นวัตกรรมการเขียนโปรแกรม
Innovation Programming
1. สามารถอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานบนเครื่องนวัตกรรม
2. สามารถบอกวิธีปฏิบัติการแก้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาและออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
3. สามารถอธิบายแนวคิดการเขียนคำอธิบายและการกำหนดรายละเอียดของโปรแกรม
4. สามารถออกแบบการจัดวางโครงสร้างของโปรแกรม
5. สามารถออกแบบโครงสร้างการทำงานของโปรแกรม
6. สามารถออกแบบส่วนติดต่อระหว่างผู้ใช้กับเครื่องนวัตกรรม
7. สามารถออกแบบโครงสร้างของการป้อนข้อมูล
8. สามารถออกแบบการควบคุมความถูกต้อง การตอบสนองของระบบ การแสดงส่วนช่วยเหลือ
9. สามารถออกแบบหน้าติดต่อผู้ใช้
10. สามารถออกแบบการหาข้อผิดพลาด
11. สามารถปฏิบัติการทดสอบโปรแกรมเพื่อใช้งานได้จริงบนเครื่องนวัตกรรม
มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไขในการใช้งานครั้งถัดไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานบนเครื่องนวัตกรรม ศึกษาปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา การเขียนคำอธิบายและการกำหนดรายละเอียดของโปรแกรม การออกแบบการจัดวางโครงสร้างของโปรแกรม การออกแบบโครงสร้างการทำงานของโปรแกรม การออกแบบส่วนติดต่อระหว่างผู้ใช้กับเครื่องนวัตกรรม การออกแบบโครงสร้างของการป้อนข้อมูล การควบคุมความถูกต้อง การตอบสนองของระบบ การแสดงส่วนช่วยเหลือ การออกแบบหน้าติดต่อผู้ใช้ การหาข้อผิดพลาด และการทดสอบโปรแกรมเพื่อใช้งานได้จริงบนเครื่องนวัตกรรม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์กลุ่มเครือข่ายสังคมออนไลน์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
6. สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
3. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2) การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่ง กาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3) การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
5. สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบ องค์ประกอบต่างๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด
1. จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ
5. ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
6. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน (ทฤษฎีและปฏิบัติ)
7. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงานการทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
2. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากกรณีศึกษา (งานที่ได้รับมอบหมาย)
5. การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
6. การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียน และมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
5. การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ ที่เรียนมา ซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา
8. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
6. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
6. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1. พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
6. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)
4. มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
7. มีเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุที่ทันสมัย
1. การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 6. สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม | 2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน | 5. สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบ องค์ประกอบต่างๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด | 4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | 6. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม | 4. มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ |
1 | BBAIS214 | นวัตกรรมการเขียนโปรแกรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.6 | - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - การส่งงานตรงเวลา | ทุกสัปดาห์ | 10 |
2 | 5.1.4, 3.1.1, 2.1.2, 2.1.5 | สอบข้อเขียน ทฤษฎี ครั้งที่ 1 | 8 | 15 |
3 | 3.1.1, 2.1.2, 2.1.5 | สอบปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 | 8 | 15 |
4 | 3.1.1, 2.1.2 | สอบข้อเขียน ทฤษฎี ครั้งที่ 2 | 16 | 15 |
5 | 3.1.1, 2.1.2 | สอบปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 | 16 | 15 |
6 | 4.1.6, 2.1.2 | งานที่ได้รับมอบหมาย (ทฤษฏี, ปฏิบัติ) | ทุกสัปดาห์ | 30 |
เอกสารประกอบการสอน
เว็บไซต์ E-Learning ของมหาวิทยาลัย
1. สอน Python เบื้องต้น : https://www.youtube.com/watch?v=h85EQnOryg8&list=PLltVQYLz1BMBwqJysYnoEKWXUvqusJpgN&index=4
2. PromptPay-QR-generator https://github.com/maxpromer/PromptPay-QR-generator/blob/master/README.md
3. Line Notify : https://medium.com/@nattaponsirikamonnet/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87-line-notify-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%B0-%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99-65a7fc83d97f
2. PromptPay-QR-generator https://github.com/maxpromer/PromptPay-QR-generator/blob/master/README.md
3. Line Notify : https://medium.com/@nattaponsirikamonnet/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87-line-notify-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%B0-%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99-65a7fc83d97f
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบสังคมออนไลน์ (Social Network) ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุง ดังนี้
3.1 ปรับหัวข้อ และ ระยะเวลาในการสอนให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน
3.2 ปรับปุรงเนื้อหา ให้เหมาะสมกับ การเรียนการสอน
3.3 ปรับวิธีการสอน
• แก้ไขผลการเรียนรู้ข้อ 5.1.4 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นเพียงแค่จุดขาวเพราะในปัจจุบันจะไม่ยึดติดกับเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
• มีการตั้งคณะกรรมการในหลักสูตร ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยใช้แบบสอบถามประเมินผลการเรียนรู้ และ/หรือตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ