ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Management Information System
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับระบบสารสนเทศในงานธุรกิจ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ประโยชน์จากระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศและสามารถประเมินผลระบบให้เข้ากับองค์กรได้
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้ระบบสารสนเทศที่เหมาะสมกับโครงสร้างองค์กรได้
1.5 เพื่อฝึกออกแบบหรือพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ประโยชน์จากระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศและสามารถประเมินผลระบบให้เข้ากับองค์กรได้
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้ระบบสารสนเทศที่เหมาะสมกับโครงสร้างองค์กรได้
1.5 เพื่อฝึกออกแบบหรือพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าระบบสารสนเทศในงานธุรกิจและสามารถใช้ประโยชน์จากระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร สามารถประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศและสามารถประเมินผลระบบให้เข้ากับองค์กรได้ สามารถเลือกใช้ระบบสารสนเทศที่เหมาะสมกับโครงสร้างองค์กรได้ตลอดจนสามารถออกแบบหรือพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการได้
ศึกษาเกี่ยวกับองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานของระบบสารสนเทศในองค์กร การประยุกต์ใช้ วิธีการจัดการเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ การประยุกต์ใช้ของระบบสารสนเทศ การใช้ประโยชน์จากระบบสารสนเทศในงานด้านต่างๆ ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องหรือฝึกพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในองค์กร เพื่อเตรียมความพร้อมของการเป็นผู้ประกอบการ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม (1.2)
1.1.2 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม (1.5)
1.1.2 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม (1.5)
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในกิจกรรมคาบเรียน โดยเน้นความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต การส่งงานตรงเวลาที่กำหนด การเข้าเรียนตรงเวลา
1.2.2 กำหนดกฎระเบียบ แนวทางการปฏิบัติตัว ให้ถูกต้องตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และข้อตกลงการเรียนการสอนประจารายวิชา
1.2.2 กำหนดกฎระเบียบ แนวทางการปฏิบัติตัว ให้ถูกต้องตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และข้อตกลงการเรียนการสอนประจารายวิชา
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเเละทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (2.1)
2.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติ
2.2.2 อภิปรายหลังการทำกิจกรรม
2.2.3 การทำงานเดี่ยว และงานกลุ่ม และศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติม
2.2.4 การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – based Learning)
2.2.2 อภิปรายหลังการทำกิจกรรม
2.2.3 การทำงานเดี่ยว และงานกลุ่ม และศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติม
2.2.4 การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – based Learning)
2.3.1 ทดสอบกลางภาคและปลายภาคที่เน้นหลักการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจ วิเคราะห์สังเคราะห์และประเมินค่า
2.3.2 ประเมินผลจากคะแนนที่นักศึกษาได้รับ
2.3.2 ประเมินผลจากคะแนนที่นักศึกษาได้รับ
3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อให้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (3.2)
3.2.1 มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาหาคำตอบ ในคาบตามเรื่องที่เรียน พร้อมอภิปราย
3.2.2 ทำแบบฝึกหัด หรือ ทดสอบย่อย
3.2.2 ทำแบบฝึกหัด หรือ ทดสอบย่อย
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นการคิดวิเคราะห์
3.3.2 ทำกิจกรรมในคาบเรียน
3.3.2 ทำกิจกรรมในคาบเรียน
4.1.1 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม (4.1)
4.2.1 จัดกิจกรรมในคาบเรียน
4.2.2 มอบหมายงานทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 เช็คชื่อทุกครั้งเข้าชั้นเรียน
4.2.2 มอบหมายงานทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 เช็คชื่อทุกครั้งเข้าชั้นเรียน
4.3.1 นักศึกษาประเมินผลตนเองก่อนเรียนและหลังเรียนในเรื่องความรับผิดชอบ กระตือรือร้น การเข้าใจเนื้อหาที่เรียน และความพึงพอใจ
4.3.2 ประเมินผลกิจกรรมในคาบเรียนของนักศึกษา
4.3.3 ประเมินผลจากการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา
4.3.4 ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินผลกิจกรรมในคาบเรียนของนักศึกษา
4.3.3 ประเมินผลจากการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา
4.3.4 ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา
5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม (5.3)
5.1.2 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่ออย่างเหมาะสม (5.4)
5.1.2 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่ออย่างเหมาะสม (5.4)
5.2.1 บรรยาย
5.2.2 ปฏิบัติ
5.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง พร้อมกับชี้แนะแนวทางในการทำงาน
5.2.2 ปฏิบัติ
5.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง พร้อมกับชี้แนะแนวทางในการทำงาน
5.3.1 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากงานหรือกิจกรรมที่มอบให้นักศึกษา
5.3.2 ประเมินจากงานหรือกิจกรรมที่มอบให้นักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4..ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 5 | 6 | 1 | 6 | 2 | 4 | 3 | 4 |
1 | BSCCT201 | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2,2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 30% 30% |
2 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2 , 3.3, 4.1, 4.2 , 5.1, 5.4 | แบบฝึกหัด แบบฝึกปฎิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1,1.2 ,1.5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. Ralph Stair, George Reynolds (200x). Fundamental of Information System, Thomson Course Technology
2. ไพบูลย์ เกียรติโกมล, ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. กรุงเทพ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551
2. ไพบูลย์ เกียรติโกมล, ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. กรุงเทพ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านกระดานสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์