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และรับผิดชอบงานในกลุ่ม (4.4)
ภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ (4.1)
- มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และรับผิดชอบงานในกลุ่ม (4.4)
มอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
- การนำเสนอผลงาน
- การนำเสนอผลงาน
ประเมินตนเองและเพื่อนตามแบบฟอร์มที่กำหนด
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (5.1)
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม (5.3)
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และงานกลุ่ม
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 8 | 1 | 2 | 3 | 1 | 4 | 1 | 3 |
1 | BSCCT303 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การสอบกลางภาค | คะแนนสอบกลางภาค | 8 | 30% |
2 | การสอบปลายภาค | คะแนนสอบปลายภาค | 17 | 30% |
3 | แบบฝึกหัด การนำเสนองานกลุ่มตามที่มอบหมาย ใบงานการทดลอง | จำนวนแบบฝึกหัดที่ส่ง การนำเสนองานกลุ่ม จำนวนใบงานการทดลอง | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | จำนวนการเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analysis and Design). บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2544.
ผศ.สกาวรัตน์ จงพัฒนากร. การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2550.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุลและคณะ. คัมภีร์การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ : กรุงเทพฯ, 2546.
- สไลด์ประกอบการสอน แบบฝึกหัด และเอกสารอ่านเพิ่มเติมในเว็บไซต์
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
- หนังสือที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
- หนังสือที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
เปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามผลการสอบเพื่อทราบถึงข้อผิดพลาด และสามารถนำไปปรับปรุงตนเองและเตรียมพร้อมในการสอบครั้งต่อไป
ผลการเรียนของนักศึกษา
ผลงานกลุ่มของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- พัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ e-learning
- การวิจัยในชั้นเรียน
- การวิจัยในชั้นเรียน
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
มีการตั้งกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น