วิทยาศาสตร์การอาหาร
Food Science
                                    1.1 ผู้เรียนสามารถอธิบายองค์ประกอบของอาหารได้อย่างถูกต้อง
1.2 ผู้เรียนสามารถเลือกใช้วัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้
1.3 ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงปัจจัยที่มีผลต่อการประกอบอาหารได้
1.4 ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมในการประกอบอาหารได้
1.5 ผู้เรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของอาหารที่เกิดขึ้นขณะประกอบอาหารได้
1.6 ผู้เรียนสามารถนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะประกอบอาหาร
                            1.2 ผู้เรียนสามารถเลือกใช้วัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้
1.3 ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงปัจจัยที่มีผลต่อการประกอบอาหารได้
1.4 ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมในการประกอบอาหารได้
1.5 ผู้เรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของอาหารที่เกิดขึ้นขณะประกอบอาหารได้
1.6 ผู้เรียนสามารถนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะประกอบอาหาร
                                    ศึกษาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมี และกายภาพของอาหาร ปัจจัยที่มีผลต่อการประกอบอาหาร การประกอบอาหารประเภทต่างๆ การเปลี่ยนแปลงของอาหารในการประกอบอาหาร และการแก้ปัญหาในการประกอบอาหารโดยใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ 
                                
                            
                                    วันพุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร 083 5564163 e-mail; wanvimon.pumpho@gmail.com เวลา 20.00 - 22.00 น. ทุกวัน 
                                
                            
                                        1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไข้ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ - มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
                                    
                                - ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไข้ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ - มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
 
                                        -การสอนใช้การสอนแบบสื่อสองทาง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือคำตอบ หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรมในโอกาสต่างๆ -สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียนโดยการยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในสื่อต่างๆที่กำลังเป็นที่สนใจ โดยเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม การมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเอง 
                                    
                        
                                
                                        -การสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และความสนใจ -ประเมิณผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานตรงเวลาที่กำหนด 
                                    
                                
                                        - สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                                    
                                 
                                        -ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง บรรยายควบคู่กับการปฏิบัติการ อภิปราย สอบถาม สรุปผลงานปฏิบัติการและโครงงาน  โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้และข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าจากให้นำเสนองานสร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม 
                                    
                        
                                
                                        -การสอบกลางภาค และการสอบ    ปลายภาค -การค้นคว้าและการจัดทำรายงานที่ได้รับมอบหมาย การส่งรายงาน -ประเมิณจากการนำเสนอผลการค้นคว้า 
                                    
                                 
                                        -ให้นักศึกษาฝึกคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาที่เกิดขึ้น -สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฏีเพื่อประกอบอาหาร 
                                    
                        
                                
                                        -สังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหา ประเมินจากการตอบปัญหา และการแสดงความความคิดเห็น -การประเมินงานในภาคทฤษฏี และการนำเสนอผลงาน 
                                    
                                
                                        - มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        -มอบหมายงานกลุ่ม และมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยไม่ยึดติดกับเพื่อนที่สนิท -กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน และหมุนเวียนความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการรับผิดชอบหน้าที่ที่หลายหลาย -จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา 
                                    
                        
                                
                                        -ผู้สอนประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา -ผู้สอนประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และขณะปฏิบัติงานกลุ่ม 
                                    
                                 
                                        - ใช้สื่อและวิธีการสอนที่น่าสนใจชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทําความเข้าใจประกอบการสอนในชั้นเรียน - การสอนโดยมีการนําเสนอ ข้อมูลและ กระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอและสืบค้นข้อมูล แนะนําเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล - การมอบหมายงานที่ต้องมีการรวบรวม ค้นคว้าด้วยตนเองและการทำงานเป็นทีมเน้นสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศมีการนําเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยีการสร้างงานให้เป็นระบบของศาสตร์-ศิลป์ มีการอ้างอิง 
                                    
                        
                                
                                        - การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค - ประเมินทักษะการใช้สื่อและทักษะการใช้ภาษาพูดจากการอภิปรายในชั้นเรียน - ประเมินทักษะการสืบค้นข้อมูลและทักษะการใช้ภาษาเขียนจากรายงานปฏิบัติการ 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BSCFN103 | วิทยาศาสตร์การอาหาร | ||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % | 
| 2 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8, 17 | 30%, 30% | 
| 3 | ด้านทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์กรณีศึกษา เสนอผลงาน /วิเคราะห์ รายงานผลการศึกษาค้นคว้า /แบบทดสอบหลังเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20 % | 
| 4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคเรียน | 10% | 
| 5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | รายงานผลการศึกษาค้นคว้า | 16 | 
                                    วรรณวิมล  พุ่มโพธิ์ (2560). เอกสารประกอบการสอน วิชา วิทยาศาสตร์การอาหาร. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก. 
                                
                            
                                     คณาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร, 2559.  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เล่ม 1.  พิมพ์ครั้งที่ 1, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.           คณาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร, 2559.  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เล่ม 2.  พิมพ์ครั้งที่ 1, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.              ศิริลักษณ์  สินธวาลัย, 2525.  ทฤษฏีอาหาร.  พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
                                
                            
                                    1.1  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.3 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
                 
                            1.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.3 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
                                    กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและ     นำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป 
                                
                 
                            
                                    หลังจากทราบผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้ 3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก  ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนําเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสําหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป 
                                
                    
                            