การออกแบบและผลิตผืนผ้า
Fabric Design and Production
มีทักษะเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาผ้าทอจากโครงสร้างพื้นฐาน
มีทักษะเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาผ้าถักจากโครงสร้างพื้นฐาน
มีทักษะในการวิเคราะห์โครงสร้างผ้า
มีทักษะในกระบวนการผลิตผืนผ้า
มีทักษะในการรักษาสิ่งแวดล้อมจากการผลิตผืนผ้า
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชานี้เพื่อแก้ไขปัญหาจากการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษามีมีทักษะเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาผ้าทอจากโครงสร้างพื้นฐาน การออกแบบและพัฒนาผ้าถักจากโครงสร้างพื้นฐาน การวิเคราะห์โครงสร้างผ้า กระบวนการผลิตผืนผ้าและมีทักษะในการรักษาสิ่งแวดล้อมจากการผลิตผืนผ้า
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาผ้าทอ ผ้าถัก จากโครงสร้างพื้นฐาน การวิเคราะห์โรงสร้างผ้า กระบวนการผลิตผืนผ้า การรักษาสิ่งแวดล้อมจากการผลิตผืนผ้า
Practice of designing and developing the woven and knit infrastructure. analysis of fabric structure, fabric manufacturing, environmental conservatlon from fabric manufacturing.
Practice of designing and developing the woven and knit infrastructure. analysis of fabric structure, fabric manufacturing, environmental conservatlon from fabric manufacturing.
- อาจารย์ผู้สอนประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย1 ชั่วโมง/สัปดาห์
มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
เน้นให้นักศึกษามีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมจากการผลิตผืนผ้า
ยกตัวอย่างถึงมลพิษที่เกิดจากการผลิตผืนผ้าและวิธีการจัดการมลพิษในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
ให้นักศึกษาหากรณีศึกษาเกี่ยวกับมลพิษที่เกิดจากการผลิตผืนผ้าและวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
สอบถามเกี่ยวกับมลพิษที่เกิดจากการผลิตผืนผ้าและวิธีการจัดการมลพิษในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
ประเมินผลการวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับมลพิษที่เกิดจากการผลิตผืนผ้า
รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรมและศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. เน้นให้นักศึกษามีศาสตร์ทางศิลปกรรมและศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการออกแบบและพัฒนา
2. มอบหมายงานในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
2. มอบหมายงานในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
จากผลงานที่มอบหมาย
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
จากผลงานที่มอบหมาย
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเองและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานเป็นงานรายเดี่ยวและงานกลุ่มในฝึกปฏิบัติในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
1. จากการสังเกต
2. จากผลงานที่มอบหมาย
2. จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แนะนำการออกแบบลายผ้าให้สามารถสื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้ในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
จากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอผลงาน
1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. สาธิตวิธีการแกะลายผ้าในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
2. แนะนำวิธีการออกแบบและพัฒนาลายผ้าในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
2. แนะนำวิธีการออกแบบและพัฒนาลายผ้าในระบบออนไลน์และในชั้นเรียน
จากผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ105 | การออกแบบและผลิตผืนผ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านทักษะพิสัย | 1. จากงานที่มอบหมาย 2. สอบกลางภาค 3. สอบปลายภาค | 1. งานที่มอบหมาย สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 11-16 2. สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 3. สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 | 1. งานที่มอบหมาย ร้อยละ 34 2. สอบกลางภาค ร้อยละ 10 3. สอบปลายภาค ร้อยละ 10 รวมเป็นร้อยละ 54 |
2 | คุณธรรม จริยธรรม | ความสนใจการเรียนสม่ำเสมอ, การเข้าชั้นเรียน, ความตั้งใจทำงาน | สัปดาห์ที่ 1-8 และ สัปดาห์ที่ 10-16 | ร้อยละ 5 |
3 | ความรู้ | พิจารณาจสกผลงานการออกแบบและพัฒนาลวดลายที่มีการนำศาสตร์ทางศิลปกรรมมาใช้ | สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 | ร้อยละ 10 |
4 | ทักษะทางปัญญา | จากผลงานของนักศึกษา | สัปดาห์ที่ 1-8 และ 10-16 | ร้อยละ 16 |
5 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | สังเกตุจากการปฎิบัติงานเป็นรายเดี่ยวและงานกลุ่ม | สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 10-16 | ร้อยละ 5 |
6 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | จากผลงานการออกแบบและการนำเสนองาน | สัปดาห์ที่ 4-8 | ร้อยละ 10 |
1.1 มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด. 2541.วิทยาศาสตร์สิ่งทอเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : หอรัตนชัยการพิมพ์.
1.2 นวลแข ปาลิวนิช. 2542.ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
1.3 ลิลี่ โกศัยยานนท์ และคณะ. คู่มือวิชาการสิ่งทอ. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ.
1.4 สนั่น บุญลาและพิชัย พงษ์วิรัตน์. เทคโนโลยีการผลิตสิ่งทอจากใยพืช เล่มที่ 5 เทคโนโลยีการผลิตผ้าทอ-ผ้าถัก. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ.
1.5 อัจฉราพร ไศละสูต. 2539.ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ.
1.6 อภิชาติ สนธิสมบัติ. 2545. กระบวนการทางเคมีสิ่งทอ. ปทุมธานี : คณะวิศวกรรมศาสตร์
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
1.7 อุไรวรรณ ภารดี (ปิติมณียากุล). 2555. ร้อยเรียงผ้าถัก. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
1.2 นวลแข ปาลิวนิช. 2542.ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
1.3 ลิลี่ โกศัยยานนท์ และคณะ. คู่มือวิชาการสิ่งทอ. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ.
1.4 สนั่น บุญลาและพิชัย พงษ์วิรัตน์. เทคโนโลยีการผลิตสิ่งทอจากใยพืช เล่มที่ 5 เทคโนโลยีการผลิตผ้าทอ-ผ้าถัก. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ.
1.5 อัจฉราพร ไศละสูต. 2539.ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ.
1.6 อภิชาติ สนธิสมบัติ. 2545. กระบวนการทางเคมีสิ่งทอ. ปทุมธานี : คณะวิศวกรรมศาสตร์
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
1.7 อุไรวรรณ ภารดี (ปิติมณียากุล). 2555. ร้อยเรียงผ้าถัก. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ด้านการออกแบบลวดลายทอและลวดลายถัก
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบลวดลายทอและลวดลายถัก
http://www.ttistextiledigest.com
http://www.thaitextile.org
http://www.ttistextiledigest.com
http://www.thaitextile.org
การปะเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
1. ผลงานของนักศึกษา
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
1. ผลงานของนักศึกษา
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
1. ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
1. ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
1. การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
1. ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา