จิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
Psychology for Living and Work
1. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของวิชาจิตวิทยา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา และขอบข่ายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา ตลอดจนถึงประโยชน์ของวิชาจิตวิทยา
2. เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
2. เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่มีความทันสมัยและถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และนำความความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันและสังคมต่อไป
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาเพื่อการดำรงชีวิต การจัดการอารมณ์ ความเครียดและสุขภาพจิต การเข้าใจและเห็นคุณค่าในตัวเอง แรงจูงใจการเรียนรู้และการทำงาน สัมพันธภาพในการทำงาน การบริหารความขัดแย้งตลอดจนการปรับตัวในสังคมและการทำงาน เพื่อที่จะสามารถใช้ชีวิตในสังคมและการประกอบอาชีพได้อย่างมีความสุข
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนเกิดการพัฒนาในด้านความคิดและการแสดงออก หรือ บุคลิกภาพ (Personality) ที่ดี ที่เหมาะสม และเกิดการยอมรับในสังคมอีกด้วยเช่น ความเพียรความพยายามประกอบความดี ละอายต่อการปฏิบัติชั่ว ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา ความยุติธรรม มีสติปัญญา รู้สึกตัวอยู่เสมอ ไม่ประมาท ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ความสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อความมั่นคงในอนาคต
พัฒนาผู้เรียนเกิดการพัฒนาในด้านความคิดและการแสดงออก หรือ บุคลิกภาพ (Personality) ที่ดี ที่เหมาะสม และเกิดการยอมรับในสังคมอีกด้วยเช่น ความเพียรความพยายามประกอบความดี ละอายต่อการปฏิบัติชั่ว ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา ความยุติธรรม มีสติปัญญา รู้สึกตัวอยู่เสมอ ไม่ประมาท ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ความสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อความมั่นคงในอนาคต
-ทำแบบประเมินตนเองก่อนเรียน - ศึกษาเอกสาร - ฟังบรรยายจากผู้สอน - ซักถามแนวคิดและถามข้อสงสัย - การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย - งานกลุ่ม รายงานเรื่องการบริหารความเครียด - งานเดี่ยว ศึกษาบทความและงานวิจัยทางสาขาจิตวิทยาที่นักศึกษาสนใจคนละ 1 เรื่องพร้อมนำเสนอ - ทำแบบประเมินตนเองหลังเรียน
1.3.1 การเข้าชั้นเรียน 1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด 1.3.3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน 1.3.4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์หมู่บ้านพอเพียง ชุมชนพอเพียง 1.3.5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ 1.3.6 ประเมินผลจากการรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ และการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน 1.3.7 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
1. มีความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของวิชาจิตวิทยา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา และขอบข่ายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา ตลอดจนถึงประโยชน์ของวิชาจิตวิทยา
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
วิธีการสอน บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องติดตามข่าว สารคดี เศรษฐกิจพอเพียงตามหัวข้อที่เรียน โดยมุ่งการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
2.3.1 กิจกรรมชั้นเรียน 2.3.2 รูปเล่มรายงาน 2.3.3 การนำเสนองานในชั้นเรียน 2.3.4 การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ การสอนวิชาจิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตและการทำงานเป็นการสอนให้นักศึกษาเข้าใจรากฐานในการเกิดพฤติกรรมของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของบุคคลอื่น และเข้าใจสิ่งแวดล้อมพร้อมปรับตัวเองให้สามารถอยู่ได้ทุกสถานการณ์อย่างมีความสุข เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อการคิดและตัดสินใจ ที่ดีและถูกต้อง สามารถอยู่รวมกับผู้อื่นในสังคมได้ และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน 3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point 3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , วีดีทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา , นิทาน แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน 3.2.4 เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน 3.2.5 การเลือกทำโครงการตามที่นักศึกษาสนใจ การลงพื้นที่ศึกษาข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
3.3.1 การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา 3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน 3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1.1 มีน้ำใจต่อผู้อื่นในสังคม ไม่เห็นแก่ตัว
4.1.2 มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบ
4.1.3 แลกเปลี่ยน รวมถึงแบ่งปันองค์ความรู้ต่อเพื่อนร่วมงาน
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน - พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม - พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.1.2 มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบ
4.1.3 แลกเปลี่ยน รวมถึงแบ่งปันองค์ความรู้ต่อเพื่อนร่วมงาน
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน - พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม - พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.2.1 จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม 4.2.2 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ 4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม 4.2.4 กรณีศึกษา - สื่อจาก Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา และนิทาน
4.3.1 ให้นักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ 4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ 4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 4.3.4 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา และนิทาน
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล 5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์ และเทปเสียง 5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. มีจรรยาบรรณ | 2. มีคุณธรรมจริยธรรม | 3. มีจิตอาสาและจิตสำนึกสาธารณะ | 4. มีภาวะผู้นำ | 5. มีความรอบรู้ | 6. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 7. สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ | 8. สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | 9. มีทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ | 10. มีทักษะในการสื่่อสาร | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
1 | GEBSO106 | จิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
วัลภา สบายยิ่งและคณะ. จิตวิทยาเพื่อการดำรงชีวิต. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช. ครั้งที่ 1 : 2559
กันยา สุวรรณแสง จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : รวมสาสน์ พิมพ์ครั้งที่ 5, 2544.
จิราภา เต็งไตรรัตน์ และคณะ จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิมพ์ครั้งที่ 2 , 2543.
ดวงกมล เวชบรรยงรัตน์ และคณะ จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2539.
ทิพยวรรณ กิตติพร จิตวิทยาทั่วไป พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร 2543.
นพมาศ ธีรเวคิน จิตวิทยาสังคมกับชีวิต กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิมพ์ครั้งที่3, 2542.
นพมาศ ธีรเวคิน ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2540.
ประมวล ดิคคินสัน จิตวัฒนา:จิตวิทยาเบื้องต้น กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช พิมพ์ครั้งที่ 2 , 2524.
พิสมัย วิบูลย์สวัสดิ์ และคณะ จิตวิทยาทั่วไป เชียงใหม่ : โรงพิมพ์ช้างเผือก 2527.
ไพบูลย์ เทวรักษ์ จิตวิทยา กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ เอส ดี เพรส 2537.
สุชา จันทร์เอม และสุรางค์ จันทร์เอม สุขภาพจิต กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แพร่พิทยา 2521.
สุชา จันทร์เอม จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิชจำกัด 2542.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความคิดเห็นจากนักศึกษาดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
หลังจากการประเมินผลในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.4 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา การตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนน
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนภายหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 วิชาจิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตและการทำงานต้องปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปทุกปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย และต่อเนื่อง
5.4 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม