จิตวิทยาการบริการ

Service Psychology

เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในองค์ประกอบพื้นฐานของงานบริการมีความรู้ความเข้าใจตระหนัก และสำนึกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในงานบริการและธุรกิจท่องเที่ยวมีกิจนิสัยในการทำงานด้าน ความรอบคอบซื่อสัตย์ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและมีจริยธรรมในงาน อาชีพ
เพื่อสร้างจิตสำนึกถึงความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมในด้านของธุรกิจท่องเที่ยว และงานบริการ  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการความ คาดหวังของผู้ใช้บริการ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการ
 ศึกษาความหมายและความสำคัญของจิตวิทยาบริการแนวคิดและทฤษฎี ทางจิตวิทยา ที่นำมาประยุกต์ใช้ในการบริการ  พฤติกรรมของมนุษย์  การเรียนรู้  การจูงใจ  การปรับตัว  การสร้าง  การพัฒนาทักษะการบริการ  หลักการสื่อสาร  มนุษยสัมพันธ์  จริยธรรมในงานบริการปัจจัยที่มีผลกับ การบริการ  ปัญหาและแนวทางในการแก้ไขปัญหาในงานบริการ ตลอดจนพัฒนาทักษะการให้บริการ  การพัฒนาบุคลิกภาพของผู้ให้บริการรวมทั้งกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
š1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ š1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน š1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ š1.4 มีวินัยมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
-เน้นย้ำการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ -อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน -สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
-พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและ การทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา -พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์ -ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย -เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ˜2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการ บูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ š2.3 มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัย
 
-บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง -อภิปรายหลังการทำกิจกรรม -การทำงานกลุ่มและนำเสนอรายงานจากการค้นคว้า - การวิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อเปรียบ เทียบกับทฤษฎี -การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลักใน การเรียนรู้  (Problem – based Learning)
-  ทดสอบกลางภาคและปลายภาค -  ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษา ค้นคว้า
š3.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา รวมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไขทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก ˜3.2 สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ š3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติจริงตามสถานการณ์ š3.4 สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ
 
-ร่วมกิจกรรม สถานการณ์จำลอง บทบาทสมมุติแล้วอภิปรายกลุ่ม  พร้อมกับรายงานทั้งด้านวาจาและการเขียน - ฝึกการเขียนรายงานอย่างเป็นขั้นตอนและหาแนวทางแก้ไขได้ (Solving Problem)
-  ปฏิภาณไหวพริบในการตอบข้อซักถามอาจารย์เมื่อมีสถานการณ์จำลองซึ่งเป็นข้อชี้ วัดหนึ่งในการให้คะแนนปฏิบัติได้ -  พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
4.1  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย š4.2  สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
-  จัดกิจกรรมกลุ่มหรือสถานการณ์จำลอง แล้ววิเคราะห์หาสาเหตุ
นักศึกษาประเมินผลตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด  เกี่ยวกับการช่วยเหลือและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในงาน -  ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
5.1 สามารถใช้ภาษาต่างประเทศใน การฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีสิทธิภาพ š5.2 สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้ š5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ š5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติ
-  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วย ตนเอง  ทางเว็บไซต์  แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย  และตารางตัวเลข  พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง -  นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล  พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอใน รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.2,1.3,1.4, การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10%
2 2,3 การสอบกลางภาค 8 20%
3 1,2,3,4,5 การนำเสนองาน/การรายงาน ตลอดภาคการศึกษา 50%
4 2,3 การสอบปลายภาค 17 20%
การสอบปลายภาค
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนใน ข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ