ขนมไทย
Thai Desserts
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
ทราบถึงความรู้เบื้องต้นของวิชาขนมไทย เข้าใจเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำขนมไทย อธิบายการประกอบขนมไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ เข้าใจศิลปะการตกแต่งขนมไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบขนมไทย
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
ทราบถึงความรู้เบื้องต้นของวิชาขนมไทย เข้าใจเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำขนมไทย อธิบายการประกอบขนมไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ เข้าใจศิลปะการตกแต่งขนมไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบขนมไทย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขนมไทย วัตถุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบขนมไทย หลักและวิธีการประกอบขนมไทย การประกอบขนมไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆการเลือกภาชนะและตกแต่งขนมไทย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขนมไทย วัตถุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบขนมไทย หลักและวิธีการประกอบขนมไทย การประกอบขนมไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆการเลือกภาชนะและตกแต่งขนมไทย
3.1 วันอังคารเวลา 12.00 – 17.00 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 089 6386085
3.2 viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
3.2 viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของการปฏิบัติการขนมไทย
กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย
การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มที่ต้องประกอบขนมไทย
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการประกอบขนมไทยที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล
- การส่งงานการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่ม
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
- การส่งงานการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่ม
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านขนมไทย
การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงสูตรขนมไทยให้ร่วมสมัยหรือเป็นการอนุรักษ์ตามเทศกาลและประเพณี
การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงสูตรขนมไทยให้ร่วมสมัยหรือเป็นการอนุรักษ์ตามเทศกาลและประเพณี
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
การส่งงานในเรื่องวัสดุ-อุปกรณ์และสูตรขนมไทย
- การทำรายงานสูตรขนมไทย
- การทำรายงานสูตรขนมไทย
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนโดยการนำตัวอย่างขนมไทยแต่ละภาคและวัตถุดิบในการประกอบขนมไทย
การสอนให้นักศึกษาค้นคว้าขนมไทยแบบโบราณเป็นการอนุรักษ์
การทำขนมไทยแบบนำไปประกอบอาชีพ
การทำขนมไทยแบบนำไปประกอบอาชีพ
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนขนมไทยในชั้นเรียน
-การส่งงานขนมไทย
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนขนมไทย
-การส่งงานขนมไทย
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนขนมไทย
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการอาหารไทยจำนวนมากไปเลี้ยงน้องในวันงานเด็ก
การร่วมทำกิจกรรมในการประกอบอาหารไทยไปร่วมทำบุญตามประเพณี
การร่วมทำกิจกรรมในการประกอบอาหารไทยไปร่วมทำบุญตามประเพณี
- ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต
การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงาน
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินทักษะการชั่ง ตวง
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 4 | 3 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN141 | ขนมไทย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 16 9 17 | 10 % 15 % 15 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติอาหารไทย | 9 17 16 | 10 % 10 % 10 % |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การให้คะแนนของเพื่อนร่วมห้อง | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | รายงานเรื่องการประกอบขนมไทย | 1-16 | 10% |
6 | ด้านการปฏิบัติงาน | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน งานที่มอบหมาย และผลงานสำเร็จ (ภาคปฏิบัติ | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
7 |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
เอกสารประกอบการสอนขนมไทย วิรัติ จันทรทรัพย์
เอกสารประกอบการสอนขนมไทย วิรัติ จันทรทรัพย์
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
พงษ์ศักดิ์ ทรงพระนาม. เอกสารเผยแพร่ 2/2542 ขนมไทยโบราณ. ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมคหกรรม ศาสตร์ คณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา, กรุงเทพฯ.
1. จันทร ทศานนท์. 2527. ขนมไทย. กรุงเทพฯ.
2. กรมการแพทย์, 2540. อาหารพื้นบ้าน 4 ภาค. กระทรวงสาธารณสุข, กรุงเทพฯ
3. ทัศนีย์ โรจนไพบูลย์. 2542. เทคโนโลยีอาหารและเครื่องดื่ม หน่วยที่ 12. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
4. สายปัญญา, สมาคม. 2541 ต ารับสายเยาวภา บอกวิธีปรุงอาหารคาวหวาน. กรุงสยามการพิมพ์, พระ นคร.
5. อโนทัย เจนตนเสน และคณะ. 2517. คุณค่าทางโภชนาการของขนมไทย. โภชนาการสาร (ม.ค.-มี.ค.) ปีที่ 8 ฉบับที่ 3.
6. จรูญศรี พลเวียง. ม.ป.ป. เคล็ดลับการทำขนมไทย.
พงษ์ศักดิ์ ทรงพระนาม. เอกสารเผยแพร่ 2/2542 ขนมไทยโบราณ. ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมคหกรรม ศาสตร์ คณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา, กรุงเทพฯ.
1. จันทร ทศานนท์. 2527. ขนมไทย. กรุงเทพฯ.
2. กรมการแพทย์, 2540. อาหารพื้นบ้าน 4 ภาค. กระทรวงสาธารณสุข, กรุงเทพฯ
3. ทัศนีย์ โรจนไพบูลย์. 2542. เทคโนโลยีอาหารและเครื่องดื่ม หน่วยที่ 12. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
4. สายปัญญา, สมาคม. 2541 ต ารับสายเยาวภา บอกวิธีปรุงอาหารคาวหวาน. กรุงสยามการพิมพ์, พระ นคร.
5. อโนทัย เจนตนเสน และคณะ. 2517. คุณค่าทางโภชนาการของขนมไทย. โภชนาการสาร (ม.ค.-มี.ค.) ปีที่ 8 ฉบับที่ 3.
6. จรูญศรี พลเวียง. ม.ป.ป. เคล็ดลับการทำขนมไทย.
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
https://www.sanook.com/women/110745/
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
https://www.sanook.com/women/110745/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 รายงานผลการปฏิบัติการขนมไทย
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินเพื่อนในรายวิชา
1.1 รายงานผลการปฏิบัติการขนมไทย
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินเพื่อนในรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
ให้นักศึกษารู้จักการอนุรักษ์สูตรขนมไทยโบราณและมีการปรับปรุงสูตรขนมไทยในท้องถิ่น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษาที่มีต่อรายวิชากระบวนการแปรรูป
4.2 มีการสุ่มตรวจของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.1 การทวนสอบการโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษาที่มีต่อรายวิชากระบวนการแปรรูป
4.2 มีการสุ่มตรวจของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 มีการนำแนวคิดการแปรรูปอาหารแบบใหม่ที่ได้จากงานวิจัยเข้ามาใช้ในการปรับปรุงการสอนให้ดีเพิ่มขึ้น
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 มีการนำแนวคิดการแปรรูปอาหารแบบใหม่ที่ได้จากงานวิจัยเข้ามาใช้ในการปรับปรุงการสอนให้ดีเพิ่มขึ้น