เคมีอาหาร
Food Chemistry
1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.4 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
1.5 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.4 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
1.5 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ บทบาทและความสำคัญขององค์ประกอบต่อคุณภาพ และความคงตัวของอาหาร สมบัติทางเคมี-ชีวเคมี สมบัติเชิงหน้าที่ขององค์ประกอบหลักและองค์ประกอบรองในอาหาร อันตรกิริยาและการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบหลักและองค์ประกอบรองในอาหารต่อคุณภาพอาหาร และการป้องกันการเปลี่ยนแปลงคุณภาพ
Study and practice of roles and significance of food component on qualities and stability of food; chemical, biochemical, functional properties of major and minor components; interaction and changes of major and minor food components affecting food qualities including the prevention of quality changes.
Study and practice of roles and significance of food component on qualities and stability of food; chemical, biochemical, functional properties of major and minor components; interaction and changes of major and minor food components affecting food qualities including the prevention of quality changes.
3.1 วัน จันทร์ - อังคาร เวลา 14.00 - 15.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร. 087-6769051
3.2 e-mail; donporn.w@gmail.com เวลา 09.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.2 e-mail; donporn.w@gmail.com เวลา 09.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1. ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2. การตรงเวลา
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2. การตรงเวลา
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยาย กรณีศึกษา
2. การทดลอง การปฏิบัติ
3. การค้นคว้าความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น
2. การทดลอง การปฏิบัติ
3. การค้นคว้าความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
4. การอภิปราย
5. การสอบปากเปล่า
6. การนำเสนองาน
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
4. การอภิปราย
5. การสอบปากเปล่า
6. การนำเสนองาน
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. บรรยาย กรณีศึกษา
2. การทดลอง การปฏิบัติ
3. การค้นคว้าความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น
2. การทดลอง การปฏิบัติ
3. การค้นคว้าความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
4. การอภิปราย
5. การสอบปากเปล่า
6. การนำเสนองาน
2. การนำเสนอผลงาน
3. โครงงาน
4. การอภิปราย
5. การสอบปากเปล่า
6. การนำเสนองาน
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. เรียนรู้จากการทำงานเป็นทีมผ่านการทำทดลองเป็นกลุ่ม หรือการทำงานกลุ่มในรูปแบบต่าง ๆ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติการ
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. การอภิปราย
5. โครงงาน
2. การนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติการ
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. การอภิปราย
5. โครงงาน
1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
2. สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
3. สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
3. สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างเหมาะสม
1. บรรยาย กรณีศึกษา
2. การทดลอง การปฏิบัติ
3. การค้นคว้าความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น
2. การทดลอง การปฏิบัติ
3. การค้นคว้าความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติการ
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. การอภิปราย
5. โครงงาน
2. การนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติการ
3. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
4. การอภิปราย
5. โครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN101 | เคมีอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 3.1,5.3 | การสอบกลางภาค | 9 | 25 |
2 | 2.1, 3.1,5.3 | การสอบปลายภาค | 17 | 25 |
3 | 2.1, 3.1,5.3 | การทดสอบย่อย | 8 และ 16 | 20 |
4 | 1.3, 2.1, 4.3, 5.2, 5.3 | -การส่งงานตามที่มอบหมาย -การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอ -การเข้าร่วมกิจกรรมและการฝึกปฏิบัติ -การทำงานกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
5 | 1.2, 4.1, 4.3 | -จิตพิสัย - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
1. เคมีอาหาร, รัชนี ตันตะพาณิชกุล, พิมพ์ครั้งที่ 7, กรุงเทพ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2542.
2. เอกสารประกอบการสอนวิชา BSCFN101 เคมีอาหาร
2. เอกสารประกอบการสอนวิชา BSCFN101 เคมีอาหาร
1. เคมีอาหาร (FOOD CHEMISTRY), นิธิยา รัตนาปนนท์, พิมพ์ครั้งที่ 5, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2557.
1. เคมีอาหาร / Food chemistry [http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/1626/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3-food-chemistry]
2. เคมีอาหาร (food chemistry) [http://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7185-food-chemistry]
3. Food Chemistry [https://en.wikipedia.org/wiki/Food_chemistry]
2. เคมีอาหาร (food chemistry) [http://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7185-food-chemistry]
3. Food Chemistry [https://en.wikipedia.org/wiki/Food_chemistry]
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดประชุมเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนหรือทำการวิจัย
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา เช่น การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา หรือผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย
ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย