วาดเส้นสำหรับงานออกแบบสื่อสาร
Drawing for Communication Design
1. ให้นักศึกษาได้รู้จักเกี่ยวกับการวาดเขียน เพื่อออกแบบร่างที่เกี่ยวข้องกับหุ่นนิ่ง คน สัตว์ สิ่งของ และทัศนียภาพ เพื่อประยุกต์ใช้ในงานออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่อมัลติมีเดีย
2. ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวาดเขียน เพื่อออกแบบร่างที่เกี่ยวข้องกับหุ่นนิ่ง คน สัตว์ สิ่งของ และทัศนียภาพ เพื่อประยุกต์ใช้ในงานออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่อมัลติมีเดีย
2. ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวาดเขียน เพื่อออกแบบร่างที่เกี่ยวข้องกับหุ่นนิ่ง คน สัตว์ สิ่งของ และทัศนียภาพ เพื่อประยุกต์ใช้ในงานออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่อมัลติมีเดีย
เพื่อให้สอดคล้องกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวาดเขียน เพื่อออกแบบร่างที่เกี่ยวข้องกับหุ่นนิ่ง คน สัตว์ สิ่งของ และทัศนียภาพ เพื่อประยุกต์ใช้ในงานออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่อมัลติมีเดีย
1. นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
2. จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
2. จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ไม่ทุจริต และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาวาดเส้นสำหรับงานออกแบบสื่อสาร
บรรยายเรื่องการวาดคน สัตว์ ทัศนียภาพ การออกแบบร่าง
ประเมินจากการสอบทฤษฎี
มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
บรรยายสีหน้า ท่าทาง สัตว์ และทิวทัศน์ แล้วสั่งงานวาดตนเองในแบบสร้างสรรค์ และสัตว์ในทิวทัศน์
ประเมินจากความสร้างสรรค์ของผลงาน
มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
บรรยายเรื่องการออกแบบ และมอบหมายปฏิบัติ
ให้นักศึกษาส่งงานประจำสัปดาห์
ให้นักศึกษาส่งงานประจำสัปดาห์
ประเมินจากคุณภาพของผลงาน และการร่วมกันคิดเพื่อตอบข้อซักถาม
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยายเรื่องการออกแบบร่าง และมอบหมายงานให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินจากประสิทธิภาพการใช้สื่อในการนำเสนอผลงาน
1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1) สาธิตการวาดคน สัตว์ ทัศนียภาพ การออกแบบร่าง และมอบหมายงานปฏิบัติ
2) สาธิตการวาดแสดงสีหน้า ท่าทาง สัตว์ และทิวทัศน์ แล้วสั่งงานวาดตนเองแบบสร้างสรรค์ และสัตว์ในทิวทัศน์
2) สาธิตการวาดแสดงสีหน้า ท่าทาง สัตว์ และทิวทัศน์ แล้วสั่งงานวาดตนเองแบบสร้างสรรค์ และสัตว์ในทิวทัศน์
1) ประเมินจากความถูกต้องตามหลักการในการวาด
2) ประเมินจากความถูกต้องตามหลักการในแนวทางของนักศึกษาแต่ละคน
2) ประเมินจากความถูกต้องตามหลักการในแนวทางของนักศึกษาแต่ละคน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคล. และความรับผิดชอบระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1 | 2 | 3 | 4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 1. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2 | 3 | 1 | 2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 | 1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3 |
1 | BAACD102 | วาดเส้นสำหรับงานออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1) | การเข้าเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน | 1-15 | 10 |
2 | 2(4) | การสอบทฤษฎี (สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 7,17 | 30 |
3 | 3(4) 6(1) 6(2) | ผลงานรายบุคคล (ตัวผลงาน) | 3, 4, 6, 11 | 50 |
4 | 4(1) 5(2) | ผลงานกลุ่ม (ศึกษาดูงาน และการนำเสนอ) | 15 | 10 |
โกสุม สายใจ. Drawing. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2530.
นงนารถ เมินทุกข์.วาดเขียน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2534.
ศุภพงศ์ ยืนยง . หลักการวาดภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2547.
สุชาติ เถาทอง. วาดเส้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2536.
อัศนีย์ ชูอรุณ. ศิลปะวิชาการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2540.
อัศนีย์ เชยอรุณ. การวาดรูปอย่างง่ายๆ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เอ้าส์. 2542.
Classic human anatomy.
Drawing Dynamic.
Entourage: a tracing file for architecture and interior.
Leno Barcsay, Anatomy for Artist Octopus Book. London 152 Pages.
The Big book of realistic
นงนารถ เมินทุกข์.วาดเขียน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2534.
ศุภพงศ์ ยืนยง . หลักการวาดภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2547.
สุชาติ เถาทอง. วาดเส้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2536.
อัศนีย์ ชูอรุณ. ศิลปะวิชาการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2540.
อัศนีย์ เชยอรุณ. การวาดรูปอย่างง่ายๆ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เอ้าส์. 2542.
Classic human anatomy.
Drawing Dynamic.
Entourage: a tracing file for architecture and interior.
Leno Barcsay, Anatomy for Artist Octopus Book. London 152 Pages.
The Big book of realistic
-เอกสารการสอน และสไลด์โปรแกรม Power Point บรรยาย และเรียนออนไลน์ ด้วยโปรแกรม Microsoft Teams
เว็บไซต์เกี่ยวกับการวาดเส้น
เว็บไซต์เกี่ยวกับการการเขียนภาพท่าทางเพื่องานคอมพิวเตอร์ (Character)
เว็บไซต์เกี่ยวกับการการเขียนแผ่นเรื่องราว (Storyboard)
เว็บไซต์เกี่ยวกับการการเขียนภาพท่าทางเพื่องานคอมพิวเตอร์ (Character)
เว็บไซต์เกี่ยวกับการการเขียนแผ่นเรื่องราว (Storyboard)
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
- ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
- ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
- ข้อเสนอแนะอื่นๆ
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
- ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
- ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
- ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
- ผลการศึกษาของนักศึกษา
- ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- ผลการประเมินการสอน
- บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
- ผลการศึกษาของนักศึกษา
- ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- ผลการประเมินการสอน
- บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
- การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
- การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
- การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
- การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล