ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์
Special Problems in Plant Science
การศึกษาวิจัยและค้นคว้าทดลอง เพื่อแก้ปัญหาทางพืชศาสตร์ โดยการเก็บข้อมูลนำมาประมวลผลการศึกษาเป็นเอกสารรายงานตามรูปแบบที่กำหนด
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิต และปัญหาทางด้านพืชศาสตร์ แล้วเขียนรายงานที่
ถูกต้องตามหลักวิชาการ หรือ ศึกษาค้นคว้า ทดลอง และวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึง
คำตอบหรือสาเหตุข้อสงสัยจากสมมุติฐานที่ตั้งไว้
ถูกต้องตามหลักวิชาการ หรือ ศึกษาค้นคว้า ทดลอง และวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึง
คำตอบหรือสาเหตุข้อสงสัยจากสมมุติฐานที่ตั้งไว้
- มีวินัย ขยัน อดทน ความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบในการทำงาน
- จะมีการสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม
จริยธรรม
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- มีความซื่อสัตย์ในการสอบ
จริยธรรม
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- มีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- ร้อยละ ๘๐ ของนิสิต เข้าเรียนตรงเวลา
- ร้อยละ ๘๕ ของนิสิต ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ
- ร้อยละ ๘๕ ของนิสิต ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้และทักษะทางด้านต่างๆที่ศึกษาเพื่อใช้ในการศึกษา ทดลองหรือ
ปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืช
- สามารถบูรณาการความรู้และทักษะทางด้านต่างๆที่ศึกษาเพื่อใช้ในการศึกษา ทดลองหรือ
ปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืช
- ให้มีการตั้งสมมุติฐาน ข้อสงสัย หรือ ปัญหาในการผลิตพืช ค้นคว้าข้อมูลและเทคโนโลยีที่
นำมาใช้ในการอ้างอิง พร้อมทั้งเสนอโครงการ และให้ศึกษาและทดลองเพื่อหาข้อสรุปจาก
สมมุติฐานตามโครงการ
นำมาใช้ในการอ้างอิง พร้อมทั้งเสนอโครงการ และให้ศึกษาและทดลองเพื่อหาข้อสรุปจาก
สมมุติฐานตามโครงการ
- การประเมินผลจากการรายงานผลการศึกษาหรือปฏิบัติที่ดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนดไว้
ในโครงร่างปัญหาพิเศษ
- ประเมินจากการรายงานผลการปฏิบัติงานจากอาจารย์ที่ปรึกษาหรือควบคุมการปฏิบัติงาน
ในโครงร่างปัญหาพิเศษ
- ประเมินจากการรายงานผลการปฏิบัติงานจากอาจารย์ที่ปรึกษาหรือควบคุมการปฏิบัติงาน
- ความสามารถในการนำความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชหรือ
ศึกษาปัญหาในพืชมาประยุกต์ใช้ในการเรียนหรือการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการผลิตพืช
ศึกษาปัญหาในพืชมาประยุกต์ใช้ในการเรียนหรือการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการผลิตพืช
- ฝึกให้วิเคราะห์ปัญหาจากกรณีศึกษาที่มีผู้ศึกษาไว้แล้วโดยให้ไปค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ รวม
การค้นคว้าจากฐานข้อมูล และจากผลที่นักศึกษาได้ปฏิบัติและทดลอง
การค้นคว้าจากฐานข้อมูล และจากผลที่นักศึกษาได้ปฏิบัติและทดลอง
- จากผลการปฏิบัติ ศึกษา และทดลอง ที่สามารถวิเคราะห์เพื่อสรุปข้อสมมุติฐาน
- จากรายงาน การนำเสนอรายงาน
- จากรายงาน การนำเสนอรายงาน
- มีความสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- ให้นักศึกษาเสนอโครงการศึกษาหรือวิจัยที่เป็นกลุ่ม หรือเป็นโครงการเดี่ยว ซึ่งจะมีความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง
- ประเมินจากกระบวนการทำงาน พฤติกรรม และผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม และจากอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่าง
เหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ให้มีการเสนอโครงการผลิตพืช หรือศึกษา หรือวิจัย ในพืช และสรุปผลที่ได้จากการปฏิบัติ โดย
อาจใช้ตัวเลขทางสถิติ
- ในการค้นคว้านั้น ส่วนหนึ่ง นิสิตจะต้องค้นคว้าจาก หนังสือ เอกสาร วารสารหรือฐานข้อมูล
ทางด้านวิชาการ เพื่อนำมาใช้ในการอ้างอิง และสรุปผลให้เป็นไปตามหลักวิชาการ
อาจใช้ตัวเลขทางสถิติ
- ในการค้นคว้านั้น ส่วนหนึ่ง นิสิตจะต้องค้นคว้าจาก หนังสือ เอกสาร วารสารหรือฐานข้อมูล
ทางด้านวิชาการ เพื่อนำมาใช้ในการอ้างอิง และสรุปผลให้เป็นไปตามหลักวิชาการ
- ประเมินจากผลงานที่ต้องวิเคราะห์เชิงปริมาณ
- ประเมินจากภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงาน การดำเนินงาน การวิเคราะห์และสรุปผล
- ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือ
ตาราง
- ประเมินจากภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงาน การดำเนินงาน การวิเคราะห์และสรุปผล
- ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือ
ตาราง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1. คุณธรรมจริยธรรม | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 2 | 1 | 2 | 2 | 1 | 2 |
1 | BSCAG115 | ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑.๓ ๒.๒ ๒.๓ ๕.๑ ๕.๒ | งานมอบหมาย | ๑-๓ | ๕% |
2 | ๑.๓ ๒.๒ ๒.๓ ๕.๑ ๕.๒ | การนำเสนอโครงการ | ๙ | ๕% |
3 | ๑.๓ ๒.๒ ๒.๓ ๓.๑ ๔.๑ ๔.๓ ๕.๑ ๕.๒ | ผลงานการปฏิบัติ / ศึกษา | ๓-๑๖ | ๗๐% |
4 | ๒.๒ ๒.๓ ๕.๑ ๕.๒ ๕.๓ | การเขียนรายงาน | ๑๖ | ๒๐% |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร. มปป. คู่มือปัญหาพิเศษ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านลำปาง.
บัณฑิตวิทยาลัย. ๒๕๔๕. คู่มือวิทยานิพนธ์สายวิทยาศาสตร์. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,
กรุงเทพฯ.
กรุงเทพฯ.
www.flas.ku.ac.th/agrmec/index.php
http://www.flas.ku.ac.th/sci/filedata/special_problem_hb.pdf.
http://www.flas.ku.ac.th/sci/filedata/special_problem_hb.pdf.
ให้นิสิตประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและ
นอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้
ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
นอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้
ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยภาควิชาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน หรือจากการสังเกตการสอนโดย
อาจารย์ในสาขาชา
อาจารย์ในสาขาชา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผล
การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ควร
กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งภาควิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนิสิตและร่วมกันหา
แนวทางแก้ไข
การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ควร
กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งภาควิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนิสิตและร่วมกันหา
แนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดย
การสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
การสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมิน
การสอนโดยนิสิต ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชา
โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการ
ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา
ในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป
วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป
การสอนโดยนิสิต ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชา
โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการ
ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา
ในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป
วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป