ประมาณราคา
Cost Estimation
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความหมาย ประโยชน์ ประเภทของการประมาณราคา
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการ ขั้นตอน และวิธีการการประมาณราคา
3. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมาตรฐาน หลักเกณฑ์ กฎระเบียบ สัญญาที่เกี่ยวข้องกับการประมาณราคา
4. เพื่อให้นักศึกษาฝึกหัดประมาณราคาค่าก่อสร้าง
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการ ขั้นตอน และวิธีการการประมาณราคา
3. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมาตรฐาน หลักเกณฑ์ กฎระเบียบ สัญญาที่เกี่ยวข้องกับการประมาณราคา
4. เพื่อให้นักศึกษาฝึกหัดประมาณราคาค่าก่อสร้าง
เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ตามผลการประเมินในภาคการศึกษาที่ผ่านมา
ศึกษาหลักการและวิธีการในการประมาณราคาค่าก่อสร้าง ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการประมาณราคา เงื่อนไข สัญญา การแบ่งงวดงานก่อสร้าง ตัวแปรที่มีผลต่อราคาค่าก่อสร้าง
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนทุกครั้ง
ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน แสดงความคิดเห็นเรื่องความมีวินัย ตรงต่อเวลา
มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นกลุ่มให้ช่วยเหลือกัน
ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน แสดงความคิดเห็นเรื่องความมีวินัย ตรงต่อเวลา
มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นกลุ่มให้ช่วยเหลือกัน
ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ตลอดจนการร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ของคณะ และกิจกรรมนักศึกษา
ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยายประกอบสื่อผสม โดยอาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก และผู้ปฏิบัติงานจริง
- การทำงานปฏิบัติในชั้นเรียน ให้คำแนะนำเป็นรายกรณีศึกษา
- การทำงานปฏิบัติในชั้นเรียน ให้คำแนะนำเป็นรายกรณีศึกษา
- ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินจากงานปฏิบัติในชั้นเรียน
- ประเมินจากงานปฏิบัติในชั้นเรียน
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- การบรรยายประกอบสื่อผสม
- การมอบหมายงานปฏิบัติ
- การมอบหมายงานปฏิบัติ
- ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินจากงานฝึกปฏิบัติที่มอบหมายในชั้นเรียน
- ประเมินจากงานฝึกปฏิบัติที่มอบหมายในชั้นเรียน
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานกลุ่ม
- การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การฝึกปฏิบัติ
- การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การฝึกปฏิบัติ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- บรรยายให้คำแนะนำและอภิปราย
- นำเสนองานปฏิบัติโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
- นำเสนองานปฏิบัติโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลฯ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีฯ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม |
1 | 42014402 | ประมาณราคา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้จากการศึกษาและการวิเคราะห์จากการทำงาน | การทำงานปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ | ร้อยละ 55 |
2 | ความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการคำนวณ | การสอบกลางภาค | 9 | ร้อยละ 15 |
3 | ความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการคำนวณ | การสอบปลายภาค | 17 | ร้อยละ 20 |
4 | ความรับผิดชอบ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การเข้าชั้นเรียน/การทำงาน | ทุกสัปดาห์ | ร้อยละ 10 |
1. หลักการประมาณราคา
2. แบบฟอร์มการประมาณราคา
3. ราคาวัสดุและแรงงาน
2. แบบฟอร์มการประมาณราคา
3. ราคาวัสดุและแรงงาน
เวบไซต์รวบรวมข้อมูลการก่อสร้างและราคาค่าวัสดุก่อสร้าง
www.yotathai.com
http://www.price.moc.go.th/price/struct/index_new.asp
www.yotathai.com
http://www.price.moc.go.th/price/struct/index_new.asp
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัยทุกภาคการศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัยทุกภาคการศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตของผู้สอน
2.2 ผลการทำงานปฏิบัติในชั้นเรียนของนักศึกษา
2.3 ผลการสอบ
2.1 การสังเกตของผู้สอน
2.2 ผลการทำงานปฏิบัติในชั้นเรียนของนักศึกษา
2.3 ผลการสอบ
ใช้ผลการประเมินโดยนักศึกษา และการประเมินโดยผู้สอน เป็นเครื่องมือปรับปรุงการสอนเป็นประจำทุกปีการศึกษา
- มีคณะกรรมการวิชาการประจำสาขาวิชา
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา และมคอ.5 มาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป