ปัญหาพิเศษทางสัตวศาสตร์
Special Problems in Animal Science
                                    เพื่อให้นักศึกษารู้ เข้าใจ และทำการศึกษาวิจัยและค้นคว้าทดลองเพื่อแก้ปัญหาทางสัตวศาสตร์โดยการเก็บข้อมูล การประมวลผล สรุปผลและเรียบเรียง และนำเสนอผลการศึกษาเป็นรายงาน 
                                
                            
                                    เพื่อให้ทันสมัยทันต่อเหตุการณ์ 
                                
                            
                                    ศึกษาวิจัยและค้นคว้าทดลองเพื่อแก้ปัญหาทางสัตวศาสตร์โดยการเก็บข้อมูล การประมวลผล สรุปผลและเรียบเรียง และนำเสนอผลการศึกษาเป็นรายงาน 
                                
                            
                                    6  ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ 
                                
                            
                                        (1) มีคุณธรรมและจริยธรรม  เป็นความรับผิดชอบรอง
(2) มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
                                    
                                (2) มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
 
                                        1 เน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2 นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
3 มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริต คัดลอกงานของผู้อื่น
4 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรม
                        
                                2 นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
3 มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริต คัดลอกงานของผู้อื่น
4 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรม
                                        (1) ประเมินการมีวินัยจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด
(2) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(3) ประเมินจากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
(4) ประเมินจากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
                                (2) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(3) ประเมินจากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
(4) ประเมินจากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
                                        (1) มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ  เป็นความรับผิดชอบรอง
(2) มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
                                    
                                (2) มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
 
                                        ใช้การเรียนการสอนแบบ problem base โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริง ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี 
                                    
                        
                                
                                        (1) ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
(2) ประเมินจากแผนงานหรือโครงการที่นำเสนอ
(3) ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
                                (2) ประเมินจากแผนงานหรือโครงการที่นำเสนอ
(3) ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
                                        (3) ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้  ตวามรับผิดชอบหลัก 
                                    
                                    
                                 
                                        กรณีศึกษาทางการเกษตร เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ ประเมินข้อมูลและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย 
                                    
                        
                                
                                        1) ประเมินจากผลงานการนำเสนอรายงาน
(2) การสัมภาษณ์ และ/หรือ การสอบปากเปล่า
                                (2) การสัมภาษณ์ และ/หรือ การสอบปากเปล่า
                                        (2) มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ เป็นความรับผิดชอบรอง 
                                    
                                    
                                 
                                        1) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3) มีภาวะผู้นำและผู้ตามในการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
                        
                                (2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3) มีภาวะผู้นำและผู้ตามในการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
                                        พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงาน 
                                    
                                
                                        (1) มีทักษะการสื่อสาร  เป็นความรับผิดชอบรอง
(2) มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นความรับผิดชอบหลัก
                                    
                                (2) มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นความรับผิดชอบหลัก
 
                                        วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาหรือในการปฏิบัติงานจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศในหลากหลายสถานการณ์ 
                                    
                        
                                
                                        (1) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอและการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอข้อมูล
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ประมวลผลและแปลความหมาย
(3) การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
                                (2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ประมวลผลและแปลความหมาย
(3) การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) มีคุณธรรมและจริยธรรม | (2) มีจรรยาบรรณ | (1) มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | (2) มีความรอบรู้ | (3) ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | (2) มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | (1) มีทักษะการสื่อสาร | (2) มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | 
| 1 | BSCAG216 | ปัญหาพิเศษทางสัตวศาสตร์ | ||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.2, 3.3, 4.2, 5.1, 5.2 | ผลงาน และการนำเสนอปัญหาพิเศษ | 3-17 | ผลการสอบ 35 % ผลการดำเนินการจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ 50 % | 
| 2 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.2, 3.3, 4.2, 5.1, 5.2 | โครงร่างปัญหาพิเศษ | 3 | 5 % | 
| 3 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.2, 3.3, 4.2, 5.1, 5.2 | รูปเล่มปัญหาพิเศษเพื่อขอสอบปัญหาพิเศษ | 3-17 | 5% | 
| 4 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.2, 3.3, 4.2, 5.1, 5.2 | เล่มปัญหาพิเศษฉบับสมบูรณ์ และ CD จำนวน 2 ชุด | 3-17 | 5% | 
                                    คู่มือปัญหาพิเศษ 
                                
                            
                                    ขึ้นอยู่กับอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ฯ แนะนำ 
                                
                            
                                    -แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
                                
                 
                            
                                    -การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    นำผลการประเมินการสอนในข้อ 1 และ 2 มาปรับปรุงการสอน 
                                
                
                            
                                    โดยการทำแบบประเมินตนเองผ่านระบบออนไลน์ 
                                
                     
                            
                                    ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 
                                
                    
                            