การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ
Human Resource Management for Tourism and Hospitality
                                    เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีบุคลิกภาพและทักษะในวิชาชีพสามารถปฏิบัติงานด้านทรัพยากรมนุษย์สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
1.2เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ
1.3เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม ตระหนักในหน้าที่ที่จะต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรการท่องเที่ยว  ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีบุคลิกภาพและทักษะในวิชาชีพสามารถปฏิบัติงานด้านทรัพยากรมนุษย์สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
1.2เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ
1.3เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม ตระหนักในหน้าที่ที่จะต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรการท่องเที่ยว  ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย  
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และสมรรถนะในทักษะขั้นตอนของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมให้เกิดประสิทธิสูงสุดโดยมีการนำทักษะและเทคนิค แนวคิดใหม่ๆใน การพัฒนาศาสตร์ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขององค์การในมุมมองต่างๆ จากประสบการณ์งานวิจัย หรือจากการบูรณาการกับศาสตร์อื่นๆ 
                                
                            
                                    ศึกษาแนวคิด หลักการ วิธีการและการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและงานบริการ ปัญหาและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ บทบาทของภาครัฐและธุรกิจการท่องเที่ยวในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  
                                
                            
                                    วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องสาขาการท่องเที่ยว โทร.081-9934721
e-mail;chatsungnern1@hotmail.comเวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน 
                                
                            
                                        1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน 1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ 1.4 มีวินัยมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
                                    
                                1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน 1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ 1.4 มีวินัยมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
 
                                        -  เน้นย้ำการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
-  อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
-สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 
                                    
                        
                                
                                        - ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและในโอกาสที่โปรแกรมวิชา/คณะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม การมีสัมมาคาราวะต่อผู้อาวุโสและอาจารย์
- การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งรายงาน
-นักศึกษาประเมินตนเอง 
                                    
                                
                                        2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ 
 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  มีความรู้ที่เกิดจากการ บูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการ
                                    
                                 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  มีความรู้ที่เกิดจากการ บูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการ
 
                                        -  บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง
-  อภิปรายหลังการทำกิจกรรม หรือสถานการณ์จำลอง
-  การทำงานกลุ่มและนำเสนอรายงานจากการค้นคว้า
-  การวิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อเปรียบเทียบกับทฤษฎีต่าง ๆ ที่เรียน และนำเสนอรูปแบบต่าง ๆ
-การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนรู้  (Problem – based Learning) 
                                    
                        
                                
                                        - การทดสอบย่อย
- การสอบกลางภาคและปลายภาค
- รายงานและการนำเสนอรายงานในชั้น เรียน 
                                    
                                
                                        3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา 
มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา รวมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไขทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติจริงตามสถานการณ์  สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ
                                    
                                มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา รวมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไขทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติจริงตามสถานการณ์  สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ
 
                                        -  ร่วมกิจกรรม สถานการณ์จำลอง บทบาทสมมุติแล้วอภิปรายกลุ่ม  พร้อมกับรายงานทั้งด้านวาจาและการเขียน
- ฝึกการเขียนรายงานอย่างเป็นขั้นตอนและหาแนวทางแก้ไขได้ (Solving Problem 
                                    
                        
                                
                                        - รายงานและการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
-ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 
 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย  สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
                                    
                                 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย  สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
 
                                        -จัดกิจกรรมกลุ่มในการทำรายงานหรือสถานการณ์จำลอง แล้ววิเคราะห์หาสาเหตุ 
                                    
                        
                                
                                        - นักศึกษาประเมินผลตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 
-ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้  แก้ไข 
                                    
                                
                                        5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 
สามารถใช้ภาษาต่างประเทศใน การฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีสิทธิภาพ สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิ
                                    
                                สามารถใช้ภาษาต่างประเทศใน การฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีสิทธิภาพ สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิ
                                        -  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  ทางเว็บไซต์  แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย  และตารางตัวเลข  พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
-  นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล  พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะส 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 2 | 2 | 1 | 2 | 1 | 4 | 
| 1 | BOATH106 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ | ||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1,1.2,1.3,1.4,3.1,3.2,3.3,3.4 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 10% | 
| 2 | 4.1,4.2 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 10% | ทุกสัปดาห์ | 10% | 
| 3 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3,3.4 | การทดสอบย่อย 3 ครั้ง | 4,6,11 | 10% | 
| 4 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3,3.4 | การสอบกลางภาค | 8 | 20% | 
| 5 | 3.1,3.2,3.3,3.4,4.1,4.2,5.1,5.2,5.3,5.4 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 14 | 20% | 
| 6 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3,3.4 | การสอบปลายภาค | 1ึ7 | 20% | 
                                    ราณี อิสิชัยกุล. การจัดการทรัพยากรมนุษย์เพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2547.
สุกัญญา รัศมีธรรมโชติ. การจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency Based HRM. กรุงเทพฯ: สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ, 2550.
Boella, M.J. Human Resources Management in the Hospitality Industry. 5thed. Leckhampton: Stanley Thornes, 1993.
Buam, Tom. Human Resources Management for Tourism, Hospitality and Leisure: An international perspective. London: Thomson Learning, 2006. 
                                
                            
                                    หน่วยงานที่มีส่วนงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทั้งในภาครัฐบาลและเอกชน 
                                
                            
                                    ศึกษาข้อมูลทางด้านการฝึกปฎิบัติ ด้าน HRM และ HRD จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
                                
                            
                                    1.ในวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจถึงการปรับปรุงรายวิชานี้จากการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ผ่านมา และประโยชน์จากข้อคิดเห็นของนักศึกษาต่อการพัฒนารายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนารายวิชาในช่วงปลายของภาคการศึกษา
2.ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล-คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3.ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน และการพัฒนารายวิชาผ่านระบบการประเมิน online ของมหาวิทยาลัย 
                                
                 
                            
                                    อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนด้วยตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา 
                                
                 
                            
                                    1.การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
2.การวิเคราะห์ในชั้นเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบ วิธีการเรียนการสอน และวิธีการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่
3.การปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับรุ่นต่อไป 
                                
                
                            
                                    1.ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
2.(อาจ) ให้กรรมการทวนสอบ สุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
3.เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.(อาจ) จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
5.สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามในข้อสอบจากผู้ใช้บัณฑิต เพื่อปรับมาตรฐานข้อสอบ 
                                
                     
                            
                                    1.นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 1 มาประมวล เพื่อจัดกลุ่มเนื้อหาความรู้ที่ต้องปรับปรุง วิธีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และรูปแบบของการศึกษาการปฏิบัติงานนอกสถานที่ ผลจากการประมวลจะนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป
2.นำผลการประเมินการสอนของตนเองจากข้อ 2 มาจัดกลุ่มเทียบเคียงกับข้อคิดเห็นของนักศึกษา เพื่อพัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัย ปรับวิธีการเรียนการสอน และวิธีการประเมินผลให้ตรงกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง   
                                
                    
                            