นวัตกรรมและเทคโนโลยี
Innovation and Technology
1.1 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1.2 เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
1.3 สามารถสังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
1.4 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.5 สามารถประเมินค่าประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต
1.6 สามารถออกแบบนวัตกรรม
1.2 เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
1.3 สามารถสังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
1.4 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.5 สามารถประเมินค่าประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต
1.6 สามารถออกแบบนวัตกรรม
เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต ฝึกออกแบบนวัตกรรม
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. Team Base Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2. ผลงาน/ชิ้นงาน /โครงงาน
3. การนำเสนอผลงาน
2. ผลงาน/ชิ้นงาน /โครงงาน
3. การนำเสนอผลงาน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. Team Base Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
1. การนำเสนอผลงาน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3.โครงงาน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3.โครงงาน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. Team Base Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
1. โครงงาน
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. Team Base Learning
2. Collaborative Team Learning
2. Collaborative Team Learning
1. โครงงาน
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2. การนำเสนอผลงาน
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. Team Base Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
2. Brainstorming
3. Collaborative Team Learning
1. การนำเสนอผลงาน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3. โครงงาน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3. โครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBIN102 | นวัตกรรมและเทคโนโลยี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1-16 | 10% |
2 | 3.2, 4.3, 5.2 | กิจกรรม STEM | 2 | 5% |
3 | 1.2, 2.2, 3.2, 4.3, 5.2 | Clip video presentation | 3-7 | 20% |
4 | 1.2, 2.2, 3.2, 4.3, 5.2 | โครงงานนวัตกรรม/โมเดลนวัตกรรม | 10-15 | 25% |
5 | 2.2, 4.3, 5.2 | นำเสนอผลงาน | 7,8,14,15 | 10% |
6 | 1.2, 2.2, 3.2 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
เนาวนิตย์ สงคราม. 2013. การสร้างนวัตกรรม : เปลี่ยนผู้เรียนให้เป็นผู้สร้างนวัตกรรม. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์. 198 น.
พยัต วุฒิรงค์. 2014. การจัดการนวัตกรรม : ทรัพยากร องค์การแห่งการเรียนรู้ และนวัตกรรม. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์. 264 น.
อภิชาติ ศรีสะอาด. 2013. สุดยอดนวัตกรรมใหม่ สู่...AEC. นาคาอินเตอร์มีเดีย. 152 น.
พยัต วุฒิรงค์. 2014. การจัดการนวัตกรรม : ทรัพยากร องค์การแห่งการเรียนรู้ และนวัตกรรม. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์. 264 น.
อภิชาติ ศรีสะอาด. 2013. สุดยอดนวัตกรรมใหม่ สู่...AEC. นาคาอินเตอร์มีเดีย. 152 น.
1.1 นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชาผ่านการสรุปภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม โดยผ่านกิจกรรมสะท้อนคิดในสัปดาห์ก่อนสอบกลางภาคและปลายภาค
1.2 นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
1.2 นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
มีกลยุทธ์การประเมินการสอนโดยผ่านการประเมินการสอนจากนักศึกษา ข้อสอบ การทำโครงงาน การนำเสนอผลงาน และแบบประเมินการสอนจากผลการสะท้อนแนวคิด
1.นำผลที่ได้จากการประเมินการสอนจากนักศึกษา ผลการสอบของนักศึกษา ผลจากแบบประเมินการสอนจากการสะท้อนแนวคิดมาปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน
2.ลดจำนวนนักศึกษาต่อกลุ่มจากเดิม 5 คน เหลือ 4 คน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานกลุ่มมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเลือกทำกิจกรรมกับอาจารย์ผู้สอนตามความต้องการของกลุ่มตัวเอง
3.ปรับคะแนนสอบปลายภาคเป็น 30 คะแนน โดยไม่มีการสอบกลางภาค เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดนำมาใช้ในการสอบวัดผลปลายภาค
4.เพิ่มกิจกรรมให้นักศึกษาจัดทำคลิปวีดีโอที่เกี่ยวกับกิจกรรมหรืองานที่ชุมชนมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้ เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์และเป็นการฝึกการเรียนรู้นอกห้องเรียน
5.ในภาคการศึกษานี้ได้กำหนดให้นักศึกษาออกแบบและสร้างโมเดลนวัตกรรมที่เน้นการแก้ปัญหาของชุมชน
2.ลดจำนวนนักศึกษาต่อกลุ่มจากเดิม 5 คน เหลือ 4 คน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานกลุ่มมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเลือกทำกิจกรรมกับอาจารย์ผู้สอนตามความต้องการของกลุ่มตัวเอง
3.ปรับคะแนนสอบปลายภาคเป็น 30 คะแนน โดยไม่มีการสอบกลางภาค เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดนำมาใช้ในการสอบวัดผลปลายภาค
4.เพิ่มกิจกรรมให้นักศึกษาจัดทำคลิปวีดีโอที่เกี่ยวกับกิจกรรมหรืองานที่ชุมชนมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้ เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์และเป็นการฝึกการเรียนรู้นอกห้องเรียน
5.ในภาคการศึกษานี้ได้กำหนดให้นักศึกษาออกแบบและสร้างโมเดลนวัตกรรมที่เน้นการแก้ปัญหาของชุมชน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีได้ปฏิบัติโดยการทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ, งานที่มอบหมาย-โครงงาน หรือการนำเสนอผลงาน
5.1พัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้มีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์
5.2ให้นักศึกษามีการอภิปรายงานที่ได้รับมอบหมายมากขึ้น
5.3ปรับกระบวนการออกข้อสอบปลายภาคให้เหมาะสมโดยใช้ข้อสอบเป็นแบบคิดวิเคราะห์หรือการนำความรู้ไปใช้ทั้งหมด
5.4 ในภาคการศึกษา 2/2561 ได้มีการมอบหมายให้นักศึกษาจัดทำคลิปวีดีโอเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้เห็นบทบาทและความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น
5.5การทำโครงงานการสร้างนวัตกรรมมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาในชุมชนหรือการลดการเกิดปัญหาในชุมชน
5.2ให้นักศึกษามีการอภิปรายงานที่ได้รับมอบหมายมากขึ้น
5.3ปรับกระบวนการออกข้อสอบปลายภาคให้เหมาะสมโดยใช้ข้อสอบเป็นแบบคิดวิเคราะห์หรือการนำความรู้ไปใช้ทั้งหมด
5.4 ในภาคการศึกษา 2/2561 ได้มีการมอบหมายให้นักศึกษาจัดทำคลิปวีดีโอเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้เห็นบทบาทและความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น
5.5การทำโครงงานการสร้างนวัตกรรมมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาในชุมชนหรือการลดการเกิดปัญหาในชุมชน